Hội thảo 70 năm tác phẩm “Dân vận” của Chủ tịch Hồ Chí Minh và trao giải cuộc thi viết “Dân vận khéo” năm 2019

Cập nhật 14/10/2019, 17:10:42

Sáng 14/10, Ban Dân vận Trung ương phối hợp với Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo 70 năm tác phẩm “Dân vận” của Chủ tịch Hồ Chí Minh theo hình thức trực tuyến toàn quốc. Dự Hội thảo có các đồng chí: Trần Quốc Vượng – Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư; Phạm Minh Chính – Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tổ chức Trung ương; Võ Văn Thưởng – Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương.
Chủ trì Hội thảo gồm các đồng chí: Trương Thị Mai – Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương; Nguyễn Xuân Thắng, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh; Điểu K’ré – Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương; Nguyễn Ngọc Hà – Phó Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh.

Về phía điểm cầu tỉnh Gia Lai do đồng chí Võ Thanh Hùng – Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận tỉnh Tỉnh ủy chủ trì.

Tại Hội thảo, các Giáo sư, nhà khoa học, lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương và một số địa phương đã trình bày những tham luận nêu bật lên giá trị lý luận và thực tiễn của tác phẩm “Dân vận” được Chủ tịch Hồ Chí Minh viết cách đây tròn 70 năm, đăng trên báo Sự thật số 120 ra ngày 15/10/1949 với bút danh X.Y.Z. Tác phẩm “Dân vận” có nội dung rất ngắn gọn với 650 từ, ngôn ngữ mộc mạc, giản dị và được đánh giá là một tác phẩm mẫu mực và là “cương lĩnh” về công tác dân vận của Đảng; thể hiện rõ những quan điểm, nhận thức mới về vai trò, sức mạnh to lớn của nhân dân, về tầm quan trọng của công tác dân vận và những chỉ dẫn quý báu cho toàn Đảng và mỗi cán bộ, đảng viên về phương pháp, cách thức dân vận; những yêu cầu cần thực hiện để tập hợp được đông đảo lực lượng nhân dân phát huy sức mạnh đoàn kết toàn dân tộc trong công cuộc kháng chiến, kiến quốc; góp phần quan trọng vào thắng lợi của sự nghiệp cách mạng Việt Nam do Đảng ta lãnh đạo.

Phát biểu tại Hội thảo, đồng chí Trần Quốc Vượng – Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, khẳng định: 70 năm qua, thấm nhuần những giá trị to lớn trong tác phẩm “Dân vận” và với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, công tác dân vận của Đảng, Nhà nước ta đã đạt được nhiều thành tích, dấy lên được các phong trào thi đua ở các địa phương, đơn vị; góp phần quan trọng cho phát triển kinh tế – xã hội, đảm bảo quốc phòng – an ninh, đối ngoại, nâng cao đời sống của nhân dân và xây dựng Đảng, hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước. Tuy nhiên, công tác dân vận vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Do đó, đòi hỏi các cấp, ngành từ Trung ương đến địa phương cần tiếp tục phát huy những giá trị lý luận, thực tiễn, giá trị sâu sắc nội dung tác phẩm “Dân vận” của Bác. Trong đó, cần tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức dân vận theo hướng thiết thực, lấy cuộc sống và quyền lợi hợp pháp, chính đáng của nhân dân là trọng tâm của công tác dân vận; tiếp tục thể chế hóa, hoàn thiện cơ chế Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, nhân dân làm chủ và phương châm dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và xây dựng Nhà nước của dân, do dân và vì dân; tập trung giải quyết những vấn đề nổi cộm, bức xúc trong các tầng lớp nhân dân không để các thế lực thù địch lợi dụng kích động, chia rẽ gây mất an ninh trật tự ở cơ sở; đồng thời, nhân rộng những điển hình, tiên tiến những cách làm hay trong dân vận khéo để huy động sự chung sức, đồng lòng của các tầng lớp nhân dân cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Dịp này, Ban Dân vận Trung ương và Đảng Đoàn Hội Nhà báo Việt Nam đã công nhận và trao thưởng cho 50 tác phẩm được chọn vào vòng chung khảo Cuộc thi Báo chí viết về tấm gương “Dân vận khéo” giai đoạn 2017-2020, năm 2019. Trong số đó có tác phẩm: Nữ Bí thư “Miệng nói, tay làm” của nhà báo Đức Phương-Báo Gia Lai. Như vậy qua 3 năm triển khai cuộc thi, tỉnh Gia Lai đã có 4 tác phẩm lọt vào vòng chung khảo./.

Đức Hải, Thanh Sáng


Lượt xem: 19

Trả lời