Nguy cơ mất an toàn giao thông từ ô tô vi phạm kỹ thuật

Cập nhật 04/7/2019, 08:07:49

Những lỗi liên quan đến hệ thống đèn chiếu sáng, âm lượng còi, hệ thống phanh đều gây nguy cơ mất an toàn khi lưu thông trên đường. Đây là những lỗi thường gặp trên phương tiện ô tô khi lưu thông trên đường gây bức xúc đối với người tham gia giao thông.

Dọc các tuyến đường từ trung tâm thành phố đến đường quốc lộ, tỉnh lộ… người đi đường dễ dàng bắt gặp tình trạng người lái ô tô không đảm bảo an toàn kỹ thuật, môi trường.  Một số người dân cho biết thường xuyên giật mình vì tiếng còi xe quá to của các xe tải. Nghe qua thì biết các lái xe đã tự ý thay đổi còi xe để tạo âm thanh to hơn rất nhiều so với thiết kế. Không chỉ gây ô nhiễm tiếng ồn mà các xe này vô tình gây mất trật tự an toàn giao thông trên đường.

Một người tham gia giao thông cho biết: “Xe tải là bắt buộc phải giảm âm lượng còi lại đi đường cho nó an toàn, chứ không mỗi lần bóp còi người ta nghe người ta giật mình rất dễ tai nạn. Đi qua các ngã 3, ngã 4 phải từ từ lại, chứ các xe ô tô tải đã bóp còi đi qua rồi mà còn bóp còi nhiều, to, âm lượng lớn, inh ỏi cả nghe thấy mà sợ…”

Thời gian gần đây, rất nhiều chủ phương tiện ô tô đã thay đổi hoặc tự ý lắp đặt hệ thống đèn xe chiếu sáng. Tình trạng độ đèn pha, đèn sương mù hoặc lắp thêm đèn chiếu sáng cường độ lớn khá phổ biến, trở thành nỗi ám ảnh khi tham gia giao thông vào ban đêm. Những loại đèn độ chế phổ biến có thể kể đến như LED cường độ cao, xenon hay dãy đèn LED bar, có ánh sáng gấp nhiều lần so với đèn nguyên bản của nhà sản xuất. Việc sử dụng tùy tiện các thiết bị trợ sáng và mở xuyên suốt có thể làm chói mắt người đi đối diện, làm mất tầm nhìn và dễ dẫn đến tai nạn giao thông.

 Ngoài các lỗi vi phạm trên, thì các phương tiện ô tô cũng còn mắc nhiều lỗi vi phạm khác như: lỗi vi phạm vệ sinh môi trường; hệ thống hãm; bánh lốp; xe quá niên hạn sử dụng; giấy tờ xe hoặc tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Qua đây cho thấy ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông chưa cao, nhiều chủ xe, lái xe vì mục đích lợi nhuận kinh tế, vẫn lén lút đưa xe không đảm bảo an toàn kỹ thuật, hết niên hạn sử dụng vào hoạt động, tiềm ẩn nguy cơ dẫn đến tai nạn giao thông. Trong thời gian tới, các lực lượng chức năng cần tăng cường tuần tra, kiểm tra, xử lý phương tiện vi phạm các yếu tố an toàn kỹ thuật, đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông./.

Xuân Huy, Minh Trí

 


Lượt xem: 66

Trả lời