Kbang từng bước nâng cao chất lượng hoạt động các hợp tác xã

Cập nhật 18/1/2021, 16:01:09

Nhờ linh hoạt trong hoạt động cùng với sự giúp đỡ của chính quyền địa phương, nhiều hợp tác xã ở huyện Kbang đã từng bước nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, góp phần thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn ngày một phát triển.

Sau 3 năm đi vào hoạt động, hợp tác xã nông nghiệp dược liệu Quang Vinh tại xã Sơ Pai, huyện Kbang đã từng bước đi vào ổn định. Để nâng cao chất lượng hoạt động sản xuất kinh doanh, ngoài việc phát triển hơn 20ha cây ăn trái trồng theo phương pháp hữu cơ, hợp tác xã đã liên kết với các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh bao tiêu hơn 20ha cây dược liệu gồm các loại Hồng Đẳng sâm, sâm Bố Chính và Đương Quy sau khi thu hoạch. Năm 2020 vừa qua, hợp tác xã tạo công ăn việc làm ổn định cho 20 hộ đồng bào dân tộc thiểu số địa phương với mức lương từ 5 đến 6 triệu đồng/ người/ tháng.

Ông Phạm Văn Hậu – Chủ tịch HĐQT kiêm GĐ Hợp tác xã nông nghiệp dược liệu Quang Vinh, xã Sơ Pai, Kbang cho biết: “Năm 2021 thì hợp tác xã sẽ làm thêm công tác thương mại, thu mua sản lượng nông sản như cà phê, mỳ và một số nông sản tại địa phương. Bên cạnh đó hợp tác xã cũng đang đầu tư xây dựng phòng máy, nhập các công nghệ máy móc về chế biến sâu các sản phẩm chủ lực là cây dược liệu mà hợp tác xã và bà con xã viên đang làm”.

Ông Võ Thanh – Chủ tịch UBND xã Sơ Pai, Kbang cho biết: “Chúng tôi có sự chỉ đạo, lãnh đạo giữa Đảng và UBND xã trong vấn đề là đưa hợp tác xã này hoạt động ngày một hiệu quả. Chúng tôi sẽ tác động đến các cấp để đưa nhân lực cán bộ trẻ tăng cường về giúp hợp tác xã. Ngoài ra các chương trình phát triển theo nông – lâm nghiệp mà định hướng theo chuỗi giá trị thì chúng tôi sẽ đưa cho hợp tác xã làm chủ trì các dự án được sự đầu tư của nhà nước cũng như là lồng ghép vào để hợp tác xã phát triển trong tương lai”.

Sau 3 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 03-NQ/HU của Ban Thường vụ Huyện ủy Kbang về phát triển hợp tác xã giai đoạn 2017-2020, số hợp tác xã thành lập mới trên địa bàn huyện đã tăng gấp 3 lần. Đến nay, toàn huyện có 14 hợp tác xã đang hoạt động với 517 thành viên, tăng 435 người so với năm 2017. Tổng số vốn đăng ký kinh doanh hơn 6,7 tỷ đồng. Hiện nay, để các hợp tác xã ngày một hoạt động hiệu quả, huyện Kbang đang tập trung giúp các đơn vị phát triển các sản phẩm chủ lực phù hợp với nhu cầu thị trường.

Ông Mã Văn Tình – Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Kbang cho biết: “Tiếp tục kiện toàn bộ máy hợp tác xã, nâng cao hiệu quả hoạt động. Thứ 2 là phối hợp với Liên minh hợp tác xã, Chi cục Phát triển nông thôn và Phòng Tài chính kế hoạch huyện tiếp tục tập huấn để mà nâng cao năng lực cán bộ quản lý hợp tác xã. Tiếp tục hỗ trợ, tạo điều kiện cho các hợp tác xã tham gia, thực hiện các dự án liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp. Đồng thời có sự kết nối với các doanh nghiệp để thực hiện liên kết, đầu tư sản xuất, tiêu thụ sản phẩm”.

Cùng với đó, huyện sẽ rà soát quỹ đất công và các nguồn quỹ đất khác để bố trí trụ sở làm việc cho các hợp tác xã. Đồng thời, đưa ra các giải pháp, chính sách ưu đãi và tạo điều kiện thuận lợi để các hợp tác xã tiếp cận các chính sách hỗ trợ, ưu đãi về thuế, các nguồn vốn vay để phát triển sản xuất.

Đoàn Bình – Phi Long – Thanh Sáng


Lượt xem: 34

Trả lời