Mang Yang tiếp sức giúp đồng bào dân tộc thiểu số các làng đặc biệt khó khăn vươn lên thoát nghèo

Cập nhật 15/8/2022, 07:08:37

Để tiếp sức, giúp các hộ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo tại các làng đặc biệt khó khăn tại địa phương vươn lên trong cuộc sống; Ban Thường vụ Huyện ủy Mang Yang đã xây dựng kế hoạch, giao 51 cơ quan, đơn vị phụ trách, giúp đỡ 21 làng đặc biệt khó khăn của 12 xã, thị trấn trong giai đoạn 2020-2025. Qua quá trình phụ trách cơ sở, nhiều cách làm thiết thực mà các cơ quan, đơn vị triển khai đã phát huy hiệu quả rõ rệt, từ đó giúp nhiều hộ dân từng bước“thay đổi nếp nghĩ, cách làm”, chủ động vươn lên thoát nghèo bền vững.

Đê Kôn là làng đặc biệt khó khăn của xã Hra, huyện Mang Yang và hiện có 53 hộ với 263 nhân khẩu, 100% là đồng bào Banar; trong đó có 30 hộ nghèo. Sau khi được phân công phụ trách, Ban Quản lý rừng phòng hộ Hra cùng Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp và giáo dục thường xuyên huyện đã bám cơ sở, phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương mở thành công 2 lớp thợ nề và sửa xe máy cho 70 lượt người dân trong làng. Được tận tình hướng dẫn và nắm vững kiến thức, nhiều người dân giờ đã chủ động thoát ly, tìm kiếm việc làm có thu nhập ổn định.

Ông Lưu Quốc Trung Bảo – Giám đốc Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên huyện Mang Yang cho biết: “Bà con thực sự đã lấy nghề của mình được học để áp dụng vào cuộc sống thường ngày và cũng nâng cao đời sống của họ bằng cách, ví dụ như các nghề phi nông nghiệp như: nghề sửa chữa xe máy, nghề xây dựng…thì họ sau khi học xong thì một số ở làng làm những công trình, sửa chữa xe cộ, máy móc tại làng, còn đa phần người ta đã thoát ly ra khỏi làng tham gia vào các công ty ở Gia Lai hoặc đi làm miền Nam làm”.

Ông Yung – Phó Chủ tịch UBND xã Hra, huyện Mang Yang trao đổi: “Sau khi 2 đơn  vị phụ trách làng, quan tâm tuyên truyền cho các người dân thì nhận thức của bà con ngày càng tốt hơn, càng ngày càng có ý thức phấn đấu để mà phát triển kinh tế.”

Để giúp đỡ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo tại các làng đặc biệt khó khăn, 51 cơ quan, đơn vị chia thành 21 nhóm phụ trách từng làng, mỗi nhóm từ 2 đến 3 đơn vị. Cùng với việc đẩy mạnh tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; chủ động đấu tranh với các luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch; các đơn vị đã tận tình cầm tay chỉ việc, chuyển giao khoa học kỹ thuật giúp bà con áp dụng vào thực tiễn sản xuất để phát triển kinh tế, nâng cao đời sống. Bên cạnh đó, vận động các nhà hảo tâm đóng góp nguồn kinh phí hỗ trợ nhu yếu phẩm phục vụ đời sống và xây nhà giúp các hộ nghèo có nơi ở ổn định.

Bà Plaih – Làng Đê Kôn, xã Hra, huyện Mang Yang nói: “Được các ngành của huyện và bà con trong làng giúp đỡ xây cho căn nhà mới, bản thân rất là mừng vì đã có ngôi nhà kiên cố, khang trang mới để ở”.

Ông Nguyễn Thanh Cường – Phó Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy Mang Yang cho biết: “Trước tiên là phải thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong tư tưởng của họ đã, sau khi thay đổi nếp nghĩ, cách làm thì họ có một suy nghĩ mới về công việc kiếm tiền nuôi gia đình thì khi đó bằng các lời kêu gọi các nhà hảo tâm, nội lực của họ và các cơ quan, đơn vị sẽ góp thêm một phần nữa, lúc đó họ sẽ tự đi lên nhiều hơn”.

Bám làng để giúp đỡ bà con được xem là cách làm hay mà Ban Thường vụ Huyện ủy Mang Yang triển khai nhằm cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ XVII. Huyện Mang Yang phấn đấu đến cuối năm 2025 sẽ giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống dưới 0,5%. Các cơ quan, đơn vị phụ trách làng phấn đấu mỗi năm giảm được từ 1 đến 2 hộ nghèo./.

Đoàn Bình, Phi Long


Lượt xem: 17

Trả lời