Kiểm tra tình hình hạn hán tại Đak Pơ

Cập nhật 03/3/2016, 07:03:40

          Trước tình hình hạn hán  đang tiếp tục lan ra diện rộng tại khắp các địa phương trên địa bàn tỉnh, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống cũng như sản xuất của người dân. Ngày 2/3, đoàn công tác liên ngành của tỉnh ( đoàn công tác số 4) do ông Nguyễn Nhĩ – PGĐ Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn làm trưởng đoàn đã có buổi kiểm tra tại huyện Đak Pơ. 

 Do nắng hạn kéo dài thời gian qua nên hiện nay 20 công trình thủy lợi lớn nhỏ trên địa bàn huyện Đak Pơ đã gần như cạn kiệt nguồn nước. Riêng 2 hồ chứa lớn có dung tích từ 0,5 đến 1 triệu m3 nước là hồ Hà Tam và hồ Cà Tung 4, mực nước ước lượng chỉ còn đáp ứng cho sản xuất nông nghiệp của người dân khoảng 1 tuần nữa. Thiếu nước sản xuất cộng với thời tiết nắng nóng kéo dài nên đến thời điểm này, tại địa phương đã có gần 508 ha cây trồng các loại bị ảnh hưởng. Trong đó diện tích giảm năng suất trên 70% là 30ha, diện tích giảm năng suất từ 30- 70% là 443,3 ha và diện tích giảm năng suất dưới 30% là 43,9 ha. Cũng do hạn hán kéo dài nên tại địa phương có hơn 114 ha đất trồng lúa 2 vụ phải bỏ trống do thiếu nước. Trong đó xã Hà Tam là 59,5 ha, xã An Thành 7,25 ha, xã Tân An 25 ha, xã Cư An 3,9ha, xã Phú An 9ha và xã Yang Bắc là 10ha. Cũng theo báo cáo của huyện Đak Pơ, ngoài việc thiếu nước sản xuất, người dân địa phương cũng đang phải đối mặt với tình trạng thiếu nước sinh hoạt khi mà 30/80 giếng đào đã khô cạn hoàn toàn….

          Trước tình hình nắng hạn tiếp tục gay gắt, huyện Đak Pơ một mặt tiếp tục vận động người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp; tiết kiệm nguồn nước tưới; gia cố các hồ đập…. địa phương cũng đề xuất với tỉnh đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng công trình thủy lợi hồ Tầu Dầu, hỗ trợ kinh phí để địa phương tiến hành nạo vét, gia cố các ao hồ trữ nước phục vụ sản xuất…. Đồng thời có giải pháp hỗ trợ cho những hộ dân bị thiệt hại do hạn hán gây ra để tái đầu tư khôi phục sản xuất, ổn định cuộc sống…./.

Tiến Huy -Đoàn Bình


Lượt xem: 63

Trả lời