Nhiều rừng thông trên địa bàn tỉnh bị xâm hại

Cập nhật 15/5/2019, 14:05:59

Các vụ phá rừng thông diễn ra trước đây với mục đích chính là để lấy đất sản xuất hay để lấy gỗ, nhưng gần đây trên địa bàn tỉnh đã xảy ra nhiều vụ xâm hại rừng thông với phương thức và mục đích khác đó là bóc vỏ thân cây thông để bán cho thương lái. Tình trạng này đã ảnh hưởng rất lớn đến quá trình sinh trưởng và phát triển của nhiều rừng thông trên địa bàn tỉnh.

               

Rừng thông tại xã Ia Dêr, huyện Ia Grai thuộc lâm phần do Ban Quản lý rừng phòng hộ Bắc Biển Hồ quản lý. Nhiều tháng nay, các đối tượng lén lút dùng dao, rựa hay các vật sắt nhọn để róc lớp vỏ bên ngoài của nhiều cây thông tại khu vực này. Có trường hợp xâm hại nghiêm trọng đến thân cây thông.

Ông Kpuil Plin – Xã Ia Dêr, huyện Ia Grai, Gia Lai cho biết: “Tôi thường đi chăn bò tại đây, tôi thấy nhiều người ngang nhiên đến đây cạo vỏ thân cây thông rồi bỏ vào bao chở đi. Nhiều người lấy vỏ thân cây thông thường xuyên mà không sợ ai hết”.

Theo lãnh đạo Ban Quản lý rừng phòng hộ Bắc Biển Hồ, hiện có khoảng 1.000 cây thông nằm trong lâm phần đơn vị quản lý chủ yếu trên địa bàn xã Ia Dêr, huyện Ia Grai bị các đối tượng róc vỏ thân cây. Những cây thông còn sống thì các đối tượng chỉ lấy lớp khô bên ngoài của vỏ, còn những cây thông đã bị chết thì lấy toàn bộ vỏ.

Ông Nguyễn Tất Thành – Phó Trưởng Ban phụ trách Ban Quản lý rừng phòng hộ Bắc Biển Hồ cho biết: “Ban đã tăng cường lực lượng để ngăn chặn, xử lý tình trạng lấy vỏ cây thông. Tuy nhiên, do địa bàn rộng, phân tán trong khi đó lực lượng mỏng nên công tác xử lý gặp một số khó khăn”.

Đây là rừng thông hai lá do UBND xã Glar, huyện Đak Đoa quản lý cũng bị xâm hại như thế này. Thân của nhiều cây thông đang lành lặn giờ trở nên nham nhở, rỉ mủ do các đối tượng róc vỏ. Chiều dài mỗi thân cây thông tại đây bị róc vỏ khoảng 2m (tính từ mặt đất trở lên).Theo một số nguồn tin, việc lấy vỏ cây thông để làm giá thể trồng phong lan. Trước tình trạng trên, cùng với tăng cường công tác tuần tra kiểm soát địa bàn, ngăn chặn, đẩy đuổi các đối tượng có hành vi xâm hại đến cây thông, các ngành chức năng cũng xử lý một số vụ mua bán vỏ cây thông.

Ông Trần Thế Vũ – Kiểm lâm địa bàn, Hạt Kiểm lâm huyện Đak Đoa cho biết: “Nghe nguồn tin thì lấy vỏ thông để làm phong lan, còn mục đích gì khác thì chúng tôi không biết. Lực lượng kiểm lâm địa bàn phối hợp với xã thường xuyên tuần tra địa bàn, khi thấy bóng dáng của kiểm lâm thì các đối tượng bỏ chạy, kiểm lâm thu các đống vỏ với rựa, búa dùng để cạo vỏ thôi; thường xuyên xua đuổi, ngăn chặn các đối tượng xâm hại cây thông. Thứ hai nữa là kiểm lâm phối hợp với các ngành chức năng phát hiện và xử lý một số vụ tàng trữ, mua bán vỏ thông tại xã Tân Bình”.

Theo tìm hiểu của phóng viên, việc róc vỏ thân cây thông đang diễn ra trên diện rộng. Các chủ rừng và các ngành chức năng cần triển khai các biện pháp quyết liệt hơn nữa để ngăn chặn, xử lý một cách triệt để tình trạng trên không để các rừng thông tiếp tục bị xâm hại./.

 Hà Đức, Minh Trí


Lượt xem: 58

Trả lời