Huyện Chư Pưh nỗ lực vận động học sinh đến lớp

Cập nhật 08/9/2017, 08:09:27

Những năm qua, trên địa bàn huyện Chư Pưh có khá nhiều học sinh dân tộc thiểu số  bỏ học, ảnh hưởng lớn đến duy trì sĩ số học sinh cũng như việc phát triển giáo dục ở địa phương.

 Để giảm nguy cơ học sinh bỏ học trong năm học 2017- 2018, ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Chư Pưh đã triển khai nhiều giải pháp, trong đó phát huy tốt vai trò của cán bộ, giáo viên trong việc vận động, giúp đỡ học sinh đến trường.

Gắn bó với sự nghiệp “trồng người” ở vùng đặc biệt khó khăn này, các giáo viên Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi- xã Ia Phang, huyện Chư Pưh rất vất vả, bởi ngoài việc dạy học trên lớp còn thường xuyên đến các làng để vận động phụ huynh đưa con đến trường. Do nhận thức còn hạn chế và điều kiện kinh tế quá khó khăn nên nhiều người dân ở đây chưa thật sự quan tâm đến việc học hành của con em mình. Tình trạng học sinh bỏ học vì hoàn cảnh gia đình khó khăn và vì nhà cách trường quá xa, đường sá đi lại cách trở cùng với theo cha mẹ lên nương rẫy diễn ra phổ biến trong những năm qua, đã đặt ra nhiều khó khăn và thách thức đối với các giáo viên ở vùng khó này.

Cô giáo Đỗ Thị Mỹ Hậu- GV Trường TH Nguyễn Văn Trỗi- xã Ia Phang, huyện Chư Pưh- Gia Lai cho biết: “Trong quá trình vận động học sinh ra lớp giáo viên gặp nhiều khó khăn vì thời điểm ra lớp trùng với vụ sản xuất chính của đồng bào nơi đây, giáo viên vào nhà không gặp được phụ huynh học sinh. Hơn nữa vào mùa giáp hạt, đời sống của bà con nơi đây gặp nhiều khó khăn, không có điều kiện để sắm quần áo, sách vở cho con mình… Có những học sinh ra lớp rồi nghỉ học vì nghiện chơi game”.

Hoàn cảnh của em Rơ Lan H’Ngân rất khó khăn và bất hạnh. Bố mẹ bỏ đi khi học lớp 2, em sống nhờ sự cưu mang của bà ngoại. Nhiều lúc em có ý định bỏ học nhưng được sự động viên và giúp đỡ kịp thời và thường xuyên của thầy cô nên đã tiếp thêm nghị lực cho em đến trường.

Em Rah Lan H’Nhuân- HS Trường TH Nguyễn Văn Trỗi- xã Ia Phang, huyện Chư Pưh- Gia Lai nói: “Nhà em rất nghèo, em được các thầy cô giúp đỡ như tặng quần áo, sách vở. Em sẽ cố gắng học thật giỏi”.

Bằng những tình cảm, sự tâm huyết, yêu nghề và những việc làm thiết thực ý nghĩa để giúp đỡ các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, các giáo viên ở đây đã góp phần đáng kể vào việc ngăn chặn học sinh bỏ học.

Thầy giáo Phan Xuân Dương- Hiệu trưởng trường TH Nguyễn Văn Trỗi- xã Ia Phang, huyện Chư Pưh- Gia Lai cho biết: “Các giáo viên ở trường thường xuyên tuyên truyền, vận động học sinh ra lớp. Nhất là đầu mỗi năm học, cán bộ, giáo viên nhà trường đến các thôn làng để tìm hiểu hoàn cảnh gia đình của các học sinh, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của các phụ huynh từ đó chia sẻ khó khăn, vận động họ đưa con đến trường… Nhờ đó đầu năm học này số học sinh đến trường đạt theo kế hoạch đề ra”.

Năm học 2017-2018, toàn huyện Chư Pưh có 37 trường thuộc 3 bậc học: Mầm non, TH và THCS với tổng số 17.415 học sinh, trong đó gần 10.000 học sinh dân tộc thiểu số, cùng với 01 trường THPT. UBND huyện Chư Pưh đang tiếp tục chỉ đạo các trường phối hợp với các ngành chức năng và các địa phương trong huyện triển khai các giải pháp để duy trì sĩ số học sinh, đặc biệt là đẩy mạnh tuyên truyền nhằm tạo sự chuyển biến về nhận thức của đồng bào ở vùng sâu vùng xa, vùng dân tộc thiểu số trong huyện về việc học tập của con em mình.

Hà Đức- Nhâm Dung- Minh Trung


Lượt xem: 84

Trả lời