Nghĩa An (Kbang)-Khởi sắc từ xây dựng Nông thôn mới

Cập nhật 09/1/2017, 08:01:33

Trong những năm qua, dưới sự quan tâm đầu tư của các cấp và sự nỗ lực của địa phương, xã Nghĩa An, huyện Kbang, đã có nhiều khởi sắc và đang dần hình thành vùng nông thôn mới.

Để đạt được kết quả đó, xã đã tranh thủ các nguồn lực, nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước, huy động nội lực trong nhân dân và lồng ghép các nguồn vốn tập trung đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, nhất là các tuyến đường bê tông xi măng ở các thôn, xóm, đường nội đồng và nhà văn hoá các thôn, làng. Hiện xã đang ra sức phấn đấu để đạt chuẩn nông thôn mới vào cuối năm 2017 này.

Qua 6 năm triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới, xã Nghĩa An, huyện KBang đã huy động được gần 40 tỷ đồng để đầu tư thực hiện. Trong đó, vốn trực tiếp từ chương trình và vốn lồng ghép là trên 35 tỷ; nhân dân đóng góp gần 2 tỷ đồng tiền mặt, gần 15.000 mét vuông đất và hàng trăm ngày công lao động. Từ các nguồn lực này mà địa phương đã làm được hơn 30 km đường giao thông, 6 nhà sinh hoạt cộng đồng, Trạm y tế. Đến nay, kết cấu hạ tầng ở xã Nghĩa An đã cơ bản hoàn thiện và bộ mặt của địa phương đã có nhiều khởi sắc; nhất là hệ thống giao thông và các công trình công cộng được đầu tư xây dựng bài bản, đáp ứng được nhu cầu sản xuất, sinh hoạt của người dân.

Ông Nguyễn Văn Dũng, Thôn 2, xã Nghĩa An, huyện Kbang cho biết: “Tôi sống ở đây lâu rồi, trước đây đi thì lầy lội, đường xá thì khó khăn; mấy năm nay nhà nước có kế hoạch xây dựng đường giao thông thì nay  xe cộ chở hàng hoá đều thuận lợi; nói chung là người dân chúng tôi rất vui mừng”.

Cùng với hoàn thiện cơ sở hạ tầng, trong những năm qua, xã Nghĩa An cũng đã triển khai và nhân rộng nhiều mô hình sản xuất trên các loại cây – con chủ lực ở địa địa phương, mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân. Từ đó mà thu nhập của người dân đã tăng lên đáng kể, bình quân hơn 25 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo cũng đã giảm từ hơn 46% năm 2010 xuống còn khoảng 15% hiện nay. Đến cuối năm 2016, xã Nghĩa An đã có 15/19 tiêu chí đạt chuẩn nông thôn mới. Hiện địa phương đang tập trung cao độ để hoàn thành 4 tiêu chí còn lại nhằm đạt chuẩn nông thôn mới vào cuối năm 2017. Trong đó, xã xác định việc thực hiện tiêu chí hộ nghèo là quan trọng nhất.

Ông Bùi Văn Hiếu- Chủ tịch UBND xã Nghĩa An, huyện Kbang cho biết: “Mục tiêu của chương trình nông thôn mới là mang lại đời sống ấm no cho nhân dân, cơ sở hạ tầng được đầu tư khang trang, do vậy, Cấp uỷ và chính quyền địa phương đang tập trung và huy động đầu tư để hạ tỷ lệ hộ nghèo xuống dưới 7%. Trên cơ sở đó thì xã xác định đối với hộ nghèo thì phải huy động các nguồn lực, vốn hỗ trợ của Nhà nước, huy động nội lực trong nhân dân; nhất là hộ nghèo trong làng đồng bào dân tộc thiểu số thì vận động họ tích luỹ trong chi tiêu, tích cực trong lao động sản xuất để vươn lên thoát nghèo. Gắn liền với việc hạ được tỷ lệ hộ nghèo thì sẽ giải quyết được vấn đề nhà ở, nâng cao thu nhập của người dân”.      Với sự quyết tâm của cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương, sự chung sức, đồng lòng của người dân, cùng sự quan tâm đầu tư hỗ trợ của các cấp, hy vọng Nghĩa An sẽ sớm trở thành xã nông thôn mới của Kbang./.

Đức Hải


Lượt xem: 68

Trả lời