Khẩn trương triển khai NQ 116 của Chính phủ

Cập nhật 16/10/2021, 12:10:05

Thực hiện Nghị quyết số 116  của Chính phủ về chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp; BHXH tỉnh Gia Lai đã khẩn trương triển khai công tác thông báo giảm 1% mức đóng BHTN đến đơn vị sử dụng lao động về việc thực hiện chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).

Sau khi NQ 116 chính thức có hiệu lực, Thủ tướng Chính phủ cũng đã ban hành Quyết định số 28 ( QĐ 28) về quy định thực hiện chính sách hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động bị ảnh hưởng COVID-19 từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp. Theo đó, các đơn vị sử dụng lao động được giảm mức đóng BHTN 1% xuống 0%, thời gian từ 01/10/2021 đến 30/9/2022; người lao động cũng được hưởng mức hỗ trợ như sau:

Thời gian đóng BHTN dưới 12 tháng sẽ hỗ trợ 1,8 triệu đồng/người; từ đủ 12 tháng đến dưới 60 tháng hỗ trợ 2,1 triệu đồng/người; từ đủ 60 tháng đến dưới 84 tháng hỗ trợ 2,4 triệu đồng/người; từ đủ 84 tháng đến dưới 108 tháng hỗ trợ 2,65 triệu đồng/người; từ đủ 108 tháng đến dưới 132 tháng hỗ trợ 2,9 triệu đồng/người; từ đủ 132 tháng trở lên hỗ trợ 3,3 triệu đồng/người

Bà Nguyễn Thị Minh Nguyệt, Giám đốc Công ty TNHH Tứ Quý Gia Lai  cho biết: “Trong tình hình khó khăn chung của xã hội hiện nay, thì Công ty Tứ Quý Gia Lai cũng là doanh nghiệp gặp khó khăn, thu nhập của người lao động cũng giảm đi. Vừa qua, Chính phủ đã ban hành NQ116 hỗ trợ người lao động từ Quỹ BHTN. Đến nay người lao động của công ty Tứ Quý đã nhận được hỗ trợ thông qua BHXH tỉnh Gia Lai. Tất cả tiền được chuyển vào tài khoản cá nhân của mỗi người”.

Theo Quyết định 28, tại Gia Lai, ước tính có khoảng 2.000 đơn vị được giảm mức đóng BH thất nghiệp; hơn 55.000 người  lao động được nhận hỗ trợ với kinh phí trên 131 tỷ.

Ông Trần Văn Lực, Giám đốc BHXH tỉnh Gia Lai cho biết: “Chúng tôi đã thành lập các đường dây nóng là các trưởng phòng liên quan để tất các đơn vị và người lao động nếu vướng về hồ sơ thủ tục thì liên hệ đường dây nóng này để được hỗ trợ”…

Tính đến 17h ngày 13/10, BHXH đã giải quyết chế độ hỗ trợ cho hơn 3.400 với số tiền gần 8,5 tỷ đồng. Trong đó đã chuyển tiền hỗ trợ trực tiếp vào tài khoản cá nhân gần 3.000 người với số tiền hơn 7,3 tỷ đồng.

Chị Phạm Thị Kim Cúc, Người lao động Công ty cổ phần Trường Xuân, Tp. Pleiku -Gia Lai nói: “Khi nhận được thông báo của BHXH tỉnh chúng tôi được hỗ trợ từ tiền BHTN công ty đã nhanh chóng làm danh sách nộp lên . Thiết nghĩ số tiền đó phải lâu mới nhận được nhưng thật là may là chỉ sau 3 ngày tài khoản của từng công nhân đã được chuyển khoản. Một số tiền không nhỏ, người thấp nhất cũng được 2 triệu 1, cao nhất là được 3 triệu 3. Trong lúc khó khăn mà có khoản tiền này thì người lao động rất vui mừng. Thay mặt người lao động trong công tác cảm ơn chính phủ và bhxh tỉnh”.

Hiện nay, BHXH các cấp tiếp nhận hồ sơ tất cả các ngày trong tuần từ thứ 2 đến chủ nhật. Nhằm đẩy mạnh việc chi trả không dùng tiền mặt, BHXH tỉnh cũng phối hợp với các Ngân hàng lập bàn hỗ trợ ngay tại nơi tiếp nhận hồ sơ nhằm hỗ trợ mở tài khoản cho người lao động chưa có tài khoản để kịp thời được nhận tiền hỗ trợ này qua tài khoản cá nhân. Mục tiêu của ngành BHXH Gia Lai là sớm hoàn thành chính sách hỗ trợ này một cách nhanh chóng, thuận lợi và chính xác nhất./.

Linh Chi – Minh Vũ

 


Lượt xem: 29

Trả lời