Nhớ Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương

Cập nhật 18/4/2024, 10:04:27

Câu ca ấy đã in sâu vào tâm thức của mỗi người dân đất Việt bởi Giỗ Tổ Hùng Vương là ngày lễ trọng đại và thiêng liêng của dân tộc Việt Nam. Hòa chung không khí của cả nước, nhiều người dân đã tụ hội về Công viên văn hóa Đồng Xanh, xã An Phú, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai để thành kính dâng hương trước Đền thờ Vua Hùng, nhắc nhở nhau nhớ về nguồn cội.

Như cánh chim muôn phương hướng về nguồn cội, những người con đất Tổ trong Hội Đồng hương Vĩnh Phú (nay là 2 tỉnh Vĩnh Phúc, Phú Thọ) tại Gia Lai hôm nay lại nô nức về với Đền thờ Vua Hùng tại Công viên văn hóa Đồng Xanh để làm lễ dâng hương tưởng niệm các vua Hùng. Được thành lập từ năm 1994 đến nay, Hội đã quy tụ được rất nhiều hội viên là những người con Đất Tổ đang làm ăn, sinh sống tại Gia Lai. Hàng năm, Hội đều tổ chức Ngày Giỗ Tổ quy mô và ấm cúng. Nhiều lễ vật như bánh chưng, bánh dầy, hoa, trái… được hội viên chuẩn bị cẩn thận, chu đáo để dâng lên các Vua Hùng với niềm thành kính và biết ơn sâu sắc.

 Ông Đỗ Xuân Thu – Trưởng Ban Liên lạc Hội Đồng hương Vĩnh Phú tại Gia Lai chia sẻ: “Năm nay có điều đặc biệt là Hội Đồng hương Vĩnh Phú của Gia Lai kết hợp với Hội đồng hương Vĩnh Phú của Kon Tum về đây dâng hương dâng hoa, và năm nay hội cũng kỷ niệm 30 năm thành lập, hội đã đùm bọc, thương yêu lần nhau để đoàn kết xây dựng quê hương thứ 2 ngày càng giàu mạnh hơn.”

Hòa cùng dân tộc, vào Ngày Giỗ Tổ, nhiều người dân tỉnh Gia Lai hội tụ về đây, trong không khí linh thiêng, thành kính, trực tiếp thắp nén hương thơm, kính cẩn nghiêng mình, tưởng nhớ tổ tiên, hướng về cội nguồn của dân tộc, nguyện đoàn kết một lòng cùng đóng góp xây dựng quê hương, đất nước giàu mạnh. Các nghi lễ dâng hương, dâng hoa sẽ diễn ra tại Đền thờ Vua Hùng tại Công viên văn hóa Đồng Xanh, TP. Pleiku từ ngày 9/3 đến hết ngày 10/3 âm lịch.

Ông Nguyễn Văn Hồng – Phường Thắng Lợi, TP. Pleiku phấn khởi nói: “Hôm nay đến đây chúng tôi rất phấn khởi, nhớ lại công dựng nước của các Vua Hùng. Như Bác Hồ đã nói: Các Vua Hùng đã có công dựng nước, Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước” và để cho các cháu ghi nhớ lại công ơn của các cha anh đi trước.”

Ông Lê Văn Trường – Quản lý Công viên văn hóa Đồng Xanh cho biết: “Khu quốc tổ Vua Hùng được xây dựng từ năm 2007. Hàng năm bà con nhân dân trong thôn, tỉnh Gia Lai khi đến ngày giỗ thường xuyên đến dâng hương đang hoa. Chúng tôi cũng tu bổ cây cối, dọn dẹp để chào đón khách đến.”

Các dân tộc anh em trên mảnh đất hình chữ S, dù ở miền ngược hay miền xuôi, đều là con một mẹ, là cây một cội, là hoa một cành. Dù ở nơi đâu vẫn luôn nhớ mình có chung một ngày Giỗ Tổ. Tìm về với nguồn cội là tìm về giá trị của tinh thần đại đoàn kết toàn dân để cùng nhau góp sức xây dựng quê hương, đất nước giàu mạnh.

Nhâm Dung – Phi Long


Lượt xem: 79

Trả lời