Kông Chro chủ động triển khai phòng, chống Dịch tả lợn châu Phi

Cập nhật 11/11/2021, 10:11:37

Hiện nay, Dịch tả lợn châu Phi đang xuất hiện trên đàn lợn ở các huyện :Ia Pa, Đức Cơ, Kbang và thị xã Ayun Pa. Đối với loại dịch bệnh này hiện chưa có thuốc đặc trị và vắc xin phòng bệnh. Trước những diễn biến phức tạp và mức độ nguy hại của dịch bệnh, huyện Kông Chro đã chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống, không để Dịch tả lợn châu Phi xuất hiện trên địa bàn.

Xã Chơ Long là địa bàn giáp ranh giữa huyện Kông Chro với huyện Ia Pa (nơi xuất hiện ổ Dịch tả lợn châu Phi đầu tiên vào cuối tháng 7/2021) nên để bảo vệ đàn lợn trên địa bàn, trên cơ sở hướng dẫn của ngành chuyên môn, cấp ủy, chính quyền địa phương đã chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống. Trong đó, tập trung tuyên truyền, vận động để người chăn nuôi nâng cao ý thức tự phòng dịch.

Ông Trịnh Văn Sang, làng Tà Lả, xã Chơ Long, huyện Kông Chro nói “Gia đình tôi nuôi lợn cũng lâu rồi. Về phòng dịch thì cứ 2 đến 3 ngày là phun thuốc một lần. Chuồng trại thì vệ sinh sạch sẽ”.

Ông Vũ Cao Thoan, Cán bộ Thú y xã Chơ Long, huyện Kông Chro cho biết: “Trên địa bàn xã thì có gần 300 hộ chăn nuôi lợn với tổng đàn dao động từ 700 đến 900 con. Khi mà bên huyện giáp ranh xuất hiện ổ dịch thì chúng tôi đã triển khai các biện pháp là chốt chặn và phối hợp với các ban, ngành thì tuyên truyền cho bà con về phòng, chống dịch bệnh, như là phun thuốc khử khuẩn hàng tuần, rắc vôi bột. Nhờ làm tốt các công tác phòng bệnh mà cho đến nay thì trên địa bàn xã chưa xảy ra dịch bệnh”.

Theo thống kê, tổng đàn lợn trên địa bàn huyện Kông Chro là gần 7.800 con. Trước diễn biến phức tạp của Dịch tả lợn châu Phi, nhất là khi ở địa phương giáp ranh xuất hiện ổ dịch, qua 2 đợt triển khai, ngành Nông nghiệp huyện đã yêu cầu các xã, thị trấn trong huyện tiến hành phun trên 810 lít hóa chất để tiêu độc, khử trùng khu vực chăn nuôi, giết mổ. Trong đó, tập trung vào những khu vực có nguy cơ cao để phòng, chống dịch bệnh.

Ông Trần Văn Đấu, Phó trưởng Phòng NN&PTNT huyện Kông Chro thông tin thêm: “Ngành Nông nghiệp của huyện đã thường xuyên chỉ đạo lực lượng thú y của xã tuyên truyền, vận động người dân chăn nuôi lợn trên địa bàn huyện thường xuyên tiêu độc, khử trùng chuồng trại; đặc biệt là các xã giáp ranh với huyện Ia Pa nơi có Dịch tả lợn châu Phi, như: xã Chơ Long, Yang Trung và một số xã khác để kiểm soát dịch bệnh, tránh nguồn lây lan Dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn huyện”.

Nhờ chủ động triển khai các biện pháp trong phòng, chống dịch bệnh trên đàn gia súc nên đến nay, huyện Kông Chro vẫn kiểm soát tốt và không để Dịch tả lợn châu Phi xuất hiện trên địa bàn, đảm bảo cho đàn vật nuôi sinh trưởng, phát triển./.

Đức Hải, Huy Toàn


Lượt xem: 21

Trả lời