Krông Pa đẩy mạnh phong trào nông dân sản xuất giỏi

Cập nhật 10/6/2016, 09:06:32

Một trong những phong trào được Hội nông dân huyện Krông Pa quan tâm, đẩy mạnh, đó là phong trào nông dân sản xuất giỏi. Mục đích của việc đẩy mạnh phong trào này là góp phần thực hiện hiệu quả công tác xóa đói giảm nghèo cho hội viên. Kết quả mang lại là ngày càng có nhiều mô hình sản xuất mang lại giá trị hiệu quả kinh tế cao. 

 

Mô hình đậu xanh trái vụ của ông Thul được trồng trên diện tích 1,2 ha. Mô hình đậu xanh trái vụ này lần đầu tiên thực hiện trên đất Krông Pa. Nếu thành công, dự kiến năng suất đạt hơn 1tấn/ha, cao hơn đậu trồng chính vụ từ 3 – 4 tạ/ha. Khi quyết định thử nghiệm mô hình mới, với ông Thul điều quan trọng nhất là có thêm kinh nghiệm và qua đó tìm ra hướng đi phù hợp, tạo nên giá trị kinh tế cao trên cùng một đơn vị diện tích đất. Chính điều này những năm qua đã giúp kinh tế gia đình ông ngày càng khá giả hơn.

Ông Ksor Thul, Buôn Nu A, xã Ia Siơm, huyện Krông Pa cho biết: “Cách đây 10 năm không làm lúa, chủ yếu làm hoa màu, thu xong mua lúa. Làm lúa tính ra không được bao nhiêu. 1 ha lúa địa phương đạt lắm thì được vài ba chục bao, còn mình trồng hoa màu tính ra mua được mấy tấn lúa. Từ đó mới chuyển qua làm hoa màu. Bà con thấy làm như vậy có hiệu quả hơn nên dần dần bà con cũng chuyển đổi sang trồng hoa màu”.

Một hướng đi khác đang được nhiều nông dân lựa chọn đầu tư, đó là phát triển mô hình kinh tế trồng trọt kết hợp với chăn nuôi. Thực tế mô hình này đã mang lại những thành công nhất định cho nhiều nông dân. Cụ thể như gia đình ông Sự, với mô hình trồng cỏ, chăn nuôi bò kết hợp thêm nuôi heo, gà, mỗi năm ông thu về trên dưới 200 triệu đồng. Hiện nay, ông Sự đang có kế hoạch tiếp tục mở rộng quy mô phát triển kinh tế gia đình theo hướng hiện nay.

Nói về mở rộng mô hình ông Đặng Văn Sự, Hội viên Hội Cựu chiến binh xã Phú Cần, huyện Krông Pa cho biết: “  Từ giờ đến cuối năm sẽ hình thành thêm nuôi heo rừng, trên nuôi bò, dưới nuôi heo rừng. Ở khu đất này là vườn cây ăn trái. Bước đầu cũng mới được hình thành”.

Hội nông dân huyện Krông Pa hiện có tổng số 11.300 hội viên, trong đó hội viên thuộc hộ nghèo và cận nghèo chiếm 51%. Đây thật sự là một thách thức đối với hội. Cùng với việc đẩy mạnh phong trào sản xuất, nhân rộng các mô hình mang lại hiệu quả kinh tế cao, Hội còn tạo điều kiện cho hội viên vay vốn đầu tư phát triển sản xuất, tổ chức các lớp tập huấn nông nghiệp…với quyết tâm ngày càng giảm thấp tỷ lệ hội viên nghèo. 

Hồng Uyên – Duy Linh


Lượt xem: 61

Trả lời