Krông Pa chấn chỉnh vi phạm liên quan đến xe máy kéo nhỏ độ chế rơ moóc dùng để vận chuyển hàng hóa, nông sản

Cập nhật 26/9/2022, 15:09:08

Xe máy kéo nhỏ hay còn gọi là máy cày vốn dĩ được sản xuất để phục vụ việc cày, xới đất thì nay được rất nhiều người dân tại huyện Krông Pa lắp thêm rơ móoc độ chế phía sau để chở hàng hóa, nông sản mỗi khi đến vụ thu hoạch. Việc làm này đã vi phạm pháp luật và tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn giao thông mỗi khi phương tiện được điều khiển lưu thông trên đường.

Chiếc máy cày được anh Ksor Via mua năm 2021 với giá 260 triệu đồng, ngay sau đó anh tiếp tục bỏ thêm gần 90 triệu đồng nữa để lắp thêm rơ móoc độ chế với hệ thống tời, nâng ben; mục đích chính là để vận chuyển hàng hóa, nông sản cho thuận tiện. Vẫn biết việc lắp đặt thêm các bộ phận độ chế như vậy là vi phạm pháp luật, song anh cố tình làm ngơ.

Anh Ksor Via – Buôn Kơ Jing, xã Ia Hdreh, huyện Krông Pa nói: “Nhờ cái này nó thuận lợi hơn, làm nó nhẹ hơn. Nếu không có cái này thì vận chuyển phải kêu xe máy tăng bo ra ngoài đường, xe ben đứng ngoài đường bê tông thì kéo dài thời gian của bà con, nó không thuận lợi. Có cái này tiện cái nữa là đi đến tận rẫy, tận đám luôn”.

Đại úy R’Com Miơh – Phó trưởng Công an xã Ia Hdreh, huyện Krông Pa cho biết: “Đã vận động các hộ sử dụng đúng chức năng phương tiện, đặc biệt là hạn chế đi trên tuyến đường Đông Trường Sơn. Tại vì phương tiện này được quy định là nếu sử dụng máy kéo, máy cày thì không thể lưu thông được”.

Hiện nay trên địa bàn huyện Krông Pa có 1.017 xe máy kéo nhỏ, công nông; riêng xe máy kéo nhỏ được độ chế tương tự như ô tô là 530 phương tiện. Theo quy định, tất cả các phương tiện này tuyệt đối không được độ chế nhằm làm thay đổi kết cấu phương tiện và cấm lưu thông trên quốc lộ, tỉnh lộ. Song mỗi khi tuần tra kiểm soát, lực lượng chức năng Công an huyện Krông Pa đều phát hiện không ít trường hợp vi phạm.

Đại úy Nguyễn Ngọc Tiến – Đội Cảnh sát Giao thông – Trật tự, Công an huyện Krông Pa cho biết: “Trong quá trình tuần tra kiểm soát nếu phát hiện các phương tiện như xe công nông, máy kéo nhỏ lưu thông trên đường thì chúng tôi kiên quyết xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Ngoài việc xử lý vi phạm hành chính thì chúng tôi còn yêu cầu chủ xe tháo dỡ hết các phần độ chế để trả xe về hiện trạng ban đầu”.

Nhằm kiềm chế, kéo giảm tai nạn giao thông liên quan đến xe máy kéo nhỏ, lực lượng chức năng Công an huyện Krông Pa đã phối hợp với công an các xã, thị trấn tại địa phương rà soát, nắm chắc số lượng phương tiện; đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền và cho chủ phương tiện ký cam kết chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ.

 Đoàn Bình, Phi Long


Lượt xem: 12

Trả lời