Huyện Kbang phấn đấu gieo trồng đạt chỉ tiêu sản xuất vụ mùa

Cập nhật 07/7/2015, 14:07:07

Vụ Đông Xuân 2014 – 2015, huyện Kbang gieo trồng vượt 3,5% so với kế hoạch tỉnh giao. Tuy nhiên, trong vụ Đông Xuân vừa qua, nắng hạn đã làm thiệt hại hơn 280 ha cây trồng các loại. Trong khi đó hiện nay lượng mưa cũng chưa đảm bảo  nên ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất vụ Mùa cũng như kế hoạch gieo trồng cả năm 2015. Chính vì vậy, ngành chuyên môn và chính quyền các địa phương trong huyện Kbang đã và đang chủ động, tích cực triển khai nhiều biện pháp đê đảm bảo sản xuất vụ Mùa đạt và vượt chỉ tiêu đề ra.

Bà con thu hoạch đậu để kịp gieo trồng loại cây trồng khác

Kết thúc vụ Đông Xuân 2014-2015, Kbang gieo trồng được gần 5.900 ha cây trồng, tăng 3,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy đạt và vượt chỉ tiêu về diện tích nhưng tổng sản lượng lương thực của Vụ ước chỉ đạt gần 9.400 tấn, bằng 92% so với kế hoạch. Nguyên nhân là do nắng hạn làm thiệt hại hơn 280 ha cây trồng trên đại bàn huyện.

Về kế hoạch sản xuất vụ Mùa, Kbang phấn đấu gieo trồng trên 26.830 ha. Để đạt và vượt chỉ tiêu về diện tích, năng suất, sản lượng, bù lại diện tích bị thiệt hại trong vụ Đông Xuân vừa qua, nông dân trong huyện đã và đang nắm bắt điều kiện thời tiết thuận lợi để sản xuất.

 Bà Hà Thị Lan, thôn 2, xã Lơ Ku, huyện Kbang cho biết: “Trước đây là tôi trồng 1 lần đậu rồi nhưng mà nắng hạn quá cho nên nhà tôi cũng chủ động tưới nhưng do nắng quá cho nên là cây lên rồi cũng chết, cây thì không mọc được cho nên tôi tiếp tục trồng vụ đậu sau. Bây giờ vụ đậu sau mà thu đậu xong thì không đảm bảo cho vụ bắp đợt sau nữa nên tôi trồng xen mỳ vào để cho  kịp thời vụ. Cây mỳ thì cũng lên rồi, bây giờ thu hoạch đậu xong thì tôi chăm sóc cây mỳ là đảm bảo vụ sau thôi.” 

Đứng trước tình hình thời tiết có nhiều diễn biến phức tập, nhất là tình trạng nắng nóng kéo dài, UBND huyện Kbang đã có ý kiến chỉ đạo ngành chuyên môn và chính quyền các địa phương thực hiện nghiêm túc, quyết liệt việc chuyển đổi diện tích lúa nước thường xuyên bị hạn, không chủ động được nguồn nước sang trồng cây trồng khác; phối hợp triển khai thực hiện có hiệu quả các mô hình khuyến nông đã được phê duyệt. Huyện cũng yêu cầu các địa phương, ngành chuyên môn xây dựng kế hoạch tưới cho từng cánh đồng; đẩy nhanh tiến độ sửa chữa, nâng cấp kịp thời các công trình thủy lợi; hướng dẫn nhân dân nạo vét kênh mương; duy trì dự báo tình hình sâu bệnh trên các loại cây trồng để nhân dân nắm, chủ động thực hiện các biện pháp phòng trừ. cho biết:

Bà Dương Thị Thanh Xuân, Phó Chủ tịch UBND xã Lơ Ku, huyện Kbang cho biết: “UBND xã đã củng cố, kiện toàn BCĐ sản xuất vụ Mùa của xã, họp các thành viên trong BCĐ để phân công nhiệm vụ phụ trách các công việc liên quan, đặc biệt là phụ trách các cánh đồng sản xuất lúa nước trên địa bàn; thứ 2 nữa là đã chỉ đạo trưởng các thôn, làng phối hợp với các ban ngành, đoàn thể tuyên truyền nhân dân sản xuất hết diện tích đất, đặc biệt là diện tích lúa nước. 

Ngành chuyên môn ở huyện còn thông báo về lịch thời vụ, khuyến cáo bà con nông dân sử dụng các loại giống phù hợp cho từng loại đất. Đặc biệt, vụ Mùa này, Kbang quyết tâm gieo cấy trên 1.240  ha lúa nước để bù lại diện tích hơn 220ha lúa nước thiệt hại ở vụ Đông Xuân vừa qua. Trong đó, huyện sẽ tổ chức đưa một số diện tích mở rộng mới vào sản xuất.

Ông Nguyễn Hữu Chiêu, Phó Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Kbang nói: “Các xã chỉ đạo bà con nông dân tập trung cho sản xuất; trước hết là thu hoạch lúa Đông Xuân nhanh gọn và sau đó là triển khai vụ Mùa; phải sử dụng giống lúa xác nhận. thứ 2 là 5 giảm: giảm thuốc bảo vệ thực, giảm giống, phân bón, giảm tưới, tổn thất sau thu hoạch; 2 không: không sử dụng giống dài ngày, không gieo xạ ngoài khung lịch thời vụ khuyến cáo; sử dụng nguyên tác 4 đúng đối với thuốc bảo vệ thực vật và khuyến cáo sử dụng giống trung ngày”

          Đến nay, Kbang đã gieo trồng vụ Mùa được trên 21.500 ha, đạt  80% kế hoạch. Trong đó: Lúa nước trên 70 ha, 660 ha lúa cạn, trên 3.000 ha bắp, hơn 1.400 ha mỳ, 1.840 ha đậu các loại, trên 9.000 ha cây công nghiệp ngắn ngày, hơn 4.000 ha cây công nghiệp dài ngày…Hiện nay, bà con nông dân ở các địa phương trên địa bàn huyện đang tiếp tục chuẩn bị các điều để xuống giống những diện tích còn lại khi điều kiện thời tiết thuận lợi.

Với những biện pháp đã và đang triển khai, Kbang phấn đấu sẽ đạt và vượt chỉ tiêu sản xuất vụ Mùa cũng như kế hoạch gieo trồng cả năm 2015./.

                                                                      

Hồng Hạnh ( Kbang)


Lượt xem: 59

Trả lời