Người dân cần  hiểu rõ về quyền lợi khi tham gia BHYT đủ 5 năm liên tục

Cập nhật 13/12/2016, 08:12:15

Hiện nay, ngoài những đối tượng được Quỹ BHYT chi trả 100% như người có công với cách mạng, cựu chiến binh, trẻ em dưới 6 tuổi, người thuộc diện hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội hàng tháng, người thuộc hộ gia đình nghèo, cận nghèo,…thì những người tham gia BHYT đủ 5 năm liên tục và có số tiền cùng chi trả trong một năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở cũng được Quỹ BHYT chi trả 100%. Mặc dù quy định là như vậy, nhưng đa số người dân vẫn chưa nắm rõ về quyền lợi mình được hưởng.

 

13-12-bh

Người có thẻ BHYT sẽ được hưởng 100% chi phí KCB nếu có thời gian tham gia BHYT đủ 5 năm liên tục

Quyền lợi khi tham gia BHYT đủ 5 năm liên tục đã được quy định trong Luật BHYT (sửa đổi) và có hiệu lực được hơn 1 năm nay. Vì vậy, người có thẻ BHYT sẽ được hưởng 100% chi phí KCB nếu có thời gian tham gia BHYT đủ 5 năm liên tục và có số tiền cùng chi trả chi phí KCB trong năm lớn hơn sáu tháng lương cơ sở là 7 triệu 260 ngàn đồng.

Ông Nguyễn Thành Tân, PGĐ BHXH Tp.Pleiku cho biết: “Có những trường hợp trước đây mà không ghi rõ hoặc người dân chưa xác định được thời gian tham gia BHYT thì họ sẽ không biết được quyền lợi mình sẽ được hưởng nếu như KCB vượt quá 6 tháng lương cơ sở. Nhưng bây giờ quy định mới trên thẻ BHYT  người dân đã nhìn thấy dòng chữ đó rồi, và đến thời điểm nào họ được hưởng quyền lợi và được quỹ BHYT chi trả 100%”.

Chị Lê Thị Kim Duyên, ở tổ 10 phường Yên Đổ, TP.Pleiku tham gia BHYT được gần 5 năm. Thế nhưng, khi được hỏi về quyền lợi của mình sắp tới khi đi KCB được quỹ BHYT chi trả như thế nào nếu thẻ BHYT của chị đủ 5 năm thì chị Duyên không nắm rõ, ngoài việc chị chỉ biết tham gia BHYT là phòng lúc ốm đau chứ không hề biết quyền lợi mình được hưởng khi thẻ BHYT đã đủ 5 năm.

Chị Lê Thị Kim Duyên, Tổ 10, phường Yên Đổ, Tp.Pleiku nói: “Mặc dù tôi mua BHYT ít khi đi khám bệnh,nhưng nhà có ông ngoại hay đi khám bệnh bằng BHYT nên tôi thấy có nhiều quyền lợi cho người dân lắm. Vào bệnh viện mới biết, nếu không có thẻ BHYT mà bị bệnh nặng thì tốn tiền lắm.

Như vậy theo quy định thì nếu người tham gia BHYT đủ 5 năm liên tục khi đi khám chữa bệnh thì cơ sở y tế không thu thêm chi phí cùng chi trả của người bệnh, đồng thời có trách nhiệm cung cấp hóa đơn thu mức cùng chi trả đủ 6 tháng lương cơ sở cho người bệnh để cơ quan Bảo hiểm xã hội có căn cứ cấp giấy không phải cùng chi trả trong năm tài chính. Tuy nhiên, ngay cả chủ đại lý bán BHYT cũng rất khó giải thích cho người dân về quy định mới này.

Trương Thị Ngọc Bích, Đại lý BHYT phường Yên Đổ, TP.Pleiku nói: “Hồi trước mình tham gia BHYT đủ 5 năm thì trên thẻ mới ghi dòng chữ thời hạn BHYT đủ 5 năm, nhưng quy quy định mới thì dù chưa đủ thời gian tham gia thì BHXH vẫn ghi mốc để người dân nắm được. Và họ để ý hơn về thẻ BHYT của mình hơn”.

Thực tế, quy định miễn đồng chi trả nói trên chủ yếu được áp dụng cho các trường hợp người bệnh mắc các bệnh mãn tính như ung thư, thận nhân tạo, tim mạch… với chi phí KCB rất cao, nhất là khi giá dịch vụ y tế tăng. Trước mắt, các cơ sở y tế và cơ quan BHXH cần tuyên truyền hiệu quả để người tham gia BHYT biết và thực hiện quyền lợi của mình.


Lượt xem: 65

Trả lời