Hội nghị trực tuyến về công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2020

Cập nhật 15/5/2020, 18:05:46

Chiều 15/5, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2020 theo hình thức trực tuyến đến cấp huyện.
Tại điểm cầu Gia Lai, dự hội nghị có Phó Chủ tịch UBND tỉnh KPă Thuyên, lãnh đạo một số sở, ngành và được kết nối với các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Theo báo cáo đánh giá của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai,năm 2019, thiên tai trong khu vực và trên thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, cực đoan, bất thường. Tổng thiệt hại về kinh tế do thiên tai gây ra trong năm 2019 trên thế giới khoảng 150 tỷ USD. Ở trong nước, thiên tai không diễn ra dồn dập và khốc liệt nhưng mang nhiều yếu tố cực đoan, dị thường trên khắp các vùng miền cả nước. Mặc dù thiên tai năm 2019 có nhiều diễn diến phức tạp, song thiệt hại đã được giảm thiểu, đặc biệt làvề người, cụ thể: 133 người chết và mất tích; 1.319 nhà bị đổ, trôi; 40.276 nhà bị hư hỏng và phải di dời; trên100.000 ha lúa và hoa màu bị ngập, thiệt hại; 24.000 ha cây công nghiệp, cây ăn quả bị gãy, đổ. Tổng thiệt hại về kinh tế trên 7.000 tỷ đồng. Từ đầu năm 2020 đến nay, thiên tai tiếp tục diễn biến cực đoan, bất thường, cả nước đã xảy ra 07 đợt dông lốc, mưa đá diện rộng; hạn hán, xâm nhập mặn nghiêm trọng tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long; 11 trận động đất; sạt lở bờ sông, bờ biển, lún sụt diễn biến phức tạp tại ĐBSCL. Tính đến hết tháng 04/2020, thiên tai đã làm 11 người chết, mất tích, trên 44.000 nhà bị sập đổ, hư hại, tốc mái; trên 100.000 ha lúa và hoa màu bị ảnh hưởng. Tổng thiệt hại về kinh tế gần 3.183 tỷ đồng.

Theo nhận định của Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, từ nay đến cuối năm 2020 xuất hiện khoảng 11-13 cơn bão và áp thấp nhiệt đới hoạt động trên khu vực biển Đông, trong đó có khoảng 5-6 cơn ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền, bão tập trung nhiều ở khu vực Trung Bộ và phía Nam trong những tháng nửa cuối năm 2020.

Trên địa bàn tỉnh Gia Lai, trong năm 2019 có 08 cơn bão và 04 đợt áp thấp nhiệt đới hoạt động trên biến Đông. Tổng giá trị thiệt hại thiên tai gây ra hơn 500 tỷ đồng. Từ đầu năm đến nay, diện tích cây trồng bị thiệt hại do hạn hán trên địa bàn tỉnh hơn 2.875 ha, ước giá trị thiệt hại trên53 tỷ đồng. Thiệt hại do mưa, dông, lốc, sét gây ra đến  ngày 11/5/2020, ước thiệt hại hơn 4,8 tỷ đồng.

Phát biểu kết luận hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của các cấp, các ngành, các địa phương và toàn dânđã triển khai thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn trong thời gian qua. Đặc biệt là công tác cảnh báo, dự báo ngày càng được cải thiện, xác thực với tình hình, nhờ vậy đã giảm thiểu đáng kể những thiệt hại về tính mạng, tài sản, đảm bảo hoạt động sản xuất, sinh hoạtcủa người dân. Phát huy những kết quả đạt được, Thủ tướng Chính phủ đề nghị các cấp, các ngành, các địa phương tiếp tục thực hiện tốt kế hoạch phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn đặt ra trong năm 2020. Trong đó, cần phát huy lợi thế của công nghệ thông tin trong công tác dự báo, nâng cao mức độ chính xác để có những phương án đối phó hiệu quả. Tiếp tục tăng cường công tác thông tin tuyên truyền, nâng cao vai trò, trách nhiệm của các cấp, các ngành, các địa phương trong công tác chỉ đạo triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống thiên tai. Để thực hiện có hiệu quả công tác phòng chống thiên tai, Thủ tướng Chính phủ đã đặt ra hàng loạt cácnhiệm vụ và yêu cầu các cấp, các ngành, các địa phương phải xác định đây là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách và luôn được đặt trong sự chủ động để có những phương án ứng phó phù hợp, kịp thời, góp phần giảm thiểu những thiệt hại về người và tài sản khi thiên tai xảy ra.

Hồng Uyên, Phi Long

 


Lượt xem: 42

Trả lời