Krông Pa vào mùa thu hoạch thuốc lá

Cập nhật 27/2/2024, 16:02:41

Những ngày này, nông dân trên địa bàn huyện Krông Pa đang bước vào thu hoạch thuốc lá vụ Đông Xuân 2023 – 2024, vụ thu hoạch đầu tiên sau khi nhãn hiệu “Thuốc lá Krông Pa – Gia Lai” được Cục Sở hữu trí truệ thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ cấp văn bằng bảo hộ. Do đó người dân đang kì vọng một vụ thu hoạch vừa được mùa, vừa được giá khi sản phẩm chủ lực của địa phương đã bắt đầu có cơ sở để nâng cao vị thế và sức cạnh tranh trên thị trường.

Sau khi nhãn hiệu “Thuốc lá Krông Pa-Gia Lai” được Cục Sở hữu trí tuệ thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ cấp văn bằng bảo hộ vào cuối năm 2023, để góp phần hạn chế tình trạng sản xuất manh mún, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào canh tác nhằm nâng cao năng suất, chất lượng cũng như đảm bảo đầu ra cho sản phẩm, các tổ liên kết sản xuất, hướng dẫn kỹ thuật đã được Hội Nông dân các địa phương trên địa bàn huyện Krông Pa quan tâm thành lập.

Ông Trần Thế Chanh – Chủ tịch Hội Nông dân xã Phú Cần, huyện Krông Pa cho biết: “Trước khi bà con đến vụ trồng thì chúng tôi đã tổ chức tập huấn, hướng dẫn kĩ thuật rồng, chăm sóc. Hàng tháng các tổ liên kết đã tiến hành họp, trao đổi kinh nghiệm giữa người trồng trước và người trồng sau. Hộ đi trước truyền đạt kinh nghiệm cho hộ trồng sau để có kĩ thuật chăm sóc tốt hơn”.

Nhờ có sự quan tâm, hướng dẫn về kĩ thuật nên vụ Đông Xuân 2023 – 2024, trên diện tích hơn 2.500 hecta trồng cây thuốc lá, trong đó gần 2.300 hecta thuốc lá vàng, gần 200 hecta thuốc lá nâu của huyện Krông Pa sẽ cho năng suất dự kiến trên 8 ngàn tấn. Thời điểm này, bà con nông dân đang bước vào thu hoạch đợt lá thứ nhất với nhiều kì vọng về năng suất và giá cả.

Chị Nguyễn Thị Thuý – Thôn Kiến Xương, xã Chư Gu, huyện Krông Pa nói: “Nhà tôi thì làm có 2 hecta thôi. Năm nay thì thuốc đẹp và đều. Như mọi năm thì thu từ 4,5 đến 5 tấn. Hy vọng năm nay vẫn đạt năng suất như vậy.”

Anh Hoàng Văn Tú – Buôn Bluk, xã Phú Cần, huyện Krông Pa chia sẻ: “Gia đình tôi làm 4 hecta. Hiện nay chúng tôi đang thu đợt 1 và mong sao giá cả cao hơn năm ngoái để bà con được phấn khởi hơn.

 Một tín hiệu vui đối với bà con nông dân huyện Krông Pa khi thu hoạch Đông Xuân năm nay là sản phẩm thuốc lá của họ đã được các công ty kinh doanh thuốc lá kí hợp đồng cam kết đầu ra ngay từ đầu vụ trồng. Giá thu mua sẽ được điều chỉnh phù hợp với giá biến động của thị trường.

Ông Trần Thanh Khiêm – Phó Giám đốc Chi nhánh Công ty Cổ phần Hoà Việt, Chi nhánh Gia Lai cho biết: “Khi có sự bến động của thị trường, Chi nhánh sẽ có sự điều chỉnh lại giá thu mua cho phù hợp. Cũng có thời điểm giá mua thị trường giảm xuống nhưng Công ty vẫn giữ nguyên giá mua theo hợp đồng đã kí để bà con có thể an tâm sản xuất cây thuốc lá về lâu về dài.”

Đại diện Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Krông Pa cho biết, vụ Đông Xuân năm nay, cùng với sản lượng thuốc lá ước đạt cao hơn so với vụ năm ngoái thì giá bán dự kiến cũng sẽ cao hơn từ 3 đến 5 ngàn đồng/kg, dao động từ 62 đến 67 ngàn đồng/kg đối với thuốc lá vàng, từ 48 đến 52 ngàn đồng/kg đối với thuốc lá nâu. Nhờ vậy, sau khi trừ các chi phí, ước tính mỗi hecta thuốc lá, nông dân sẽ có lãi khoảng từ 90 đến 100 triệu đồng./.

Quốc Linh – Sơn Trung


Lượt xem: 13

Trả lời