Nhiều người dân quan tâm việc thay thế xăng RON 92

Cập nhật 05/9/2017, 08:09:42

Thực hiện đề án phát triển nhiên liệu sinh học và lộ trình áp dụng tỉ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống, vừa qua, Chính phủ đã thống nhất với chủ trương đến hết năm 2017 sẽ không sản xuất RON 92 và thay vào đó là chỉ cho phép sản xuất kinh doanh xăng sinh học E5 RON 92 và xăng khoáng RON 95. Đây là vấn đề được nhiều người tiêu dùng trong cả nước cũng như ở Gia Lai rất quan tâm.

Mặc dù còn gần 3 tháng nữa thì xăng RON 92 mới được thay thế nhưng hiện nay có khá nhiều người dân quan tâm đến loại xăng mới thay thế là sinh học E5 RON 92 và xăng khoáng RON 95. Trong đó, ngoài việc có đảm bảo chất lượng hay không thì vấn đề được người tiêu dùng quan tâm nhất vẫn là giá cả vì theo đánh giá qua thời gian dài sử dụng thì loại xăng truyền thống RON 92 vẫn đảm bảo cho các loại phương tiện hoạt động tốt.

Ông Lê Trọng Dũng, Thành phố Pleiku, Gia Lai nói: “Đối với người dân chúng tôi hồi giờ vẫn dùng loại xăng cũ và theo như sử dụng thì chúng tôi thấy cũng bình thường; còn thay đổi theo xăng mới thì đa số người dân cũng quan tâm đến giá cả thôi”.

Việc khuyến khích sử dụng nhiên liệu sinh học là xu thế chung của thế giới, nhằm giúp giảm thiểu đáng kể các loại khí thải độc hại có trong nguồn nhiên liệu truyền thống như CO, CO2, SO2… Nhờ đó mới hạn chế được những ảnh hưởng đến biến đổi khí hậu, tạo môi trường sống an toàn, trong sạch hơn. Vì thế mà khi có chủ trương thay thế xăng RON 92 bằng các loại xăng sinh học, nhiều người dân đã tỏ ra rất đồng tình dù giá cả chưa biết thế nào.

Ông Nguyễn Văn Thái, Phường Hội Thương, thành phố Pleiku, Gia Lai cho biết: “Tôi thấy cũng rất là đúng vì bảo vệ môi trường mà nó không có ảnh hưởng gì thì tôi cũng rất mong muốn cái đó, phù hợp với cuộc sống thường ngày của mình, môi trường nó trong, sạch, đẹp. Và người dân cũng rất thoải mái vì xe cũng tốt mà môi trường cũng tốt. Nếu giá cả nó cao hơn thì mình  tôi cũng không lo ngại gì, tăng chút đỉnh cũng không có sao miễn là tốt cho xe và tốt cho môi trường là được rồi”.

Được biết, sinh học E5 RON 92 là loại nhiên liệu được pha trộn theo tỷ lệ nhất định giữa xăng khoáng RON 92 và cồn Ethanol có nồng độ 99,5%. Ethanol trong xăng được điều chế từ các hợp chất có nguồn gốc từ động thực vật, như chất béo, ngũ cốc, chất thải nông nghiệp (rơm, rạ). Vì thế mà loại xăng này ít có tác động đến môi trường. Mặt khác, nhờ hàm lượng oxy cao hơn xăng thông thường nên giúp quá trình đốt cháy bên trong động cơ diễn ra hiệu quả hơn, giúp tăng công suất động cơ, đồng thời giảm tiêu hao nhiên liệu./.

Đức Hải, Huy Toàn


Lượt xem: 32

Trả lời