Người dân Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh thiếu nước sạch sinh hoạt

Cập nhật 17/3/2019, 14:03:18

Hơn chục năm nay, người dân sinh sống tại khu vực Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh, huyện Đức Cơ, tỉnh Gia Lai luôn phải chật vật trong cảnh thiếu nước sạch sinh hoạt. Đặc biệt trong giai đoạn cao điểm của mùa khô này, để lo cho cuộc sống, người dân phải chắt chiu mua từng bình nước về sử dụng. Nếu không sớm có giải pháp khắc phục tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt, mục tiêu xây dựng khu dân cư sầm uất ngay tại khu vực Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh  sẽ thêm phần khó khăn.

Trạm cấp nước với công suất 1.200m3/ngày-đêm này có nhiệm vụ đưa nước sinh hoạt về phục vụ cho hơn 200 hộ dân sinh sống tại khu vực Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh, huyện Đức Cơ. Thế nhưng sau nhiều năm đưa vào sử dụng, cơ sở vật chất và máy bơm đã xuống cấp trầm trọng, cộng với nước tại thượng nguồn xuống thấp nên cố vận hành tối đa, trạm cũng chỉ đạt công suất khoảng 250m3/ngày-đêm, điều này đồng nghĩa với việc người dân tại đây không phải lúc nào cũng có nước để sinh hoạt, đó là chưa kể nguồn nước cũng không đảm bảo chất lượng.

Ông Võ Văn Nho – Vận hành Trạm cấp nước Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh, Đức Cơ, Gia Lai cho biết: “Nước nguồn về thì đục, đặc biệt mùa này thì nước tại đầu nguồn ít thì chúng tôi phải đắp thành bờ để ngăn dòng lại tích nước và giữ lại nguồn nước để phục vu bà con”.

Nước sinh hoạt đã thiếu lại không đảm bảo chất lượng nên người dân chủ yếu dùng để tắm giặt, còn nước ăn uống thì phải đi mua từng bình về sử dụng. Gánh nặng kinh tế cứ thế tăng lên.

Anh Nguyễn Hữu Ban – Thôn Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh, Đức Cơ, Gia Lai nói: “Bình quân mấy anh em ở đây 1 ngày xài 1 bình 15 lít, 1 bình mua hết 10 nghìn đồng, như vậy 1 tháng 30 bình thì hết 300 nghìn tiền nước anh em sinh hoạt”.

Ông Nguyễn Văn Long -Thôn Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh, Đức Cơ, Gia Lai nêu: “Bà con ở đây mong muốn có nước sạch về để sử dụng cho tốt, ăn uống cho đảm bảo sức khỏe”.

Để giải quyết bài toán thiếu nước sạch sinh hoạt tại khu vực Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh, tỉnh Gia Lai đã có những giải pháp khắc phục hết sức căn cơ để ổn định đời sống cho người dân tại khu vực cửa khẩu.

Ông Phạm Văn Binh – Trưởng Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh Gia Lai cho biết: “Trước mắt năm 2019 này thì chúng tôi đã được cấp nguồn vốn sự nghiệp để đầu tư lại toàn bộ hệ thống đường ống cấp nước từ nhà máy đi đến các hộ dân. Đồng thời đầu tư mới chỗ nhà máy xử lý nước đảm bảo theo tiêu chuẩn hiện đại. Còn về đảm bảo lâu dài hơn nữa thì Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã đồng ý chủ trương cho Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh lập dự án đầu tư. Thì sự án này sẽ chia thành 2 giai đoạn, theo đó đến sau năm 2019 sẽ nâng công suất cung cấp nước 2.000m3/ngày đêm, tiếp đó là sau năm 2030 mà 4.000m3/ ngày đêm”.

Không phải lo lắng về cảnh thiếu nước sạch sinh hoạt là mong mỏi của hơn 200 hộ dân hiện đang sinh sống tại khu vực Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh. Và khi làm được này sẽ là tiền đề để người dân ổn định cuộc sống và gắn bó lâu dài với mảnh đất biên giới vốn còn nhiều khó khăn trên địa bàn tỉnh Gia Lai./.

Đoàn Bình, Thanh Sáng


Lượt xem: 124

Trả lời