Nhiều khó khăn trong công tác thu gom rác thải sinh hoạt tại huyện Phú Thiện

Cập nhật 27/6/2022, 16:06:06

Trung bình mỗi ngày, huyện Phú Thiện phát sinh khoảng 40 tấn chất thải rắn sinh hoạt các loại. Thời gian qua, địa phương đã có nhiều nỗ lực để nâng mức thu gom rác thải trong ngày, song việc thu gom, xử lý rác tại huyện Phú Thiện vẫn bộc lộ một số khó khăn cần giải quyết.

 

Theo thống kê, huyện Phú Thiện có khoảng 50 ngàn dân có nhu cầu được thu gom rác thải mỗi ngày. Trong đó, thị trấn Phú Thiện có khoảng 20 ngàn dân, còn lại là các xã lân cận và các xã dọc Quốc lộ 25 qua địa bàn huyện. Một trong những khó khăn hiện nay trong việc triển khai công tác thu gom rác thải sinh hoạt tại huyện Phú Thiện là việc phân loại rác thải tại nguồn chưa được người dân thực hiện, tiềm ẩm nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe của những công nhân thực hiện nhiệm vụ thu gom rác thải.
Chị Lê Xuân Hạnh, Công nhân vệ sinh, Đội Công trình Đô thị huyện Phú Thiện cho biết:  “Mảnh chai, mảnh kiếng nhiều khi bỏ vô trong bì thì anh em làm nhiều khi xảy ra sự cố đứt tay, đứt chân. Anh em cũng mong muốn là bà con bỏ rác đúng quy cách để bọn em thu gom cho được đảm bảo”.

Chị Cao Thị Hường, Công nhân vệ sinh, Đội Công trình Đô thị huyện Phú Thiện cho biết:  “Nhiều người có ý thức thì họ để rất gọn gàng, còn có người thì họ cứ bỏ hết ra ngoài. Giờ trách nhiệm mình đi làm thì mình phải gom lên”.
Cùng với đó, phương tiện thu gom rác thải của huyện Phú Thiện cũng đang còn rất nhiều hạn chế. Với lượng rác thải khoảng 40 tấn mỗi ngày, tuy nhiên hiện nay Đội Công trình Đô thị huyện Phú Thiện mới chỉ được trang bị 01 xe thu gom rác, với công suất thu gom khoảng 4 tấn rác thải mỗi ngày. Còn khoảng 90% lượng rác thải mỗi ngày chưa được thu gom, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây ô nhiễm môi trường trên địa bàn huyện Phú Thiện.
Ông Trần Công Tiến, Đội trưởng Đội Công trình Đô thị huyện Phú Thiện cho biết: “Mong muốn người dân trên địa bàn huyện thực hiện tốt công tác phân loại rác thải tại  nguồn theo cách phân loại theo màu sắc của bao bì, như màu đen thì để chứa rác thải nguy hại, màu xanh hoặc màu trắng thì dùng để chứa thực phẩm hoặc các rác thải sinh hoạt khác. Về các cấp chính quyền thì rất là mong hỗ trợ, cấp kinh phí để Đội mua thêm được 1 chiếc xe ép rác chuyên dụng”.
Trước áp lực về lượng rác thải ngày càng tăng lên trên địa bàn huyện Phú Thiện nên công tác phân loại rác thải tại nguồn là việc làm hết sức cần thiết, sẽ làm giảm tải trọng chất thải rắn đổ tại khu chôn lấp rác thải tập trung của huyện. Do đó, rất cần sự vào cuộc của chính quyền các cấp, các tổ chức đoàn thể huyện Phú Thiện trong việc tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân với phương châm “mưa dầm thấm lâu”, nhằm nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi, hành động của người dân trong công tác xử lý rác thải, bảo vệ môi trường. Hơn nữa, cần đầu tư mua sắm các phương tiện, trạng thiết bị cần thiết để các ngành chức năng của huyện đảm bảo triển khai tốt công tác thu gom, xử lý rác thải; giảm nguy cơ gây ô nhiễm môi trường tại địa phương./.

Quốc Linh, Minh Trung


Lượt xem: 17

Trả lời