Nghị lực vươn lên của người khuyết tật

Cập nhật 17/4/2024, 15:04:13

Cho dù thân thể không được lành lặn như bao người nhưng cũng chính từ những đau thương, mất mát ấy nhiều người khuyết tật đã nỗ lực vươn lên vượt qua nghịch cảnh, giữ vững niềm tin yêu vào cuộc sống.

Ngoài 50 tuổi nhưng ông Lê Đình Nghĩa ở phường Thắng Lợi, TP. Pleiku đã gắn bó với chiếc xe lăn hơn 30 năm. Ông là một minh chứng về nghị lực vượt lên số phận. Khi đang ở tuổi đôi mươi – lứa tuổi thanh xuân đẹp nhất của cuộc đời, ông Nghĩa không may bị té ngã dẫn đến liệt cột sống và 2 chân. Không chịu sống phụ thuộc vào người thân, ông Nghĩa đã đứng dậy và tiếp tục hành trình sống của mình. Ông  cùng vợ làm đủ mọi nghề để mưu sinh kiếm sống. Và giờ đây vợ chồng ông Nghĩa đã có một cơ ngơi khang trang. Tuy không thể ngồi vào bộ bàn ghế này, nhưng ông Nghĩa vẫn sắm sửa, phần để tô điểm cho ngôi nhà, phần vì ông muốn những người thân của mình được sử dụng. Ở ông, luôn thấy được một tinh thần sống phi thường và tấm lòng nhân ái, yêu thương mọi người xung quanh.

Ông Lê Đình Nghĩa, phường Thắng Lợi, TP. Pleiku bộc bạch: “Trời không lấy của ai tất cả, mà tất cả mình phải vượt qua, còn con đường chông gai mình cứ bước dần là sẽ tới đích. Mình phải khẳng định cuộc sống của mình, người lành lặn họ cố gắng mười nhưng người khuyết tật như mình thì phải cố gắng 10, thì bao giờ cũng đi đến thành công và tới đích. Phải chịu thiệt thòi hơn so với những người bình thường ở các khía cạnh khác nhau, nhưng nhiều người khuyết tật đã nỗ lực không ngừng nghỉ vượt lên nghịch cảnh cuộc đời bằng một tinh thần và nghị lực sống mạnh mẽ.”

 Sau một thời gian tích cực tham gia vào lớp đào tạo nghề trong lĩnh vực công nghệ thông tin, bạn trẻ Lò Thế Sang ở huyện Đức Cơ đã nâng cao được trình độ chuyên môn và tìm được việc làm ổn định.

Anh Lò Thế Sang, huyện Đức Cơ bày tỏ: “Tham gia lớp đào tạo này giúp em mạnh mẽ hơn, tự tin trong cuộc sống, giúp em có công ăn việc làm ổn định hơn.”

Vươn lên trong học tập, lao động sản xuất, tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, văn hóa, thể dục thể thao khác nhau, người khuyết tật đã khẳng định giá trị của bản thân, đồng thời lan tỏa tinh thần sống lạc quan khi luôn tin vào những điều tốt đẹp sẽ đến trong cuộc sống.

 Anh Đào Quốc Việt – Phường Hội Phú, TP. Pleiku chia sẻ: “Mình tham gia chạy thì đầu tiên là để rèn luyện sức khoẻ, nhưng mà sau khi được anh Nguyễn Hữu Quế, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bib và sự động viên của anh Quế cùng các anh chị trong CLB Gia Lai Marathon thì mình đã mạnh dạn tham gia và chạy cự ly ngắn thôi nhưng cũng đã hoàn thành được cự ly và chiến thắng bản thân mình.”

Theo số liệu thống kê của Sở Lao động-Thương binh và Xã hội, toàn tỉnh Gia Lai có hơn 14.400 người khuyết tật. Thời gian qua, tỉnh Gia Lai đã có những hoạt động hỗ trợ, đồng hành trong tìm việc làm cho nhiều người khuyết tật, giúp họ có thêm cơ hội để phát triển bản thân, hòa nhập cộng đồng và ổn định cuộc sống.

Thanh Vui – Huy Toàn


Lượt xem: 40

Trả lời