Nhiều doanh nghiệp vẫn chưa mặn mà với dịch vụ nộp thuế điện tử

Cập nhật 02/12/2015, 13:12:24

Dịch vụ nộp thuế điện tử được chính thức triển khai tại Gia Lai từ tháng 4/2015. Đây là một hình thức đóng thuế mới, không chỉ manh lại nhiều tiện ích cho người nộp thuế mà còn được xem là một bước đi cần thiết trong quá trình thực hiện cải cách thủ tục hành chính, hướng tới mô hình Chính phủ điện tử trong tương lai. Tuy nhiên, vì nhiều lý do khác nhau, vẫn còn nhiều doanh nghiệp ở Gia Lai vẫn chưa mặn mà với dịch vụ này.

Kể từ khi triển khai dịch vụ nộp thuế điện tử trên địa bàn tỉnh, nhằm giúp người nộp thuế sớm tiếp cận dịch vụ, ngành thuế Gia Lai đã thường xuyên tổ chức các hoạt động tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế như: Tập huấn cho các tổ chức, doanh nghiệp về công tác vận hành, xử lý vướng mắc trong quá trình thực hiện; phối hợp với các ngân hàng thương mại để hỗ trợ dịch vụ cho người nộp thuế…Tuy nhiên, bên cạnh những doanh nghiệp sớm thấy được tính ưu việt của dịch vụ và sử dụng dịch vụ từ khi vừa được triển khai thì vẫn còn nhiều doanh nghiệp, thời gian gần đây mới bắt đầu tiếp cận với dịch vụ nộp thuế điện tử.

Chị Nguyễn Thị Duyến, Công ty Cổ phần Nam Sao, huyện Chư Prông, Gia Lai nói: “Công ty của mình chưa thực hiện nộp thuế điện tử lần nào. Bữa trước khi bên ngành Thuế tổ chức tập huấn thì bên mình không biết nên không đi tập huấn được. Bên ngân hàng cũng đã hướng dẫn mình về các bước thực hiện rồi. Vướng mắc thì nhiều khi đường truyền mạng nó không ổn định, máy móc cập nhật phần mềm của bên thuế không được kịp thời”.

 Theo số liệu của Cục Thuế tỉnh Gia Lai, tính đến cuối tháng 11 năm 2015, Gia Lai đã có  gần 2.500 tổ chức, doanh nghiệp hoàn thành đăng ký tại cơ quan thuế và ngân hàng thương mại, đạt khoảng 81% tổng số tổ chức, doanh nghiệp đang hoạt động, số tiền thuế nộp qua hình thức điện tử hơn 588 tỷ đồng. Trong khi đó, theo chỉ tiêu của Tổng Cục Thuế giao, đến hết tháng 12 năm 2015, Gia Lai sẽ phải đạt 90% tổ chức, doanh nghiệp hoàn thành đăng ký nộp thuế điện tử tại cơ quan thuế và ngân hàng thương mại; 90% số tiền nộp thuế trong tháng bằng hình thức nộp thuế điện tử; 90% số chứng từ nộp thuế trong tháng bằng hình thức nộp thuế điện tử. Để hoàn thành đạt chỉ tiêu được giao là một thách thức không nhỏ đối với ngành thuế.

Ông Nguyễn Trọng Bảo, Trưởng Phòng Tuyên truyền – Hỗ trợ người nộp thuế, Cục Thuế tỉnh Gia Lai cho biết: “Các doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn chủ yếu là doanh nghiệp nhỏ và vừa, vẫn còn đa số các doanh nghiệp và các tổ chức có số thuế phát sinh nhỏ, số nộp ngân sách ít, trình độ công nghệ thông tin còn hạn chế. Bên cạnh đó, người nộp thuế phải trả chi phí chuyển khoản hoặc phí chuyển tiền liên ngân hàng làm tăng chi phí, đối với các doanh nghiệp có số thuế phải nộp lớn thì chi phí bỏ ra sẽ khá cao. Khi lập giấy nộp thuế điện tử thì chỉ được tối đa 2 món, dẫn đến phí chuyển tiền tăng. Độ dài tên doanh nghiệp của hệ thống đang hạn chế 70 ký tự nên dẫn đến thông tin về tên doanh nghiệp  không được nhận, truyền đầy đủ”.

Việc triển khai dịch vụ nộp thuế điện tử được xem là một bước đi cần thiết, nhằm tạo điều kiện thuận lợi để tổ chức, doanh nghiệp thực hiện nghĩa vụ về nộp thuế. Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích mang lại như: tiết kiệm về thời gian, chi phí, người nộp thuế được chủ động thực hiện kê khai và nộp thuế…thì người nộp thuế cũng quan tâm đến nhiều vấn đề liên quan, đặc biệt là vấn đề về an toàn trong giao dịch.

Bà Nguyễn Thị Xuân, Phó Phòng Kế toán – Tài chính, Công ty Xăng dầu Bắc Tây Nguyên nói: “Bước đầu thực hiện cũng còn gặp nhiều bỡ ngỡ nên chúng tôi cũng mong muốn Cục Thuế Gia Lai sẽ tiếp tục quan tâm, giám sát, đối chiếu với số liệu với người nộp thuế; các ngân hàng thương mại cung cấp dịch vụ thì cần đảm bảo an toàn, bảo mật, đồng thời có chính sách ưu đãi phí chuyển tiền cho doanh nghiệp tham gia nộp thuế điện tử”.

Có thể thấy, để các tổ chức, doanh nghiệp quan tâm hơn đến dịch vụ nộp thuế điện tử thì ngành thuế và các đơn vị có liên quan cần sớm triển khai các giải pháp để khắc phục những vướng mắc đang đặt ra. Có như thế, chỉ tiêu Tổng Cục Thuế giao mới có khả năng được thực hiện trong năm 2015 này.

 

                                                   

Ngọc Hà – Ksor Tuối – Minh Vũ


Lượt xem: 81

Trả lời