Nhóm nghiên cứu Việt đầu tiên chế tạo thành công bộ test nhanh virus Corona

Cập nhật 11/2/2020, 13:02:23

Dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) gây ra vẫn đang diễn biến phức tạp trên toàn cầu với số ca mắc mới và số ca tử vong không ngừng tăng mỗi ngày. Giữa các dự báo về đỉnh dịch, các cơ quan y tế đang nỗ lực kiểm soát dịch bệnh, đồng thời giới chuyên gia y tế toàn cầu cũng đang nỗ lực nghiên cứu thuốc đặc trị cũng như vắcxin để kiểm soát dịch nCoV. Tại Việt Nam, sinh phẩm RT-LAMP (đọc là: a-ti-lem) phát hiện nhanh virus Corona chủng mới trong 70 phút, đã được nhóm nghiên cứu của Tiến sĩ Lê Quang Hòa, trường ĐH Bách khoa Hà Nội vừa công bố chế tạo thành công.

Nhóm nghiên cứu cho biết, quy trình phát hiện chủng Coronavirus mới từ mẫu bệnh phẩm (dịch hầu họng) có 2 giai đoạn: Giai đoạn thứ nhất: Tách chiết RNA (đọc là: a-en-ây), trong giai đoạn này, hạt virus có trong mẫu sẽ bị ly giải dưới tác dụng của dung dịch đệm tách chiết để giải phóng RNA của virus, tiếp đó dung dịch sẽ được đưa qua cột silica để RNA bám lên cột. Sau quá trình rửa, RNA sẽ được hòa tan trong nước để được sử dụng trong giai đoạn tiếp theo. Toàn bộ giai đoạn tách chiết RNA diễn ra trong vòng 30 phút. Giai đoạn thứ hai: Khuếch đại vùng gen đích của virus bằng kỹ thuật RT-LAMP: Đầu tiên RNA sẽ được phiên mã ngược thành DNA (đọc là: đi-en-ây) để thực hiện phản ứng khuếch đại LAMP dưới tác dụng của enzym Bst DNA polymerase và 6 mồi hướng đến 8 vùng trình tự đặc hiệu của chủng nCoV. Sau khi ủ ở 63ºC trong 30 phút, vùng trình tự gen đích này sẽ được khuếch đại đến hàng tỷ lần, kết quả là làm thay đổi màu dung dịch của phản ứng. Các mẫu dương tính có màu đổi từ hồng sang vàng trong khi đó mẫu âm tính vẫn giữ màu hồng. Quá trình chuẩn bị và thực hiện phản ứng LAMP diễn ra trong vòng 40 phút.

Cũng theo nhóm nghiên cứu cho biết, so với các kỹ thuật sinh học phân tử khác, ưu điểm của bộ test nhanh virus Corona này là thời gian khoảng 70 phút là thu nhận được kết quả. Bên cạnh đó, quy trình phân tích không yêu cầu các trang thiết bị phức tạp và hoàn toàn có khả năng ứng dụng được ở bệnh viện tuyến huyện và bệnh viện dã chiến, phòng khi dịch bùng phát có khả năng khoanh vùng dịch, không cần chờ gửi mẫu về các Bệnh viện Trung ương./.

BT: Mỹ Tiến


Lượt xem: 31

Trả lời