Kết nối cung-cầu lao động trong tình hình dịch Covid-19

Cập nhật 04/8/2021, 16:08:13

Làn sóng dịch Covid-19 lần thứ 4 bùng phát vào cuối tháng Tư năm 2021 đến nay đã ảnh hưởng đến đà khôi phục việc làm và cải thiện thu nhập của người lao động trên cả nước. Trong đó nhiều lao động bị cắt giảm giờ làm hoặc buộc phải nghỉ giản việc, nghỉ luân phiên và thậm chí là bị mất việc làm. Khó khăn chồng chất khó khăn bắt buộc người lao động phải tìm kiếm việc làm mới để đảm bảo cho cuộc sống. Tuy nhiên trong thời điểm dịch Covid-19 đang tiếp tục diễn biến phức tạp thì vấn đề tìm việc làm của người
Để hỗ trợ tìm kiếm, giới thiệu việc làm cho người lao động; giải pháp được Trung tâm Dịch vụ việc làm Gia Lai chú trọng đó là kết nối việc làm theo hình thức online cũng như kết hợp tư vấn, giới thiệu việc làm cho chính những lao động đến làm hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Một công đôi việc – không những vừa làm hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp mà những lao động đang khó khăn về vấn đề việc làm trong giai đoạn hiện nay như anh Lại Hoàng Tưởng ở TP. Pleiku còn có thêm cơ hội để có thể tìm được việc làm mới từ tư vấn hỗ trợ đào tạo nghề cũng như giới thiệu việc làm của Trung tâm Dịch vụ việc làm Gia Lai. Ngoài trợ cấp thất nghiệp thì được tư vấn hỗ trợ học nghề để duy trì việc làm, cũng như giới thiệu việc làm là một trong những quyền lợi mà bất kỳ người lao động nào tham gia Bảo hiểm thất nghiệp cũng có được nếu có nhu cầu.

Anh Lại Hoàng Tưởng – TP. Pleiku, Gia Lai cho biết: “Có để lại thông tin khi nào có nhu cầu tìm việc làm thì trung tâm gọi tới, và cũng trong thời gian thất nghiệp thì trung tâm cũng có giới thiệu là sẽ được hỗ trợ về học nghề, ví dụ nghề lái xe, nghề vi tính. Có nhu cầu lên đăng ký thì người ta sẽ hỗ trợ về khoản học phí này nọ”.

Chị Nguyễn Thị Bình Minh – Nhân viên Trung tâm Dịch vụ việc làm Gia Lai cũng nói: “Căn cứ vào nhu cầu của người lao động thì sẽ giới thiệu những việc làm nào phù hợp với hoàn cảnh, điều kiện, trình độ của người lao động để tạo điều kiện cho người lao động sớm quay trở lại với thị trường lao động. Đồng thời cũng có đẩy mạnh việc tư vấn học nghề cho người lao động để mà khi người lao động quay lại thị trường thì sẽ có thêm những kỹ năng và kỹ năng mới phù hợp với ngành nghề và nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp”.

Thúc đẩy kết nối cung-cầu lao động trong tình hình dịch Covid-19, ngoài hơn 300 lao động được hỗ trợ tìm việc làm mới thông qua hệ thống sàn giao dịch việc làm trực tuyến theo hình thức online qua Zalo và trang điện tử của Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh; trong 6 tháng đầu năm nay, thông qua khai thác nhu cầu tìm việc của những người đến làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp, Trung tâm Dịch vụ việc làm Gia Lai cũng đã hỗ trợ tìm kiếm việc làm mới cho hơn 180 lao động theo hình thức vừa làm, vừa học nghề. Thực tế cho thấy, để việc kết nối cung-cầu lao động mang lại những kết quả tích cực trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp như hiện nay thì cần thiết phải đa dạng hóa các hình thức tư vấn lẫn cách thức tuyển dụng.

Ông Trần Thanh Hải – Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Gia Lai cho biết: “Hiện nay số lao động hưởng thất nghiệp là 2.800, trong đó 50% là lao động trong độ tuổi từ 25-40. Thì đây là số lao động mà khi hết thời gian giãn cách trung tâm sẽ tập trung vào để sớm cho người lao động quay lại các doanh nghiệp; trước mắt là trên địa bàn tỉnh Gia Lai và giới thiệu vào các công ty, doanh nghiệp mà hiện nay đang đầu tư trên địa bàn tỉnh”.

Có một thực tế và cũng là nghịch lý hiện nay đó là ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, người lao động thất nghiệp nhiều trong khi các doanh nghiệp vẫn đang thiếu lao động. Theo số liệu thống kê của Trung tâm Dịch vụ việc làm Gia Lai, qua thu thập thông tin việc làm trống từ đơn vị với hơn 360 doanh nghiệp kết nối được trong 6 tháng đầu năm nay thì hiện các doanh nghiệp vẫn còn hơn 4.000 vị trí việc làm trống. Tuy nhiên, đa phần các doanh nghiệp này là ở TP.Hồ Chí Minh và một số tỉnh/thành khu vực miền Nam như Bình Dương, Bình Phước, Đồng Nai, Long An… nên lao động không thể tiếp cận vì đang ảnh hưởng của dịch Covid-19. Trước yêu cầu cấp bách của bài toán kết nối cung-cầu lao động trong thời điểm hiện nay cho cả người lao động và doanh nghiệp, Trung tâm Dịch vụ việc làm Gia Lai sẽ tích cực tư vấn cho người lao động thất nghiệp học nghề để chuyển đổi nghề nghiệp, sớm quay trở lại thị trường lao động, ổn định cuộc sống./.

 Mỹ Tiến, Duy Linh


Lượt xem: 42

Trả lời