Nhiều người dân còn chủ quan, lơ là trong công tác phòng dịch

Cập nhật 28/4/2021, 08:04:00

Sau nhiều ngày Gia Lai không ghi nhận ca mắc Covid-19 mới, hiện nay đã xuất hiện tâm lý chủ quan, lơ là trong phòng chống dịch, nhiều người không đeo khẩu trang khi ra nơi công cộng, những nơi tập trung đông người. Trong khi nguy cơ dịch bệnh vẫn luôn hiện hữu bởi tình hình dịch Covid-19 trên toàn cầu, nhất là tại các nước như Ấn Độ, Thái Lan, Lào, Campuchia đang có những diễn biến hết sức phức tạp. Trong khi Gia Lai có 90km đường biên giới với Campuchia vì vậy nguy cơ dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn tỉnh là rất lớn.

Ghi nhận tại một số chợ trên địa bàn bàn thành phố Pleiku, tình trạng người đi chợ lẫn tiểu thương không đeo khẩu trang khá phổ biến. Với đặc thù công việc buôn bán tiếp xúc nhiều nhưng các tiểu thương tại chợ Hội Thương vẫn chủ quan không đeo khẩu trang vì cho rằng tình hình dịch trong tỉnh đã ổn định.

Tiểu thương Bùi Thị Thanh nói: “Mấy bữa dịch có đem theo khẩu trang mà bây giờ mình thấy bình thường rồi nên mình không đeo nữa.”

Tiểu thương Nguyễn Thị Khéo cũng bày tỏ: “Thì bây giờ mình thấy tình hình ở Gia Lai ổn nên người dân không mang khẩu trang”.

Tại khu vực bến xe nội thành Pleiku, bên cạnh những người chấp hành tốt các quy định về phòng dịch vẫn còn không ít người có tâm lý chủ quan, lơ là, không đeo khẩu trang ở nơi đông người. Trong khi với những người làm việc ở môi trường bến xe, tiếp xúc nhiều người đòi hỏi phải tuân thủ nghiêm các quy định về phòng dịch. Như việc yêu cầu hành khách đeo khẩu trang, sát khuẩn tay vẫn được duy trì thực hiện đối với các tuyến xe buýt.

Chị Nguyễn Thị Thùy Phương – Tuyến xe buýt Kon Tum – Gia Lai cho biết: “Khi khách lên xe mình bắt buộc khách phải đeo khẩu trang, xịt sát khuẩn rồi mới cho lên xe. Nếu khách không có khẩu trang tôi sẵn sàng cấp khẩu trang cho họ để họ đi xe”.

Trong khi các lực lượng chức năng hiện nay vẫn đang căng mình phòng chống dịch thì một bộ phận người dân lại rất chủ quan, lơ là. Dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 dài ngày sẽ là thời điểm người dân đi lại nhiều, tham gia vào các sự kiện văn hóa – du lịch lớn, tụ tập đông người. Nếu người dân bỏ qua khuyến cáo 5K của Bộ Y tế, các địa phương không có biện pháp kiểm soát chặt công tác phòng dịch, nguy cơ bùng phát dịch là rất lớn.

Những ngày qua, Bộ Y tế liên tục có những cảnh báo về nguy cơ  có thể xuất hiện đợt dịch thứ 4 ở Việt Nam. Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ liên tục có những chỉ đạo về công tác phòng chống dịch Covid-19, liên tục có cảnh báo với người dân, đồng thời triển khai quyết liệt các biện pháp ngăn chặn lây nhiễm từ bên ngoài vào Việt Nam.

Trong bối cảnh hiện nay, Bộ Y tế khuyến cáo người dân tiếp tục thực hiện nghiêm biện pháp 5K (khẩu trang – khử khuẩn – khoảng cách – không tụ tập – khai báo y tế) để chủ động phòng chống dịch Covid-19 một cách hiệu quả./.

Kim Châu, Lệ Xuân,  R’Piên


Lượt xem: 30

Trả lời