“Khai sáng” vùng khó Pờ Yầu

Cập nhật 25/8/2020, 08:08:43

Một trong những dấu ấn đậm nét trong nhiệm kỳ 2015-2020 đó là Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và Thường trực Tỉnh ủy đã tăng cường bám nắm cơ sở, quyết liệt trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai nhiều giải pháp để tháo gỡ những khó khăn, nút thắt, tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển ở nhiều vùng sâu vùng xa, vùng dân tộc thiểu số. Câu chuyện về vùng khó Pờ Yầu, xã Lơ Pang, huyện Mang Yang nay đã được “khai sáng” là một minh chứng.

Nằm trên đỉnh núi Lơ Pang hùng vĩ, làng Pờ Yầu, xã Lơ Pang, huyện Mang Yang là một trong những làng thuộc diện đặc biệt khó khăn nhất của tỉnh. Con đường độc đạo chiều dài 7km từ Tỉnh lộ 666 (đoạn thuộc địa bàn xã Lơ Pang) xuyên rừng đến làng Pờ Yầu trước đây vào mùa mưa lũ không có phương tiện giao thông nào đi lại được, khi đó Pờ Yầu như một “ốc đảo”; đó là một trong những lực cản lớn nhất để Pờ Yầu phát triển.

Sau nhiều lần đến thăm, tìm hiểu, cảm thông và trăn trở với cuộc sống của bà con nơi đây còn nhiều khó khăn và thiếu thốn, các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã thống nhất chủ trương đầu tư xây dựng tuyến đường giao thông đến làng Pờ Yầu. Tuyến đường được xây dựng vào tháng 10/2019 với tổng kinh phí đầu tư 18,3 tỷ đồng, chủ yếu là ngân sách tỉnh, cùng với sự hỗ trợ công lao động của cán bộ, chiến sĩ một số đơn vị thuộc Quân đoàn 3, nay đã hoàn thành và đưa vào sử dụng trong niềm vui mừng, phấn khởi của bà con làng Pờ Yầu.

Ông Đinh Sơn, làng Pờ Yầu, xã Lơ Pang, huyện Mang Yang, Gia Lai chia sẻ: “Trước đây Nhân dân trong làng làm ăn gặp rất nhiều khó khăn, có người đau ốm phải khiêng xuống núi để chữa bệnh; làm được mì, bắp thì bán không được vì đường sá đi lại quá cách trở. Giờ tỉnh, huyện quan tâm đầu tư xây dựng tuyến đường này, Nhân dân ở đây rất phấn khởi.”

Cùng với sự quan tâm đầu tư của tỉnh xây dựng tuyến đường này, huyện Mang Yang cũng đã và đang triển khai nhiều dự án, chương trình như đường giao thông, trường học, điện thắp sáng, nước sạch… tại làng Pờ Yầu. Bởi vậy, các lĩnh vực kinh tế, văn hóa-xã hội ở Pờ Yầu có nhiều tiến bộ, diện mạo nông thôn từng bước đổi thay. Làng hiện có 128 hộ với trên 560 khẩu, gần 100% là đồng bào Bahnar; đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân trong làng đã cải thiện rất nhiều so với trước đây.

Ông Lê Trọng – Chủ tịch UBND huyện Mang Yang, Gia Lai cho biết: “Huyện ủy, UBND huyện đã xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội ở các làng đặc biệt khó khăn trong huyện, đặc biệt là làng Pờ Yầu với mục tiêu phấn đấu đưa làng Pờ Yầu thoát khỏi làng nghèo nhất tỉnh vào năm 2021. Được sự quan tâm của Tỉnh cùng với nguồn lực của huyện và của xã thì tiến hành đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng và phát triển sản xuất tại làng Pờ Yầu. Với sự quan tâm của tỉnh, huyện triển khai xây dựng tuyến đường lên xã Pờ Yầu, tháo gỡ những điểm nghẽn trong nhiều năm nay để phát triển ở vùng khó này”.

Con đường được đầu tư xây dựng, thông suốt thể hiện sự tri ân của Đảng, Nhà nước đối với Nhân dân làng Pờ Yầu đã có nhiều đóng góp cho sự nghiệp cách mạng vẻ vang, cùng với nhiều dự án, chương trình đầu tư hiệu quả, thiết thực đã mở lối, tiếp thêm động lực, niềm tin cho bà con nơi đây thi đua phát triển kinh tế để có cuộc sống ấm no, hạnh phúc và chung sức xây dựng quê hương ngày càng phát triển./.

Hà Đức, R’Piên


Lượt xem: 59

Trả lời