Khu vực Ayunpa- Phú Thiện  năng suất lúa vụ Mùa không được cao.

Cập nhật 15/10/2016, 20:10:49

Hiện nay bà con nông dân  khu vực Ayunpa, Phú Thiện đang  khẩn trương thu hoạch lúa vụ mùa. Nhưng bà con không được vui lắm vì năng suất không được cao mà giá cả lại thấp hơn vụ trước.

15-10-phuthien

Theo bà con nông dân , đầu vụ  Mùa năm nay thời tiết tương đối ổn định nên  cây lúa sinh trưởng và phát triển tốt, nhưng về cuối vụ  do liên tục bị ảnh hưởng của bão , mưa lớn kéo dài làm nhiều diện tích  bị ngã  rạp  làm ảnh hưởng đến năng suất, sản lượng.

Ông Lại Vì Hòa , xã  Ia Piar, huyện Phú Thiện nói: Gia  đình tôi  có một ha lúa nước , so với các năm trước năm này không được mùa , do thời tiết không thuận lợi.  Vụ Mùa năm nay được bà con kỳ vọng là  bù lại diện tích và thu nhập   do bị thiệt hại  trong cơn đại hạn vụ Đông xuân  vừa qua. Tuy nhiên với   giá cả xuống thấp như hiện nay  thì bà con thiệt đơn, thiệt kép.

Bà Đặng Thị Sáu, Đại lý thu mua nông sản khu vực Ayunpa-Phú Thiện – Gia Lai cho biết: “Bây giờ bà con đang thu hoạch lúa vụ mùa  nhưng giá chỉ  5. 200 đồng/ kg . So với vụ Đông xuân vừa rồi xuống đến 3 giá”..

Đối với huyện Phú thiện ,  ngay  đầu vụ   bên cạnh  vận  động bà con nông dân đưa các loại giống lúa mới  có khả năng chống chọi với tác động thất thường của thời tiết,  sâu bệnh hại…   Ngành nông nghiệp  đã phối hợp với  UBND các xã, thị trấn  và các HTX nông nghiệp trên địa bàn  tuyên truyền, hướng dẫn bà con nông dân áp dụng các biện pháp kỹ thuật trồng và chăm sóc lúa nước  theo đúng quy trình  3 giảm, 3 tăng  và 1 phải 5 giảm để giảm chi phí đầu vào và  tăng hiệu quả kinh tế trên một đơn vị diện tích.   Tuy nhiên  do tác động bất thường của thời tiết  nên  năng suất không được cao .

Mai Loan, Duy Linh

 

 


Lượt xem: 63

Trả lời