Khát vọng Đê Jun.

Cập nhật 07/6/2017, 10:06:46

Việc làng Đê Jun, xã Yang Bắc, huyện Đăk Pơ tổ chức cho dân làng đi du lịch, thăm quan các thành phố biển Nha Trang, Qui Nhơn…đã gây không ít ngạc nhiên cho nhiều người. Giờ đây, làng Đê Jun lại tạo thêm một ấn tượng mới, bằng việc tự mình chung tay góp sức, xây dựng công trình văn hóa truyền thống, và xem đó là một hành động thiết thực, để góp phần cùng với địa phương, thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới.

Làng  Đê Jun có hơn 60 hộ, với 250 khẩu là người Ba Na. Bà con ở đây làm nông, quanh năm gắn chặt với ruộng đồng… Tưởng chừng cuộc sống bình dị, êm ả, cứ thế trôi đi, nhưng thực tế, bên trong đang ấp ủ những khát vọng vươn xa.

Rõ nhất là việc giữ gìn các giá trị truyền thống đã trở thành đam mê, là trách nhiệm, ngấm trong máu thịt của mỗi người dân nơi đây. Hễ những gì có lợi cho làng, đẹp cho cộng đồng là được mọi người đồng lòng, chung sức, cùng nhau thực hiện.

Ngôi nhà rông cũng vậy. Đó là ước mơ của làng, được ấp ủ nhiều năm, nhưng chưa có khả năng thực hiện. Những già làng đã giao trọng trách này cho thanh niên. Từ đó, lực lượng nòng cốt này, bằng quĩ đất riêng, đã tranh thủ sản xuất, tích cóp vốn để thực hiện ước mơ chung.

Anh Đinh Văn Sanh – Thanh niên làng Jun,  xã Yang Bắc, huyện Đăk Pơ, Gia Lai  cho biết: “Một phần cũng nhờ thanh niên có đất, trồng mía, gây quĩ. Định hướng làm nhà rông đây có từ những năm trước. Năm nay đủ tiền làm nhà rông, để người dân có nơi sinh hoạt, đám cưới, ăn lúa mới, đánh cồng chiêng, múa xoang”.

Theo tính toán ban đầu, toàn bộ giá trị nhà rông này khoảng 500 triệu. Nhưng tới thời điểm này, chừng đó là không đủ. Bởi dân làng suy nghĩ: Mỗi lần làm là một lần khó, nên phải làm cho to, cho bền, cho đẹp… nên ai cũng ráng.

Mỗi người một việc, già trẻ chung tay. Ngôi nhà chung rộng hơn 150 m2 này được dân làng kỳ vọng sẽ là nơi gìn giữ và phát huy các giá trị truyền thống tốt đẹp của làng; là nơi lưu truyền khát vọng, thắp lửa đam mê cho thế hệ trẻ; là biểu tượng của của sự đoàn kết và cũng là sự hiện diện sức sống mãnh liệt của cội nguồn.

Già làng Đinh SRươnh, xã Yang Bắc, huyện Đăk Pơ, Gia Lai  nói: Hồi trước nhà rông nhỏ, chật quá, uống rượu không đủ. Giờ dân làng bắt đầu làm lại nhà rông mới, cho to chút, rộng chút. Làm nhà rông này góp tiền từ năm 2003, giờ đủ mới làm nhà rông đây.

Bằng cách lập quĩ nói trên, làng Đê Jun đã duy trì được việc hỗ trợ hộ nghèo vay vốn phát triển sản xuất; tổ chức cho bà con đi thăm quan, du lịch; chi phí cho các hoạt động tập thể, như hội thao, hội thi… Những hoạt động này đã tạo hiệu ứng tích cực, khuyến khích nhiều thôn làng khác trong xã Yang Bắc làm theo.

Ông Trương Minh Giới – Phó chủ tịch UBND xã Yang Bắc, huyện Đăk Pơ, Gia Lai cho biết: “Làng Jun là một trong những làng có trình độ dân trí cao, nên sản xuất nông nghiệp, áp dụng tiến bộ kỹ thuật so ra là một trong những làng đi đầu của xã Yang Bắc. Xuất phát từ nhu cầu sinh hoạt và giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, cách đây 3 năm, hội đồng già làng đã có ý tưởng xây dựng nhà rông truyền thống… Đến nay, các điều kiện, nguồn lực đã chuẩn bị đầy đủ, làng đã tiến hành xây dựng”.

Đê Jun là một trong những địa phương có bề dày thành tích về gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa tộc. Cái hay của Đê Jun là tự vươn lên thực hiện ước mơ của mình, trong khi nhiều nơi đang trông chờ vào sự hỗ trợ của nhà nước. Đó cũng được xem là hình mẫu, trong việc đưa lợi ích của Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới vào đời sống người dân.

Minh Thanh , Viễn Khánh


Lượt xem: 87

Trả lời