Huyện Đức Cơ: Báo động tình trạng sụt giảm nguồn nước tưới ngay trong mùa mưa

Cập nhật 12/8/2019, 09:08:50

Mặc dù đang ở thời điểm giữa mùa mưa nhưng lượng nước tưới ở các suối, hồ chứa tại huyện Đức Cơ có dấu hiệu sụt giảm nghiêm trọng.  Phản ánh tại xã Ia Lang, một trong những xã có nhiều hồ chứa nước tự tạo nhất huyện Đức Cơ.

Con suối Blong ở xã Ia Lang cạn khô đến đáy ngay giữa thời điểm mùa mưa lộ rõ hàng loạt ống nước dùng để tưới cà phê mà người dân chuẩn bị sẵn ngay từ đầu mùa. Theo nhiều nông dân nơi đây, vào thời điểm này những năm về trước, con suối Blong và những con suối khác trên địa bàn đã ngập nước và thậm chí là tràn qua khỏi mặt cầu.

Anh Siu An – Xã Ia Lang, Đức Cơ, Gia Lai cho biết: “Nói chung khu này không có nước tưới, khô cạn. Mấy năm trước tưới được, 3 năm trước tưới được nhưng mấy năm nay tưới không đủ. Bây giờ cà bị cháy như thế này thì năm nay cà sẽ ít trái lắm”.

   Qua thống kê sơ bộ, xã Ia Lang có trên 100 hồ chứa nước tự tạo như thế này.Trước đây, một rẫy cà phê vài ha chỉ đào một hồ là trữ đủ nước nhưng bây giờ người dân phải đào 2 hồ, thậm chí là 3 hồ mới hi vọng có đủ nước tưới. Giải pháp này xem ra cũng không còn hiệu quả khi các hồ chứa đều có dung tích không quá 50%.

Máy bơm do anh Siu Biu chuẩn bị sẵn từ tháng trước, chỉ chờ mưa dẫn nước từ hồ chứa để kịp xuống giống vụ Đông Xuân nhưng nước vẫn không đủ để bơm mặc dù đang giữa mùa mưa. Anh Siu Biu bất lực nhìn cánh đồng khô rang, không khỏi lo lắng. Vì điều này cũng đồng nghĩa với việc thất thu nông sản trong vụ tới sẽ là điều khó tránh khỏi.

 Anh Siu Biu – Xã Ia Lang,  Đức Cơ,  Gia Lai cho biết: “Hiện tại bây giờ là dân đang chờ mưa, chờ nước, ông trời sắp đặt từ xưa đến giờ như thế mà bây giờ mỗi năm lại càng khó hơn nữa, không có mưa. Hiện tại cà phê thấy khó rồi đến mùa điều nữa nếu mà mưa trong lúc đậu hoa khoảng tháng 2 tháng 3 thì mất mùa thêm nữa”.

Ông    Hà Xuân Minh – Chủ tịch UBND xã Ia Lang, Đức Cơ, Gia Lai nói về thực trạng thiếu nước trên địa bàn: “Năm 2019 này lượng mưa rất ít. Hiện nay vẫn đủ nước tưới nhưng nguy cơ trong niên vụ tới, việc nước tưới cho các loại cây công nghiệp sẽ  thiếu rất nghiêm trọng. Trước tình hình đó, xã tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân chủ động tích trữ nguồn nước tưới cũng như tưới tiết kiệm. Bên cạnh nước tưới cho cây công nghiệp thì xã cũng rất khó khăn trong sử dụng nước sinh hoạt. Do lượng nước mưa ít nên mạch nước ngầm chưa dâng, vì thế trong mùa mưa nhưng trên địa bàn vẫn thiếu nước sinh hoạt. Nguy cơ trong thời gian tới tình trạng thiếu nước sẽ rất nan giải”.

Cả xã Ia Lang, huyện Đức Cơ có gần 2.000 ha cây trồng, trong đó xấp xỉ 500ha cà phê, là loại cây phải sử dụng nước tưới nhiều nhất. Do không có hệ thống kênh thủy lợi nên tất cả diện tích này đều trông chờ vào các con suối nhỏ, nguồn nước mưa được dự trữ qua các hồ chứa nước tự tạo. Tuy nhiên, trữ lượng nước quá thấp như vậy đang làm gia tăng đáng kể nỗi lo của bà con nông dân vì chất lượng, năng suất nông sản trên địa bàn sẽ giảm rõ rệt trong vụ tới./.

 Thu Thủy , Minh Châu, Huy Toàn


Lượt xem: 50

Trả lời