Huyện Phú Thiện tăng cường công tác quản lý khai thát cát

Cập nhật 14/6/2016, 13:06:12

       UBND huyện Phú Thiện đã chỉ đạo các ngành chức năng và các địa phương trong huyện triển khai nhiều giải pháp để tăng cường công tác quản lý khai thác cát trên địa bàn huyện, xử lý nghiêm các trường hợp khai thác cát trái phép nhằm chống thất thoát, lãng phí về tài nguyên, khoáng sản.    

 

Trên địa bàn huyện có trữ lượng cát tương đối lớn, chủ yếu ở dọc sông Ayun, suối Ia Sol và các nhánh suối khác. Những “điểm nóng” về khai thác cát trái phép diễn ra trên địa bàn huyện như trước đây giờ không còn nữa. Để có được kết quả đó, UBND huyện đã triển khai nhiều giải pháp nhằm tăng cường công tác quản lý nhà nước trên lĩnh vực khai thác khoáng sản nói chung, khai thác cát nói riêng. Huyện đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành thường xuyên kiểm tra, xử lý các trường hợp lén lút khai thác cát trái phép và các trường hợp khai thác cát ngoài tọa độ, phạm vi tỉnh đã cấp phép.

Ông Nguyễn Minh Đăng- Phó Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Phú Thiện cho biết: “Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện đã tham mưu cho UBND huyện tăng cường công tác quản lý khai thác cát, trong quá trình kiểm tra nếu phát hiện trường hợp nào vi phạm thì tham mưu cho UBND huyện xử lý theo đúng quy định. Đối với những doanh nghiệp khai thác cát vượt phạm vi UBND tỉnh cấp phép 10% thì tham mưu cho UBND huyện xử lý nhưng qua kiểm tra chưa phát hiện trường hợp nào vi phạm”.

Hiện đã có 4 doanh nghiệp được UBND tỉnh cấp giấy phép khai thác cát trên địa bàn huyện Phú Thiện, chủ yếu tại các xã: Ia Piar, Ia Peng, Ia Yeng, Ia Sol và thị trấn Phú Thiện. Nhìn chung, các doanh nghiệp thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật trên lĩnh vực khai thác cát như khai thác trong phạm vi được cấp phép và thực hiện các cam kết bảo vệ môi trường.

Ông Trần Hoài Nam- Giám đốc Doanh nghiệp tư nhân Phú Thiện cho biết: “Doanh nghiệp được UBND tỉnh cấp giấy phép khai thác cát vào ngày 4/6/2015, trên thực tế trong khu vực được tỉnh cấp giấy phép khai thác thì có đất đai, nhà xưởng của doanh nghiệp đã mua từ trước nên doanh nghiệp rất ý thức trong việc chống sạt lở và bảo vệ môi trường; đã đầu tư kè chống xạt lở trồng cây bảo vệ môi trường. Về khai thác thì khai thác trong phạm vi tọa độ nhà nước cấp phép, và tuân thủ mọi quy định của tỉnh. Mấy năm nay do hạn hán mất mùa nên nhu cầu xây dựng trên địa bàn ít vì vậy ảnh hưởng không nhỏ đến việc thu nhập của các doanh nghiệp khai thác cát”.

Đi đôi với việc khai thác cát thường xảy ra các vấn đề phát sinh như làm xói mòn, sạt lở đất và gây ô nhiễm môi trường. Bởi vậy, huyện Phú Thiện cũng như các địa phương khác cần tăng cường công tác quản lý để chấn chỉnh, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm các quy định của pháp luật trên lĩnh vực khai thác cát nhằm tránh lãng phí về tài nguyên khoáng sản và không tác động xấu đến môi trường, dân sinh./.

Hà Đức – R’Piên


Lượt xem: 70

Trả lời