Nghĩa tình với đồng bào vùng biên

Cập nhật 02/3/2024, 16:03:04

“Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” là chương trình được Hội LHPN tỉnh Gia Lai, Hội LHPN TP. Hồ Chí Minh cùng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Gia Lai và TP. HCM phối hợp triển khai thực hiện tại 3 huyện biên giới của tỉnh Gia Lai trong giai đoạn 2021-2025. Hơn 3 năm nay, chương trình đã huy động được nhiều nguồn lực, triển khai các hoạt động thiết thực, ý nghĩa nhằm hỗ trợ, chăm lo đời sống cho phụ nữ, trẻ em, người dân có hoàn cảnh khó khăn tại 7 xã biên giới của tỉnh. Không chỉ giúp đồng bào vùng biên vươn lên thoát nghèo, cải thiện cuộc sống, chương trình còn thể hiện trách nhiệm và nghĩa tình sâu nặng giữa hậu phương với người dân vùng phên dậu của Tổ quốc.

Gia đình chị Rơ Mah Hyil là 1 trong những hộ hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn ở làng Pó, xã Ia Chía, huyện Ia Grai. Tháng 8/2023, gia đình chị đã được Hội LHPN TP. HCM và Hội Nữ Doanh nhân TP. HCM tặng 3 con heo để nuôi. Phương tiện sinh kế thiết thực, ý nghĩa này không chỉ đem đến nhiều niềm vui cho gia đình chị Rơ Mah Hyil mà còn chất chứa tấm lòng của các nữ doanh nhân TP. HCM dành tặng  những phụ nữ vùng biên.

Chị Rơ Mah Hyil – Xã Ia Chía, huyện Ia Grai bày tỏ: “Mình cảm ơn các chị bên Hội LHPN tỉnh Gia Lai và Hội LHPN TP. HCM đã tặng gia đình 3 con heo để nuôi. Gia đình vui lắm và cố gắng nuôi heo để bán kiếm thêm thu nhập.”

Chị Cao Thị Ngọc Hồng – Hội Nữ Doanh nhân TP. Hồ Chí Minh chia sẻ: “Cũng có lòng giúp cho các chị có kế sinh nhai. Sau này lên thấy một bầy heo luôn, mong gia đình cố gắng nuôi.”

Khởi động từ năm 2021, với ý nghĩa nhân văn cao đẹp, Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” ngày càng lan tỏa và nhận được sự ủng hộ tích cực của các tổ chức, mạnh thường quân trong và ngoài tỉnh Gia Lai, đặc biệt là sự đồng hành thường xuyên của Hội Nữ Doanh nhân TP.HCM. Từ năm 2021 đến nay, chương trình đã huy động các nguồn lực với tổng trị giá trên 5,3 tỷ đồng để tổ chức chăm lo đời sống cho hội viên, phụ nữ, trẻ em và người dân có hoàn cảnh khó khăn tại 7 xã biên giới thuộc 3 huyện: Đức Cơ, Ia Grai và Chư Prông. Theo đó, Hội LHPN TP.HCM phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng và Hội Nữ Doanh nhân TP.Hồ Chí Minh cùng các mạnh thường quân trao tặng 09 “Mái ấm tình thương”, 66 phương tiện sinh kế, 10 xe đạp, 1.000 kg lúa giống, 1.000 lá cờ Tổ quốc, 120 bồn nước, hơn 1.100 suất quà, suất học bổng cho học sinh nghèo học giỏi, con nuôi Đồn Biên phòng, con gia đình chính sách, con chiến sĩ… với tổng trị giá hơn 2,3 tỷ đồng. Bên cạnh đó, Hội LHPN tỉnh Gia Lai phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, sự chung tay hỗ trợ của Hội LHPN 10 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh trao tặng 18 “Mái ấm tình thương”, 100 bồn nước, hơn 4.000 suất quà, gần 500 phương tiện sinh kế; khám, điều trị, cấp phát thuốc miễn phí cho hơn 24.000 lượt người… với tổng trị giá trên 3 tỷ đồng.

 Em Ksor Hội – Trường THCS Lê Hồng Phong, xã Ia Chía, huyện Ia Grai nói: “Cháu được các chú Bộ đội Biên phòng nhận nuôi từ năm lớp 5, nay cháu học lớp 9; rất vui được các chú, cô phụ nữ tặng quà Cháu sẽ cố gắng học để trở thành chiến sĩ Biên phòng.”

Bà Nguyễn Thị Lành – Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Ia Grai cho biết: “Chương trình đã hỗ trợ sinh kế để chị em phụ nữ có động lực để vươn lên, đồng hành với Nhân dân ở các xã biên giới vươn lên phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.”

Đồng bào các dân tộc sinh sống trên địa bàn biên giới là những người cùng với lực lượng Bộ đội Biên phòng tham gia bảo vệ, giữ gìn chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia. Trách nhiệm, nghĩa vụ hết sức thiêng liêng nhưng đời sống của người dân, đặc biệt là phụ nữ còn nhiều khó khăn và cần sự chung tay hỗ trợ của cộng đồng. Đây không chỉ là trách nhiệm mà còn là nghĩa tình sâu nặng mà những người ở hậu phương nói chung và ở TP. Hồ Chí Minh nói riêng luôn hướng về. Qua đó đồng hành hỗ trợ, tiếp sức để giúp bà con ngày càng cải thiện chất lượng cuộc sống.

Bà Trần Thị Phương Hoa – Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN TP. Hồ Chí Minh trao đổi: “Mong muốn rằng với hoạt động hỗ trợ, kỹ thuật của tỉnh, chúng tôi cũng tiếp tục đồng hành, chia sẻ những dự án để làm sao chính đồng bào DTTS hiểu được và sản xuất trên mảnh đất của mình có những sản phẩm địa phương để làm sao giúp cho việc nâng cao cải thiện cuộc sống tại nơi chính họ được sinh ra. Đây chính là dự án mà sắp tới chúng tôi nghiên cứu để cùng với Hội LHPN tỉnh, Hội Nữ Doanh nhân để làm sao hỗ trợ cho đồng bào DTTS, đặc biệt là chị em phụ nữ một cách tốt nhất.”

Hơn 3 năm qua, Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” đã giúp đỡ trên 320 hộ hội viên, phụ nữ nghèo, cận nghèo ở các xã biên giới của tỉnh Gia Lai. Trong đó có 65 hộ thoát nghèo theo tiêu chí đa chiều; đời sống văn hóa tinh thần của Nhân dân được nâng lên rõ rệt, các giá trị văn hóa truyền thống được giữ gìn và phát huy. Kết quả trên là minh chứng sống động về sức lan tỏa từ Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”, tạo thêm động lực để người dân tích cực tham gia cùng với lực lượng Bộ đội Biên phòng giữ bình yên nơi phên dậu của Tổ quốc, chung tay xây dựng vùng biên giới của tỉnh ngày càng phát triển bền vững.

Thiên Thanh – Ksor Tuối


Lượt xem: 3

Trả lời