Hội nghị trực tuyến toàn tỉnh tổng kết công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực năm 2021 Triển khai nhiệm vụ năm 2022

Cập nhật 12/1/2022, 07:01:56

Như tin đã đưa, sáng 11/1, Tỉnh ủy Gia Lai tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn tỉnh tổng kết công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực năm 2021-Triển khai nhiệm vụ năm 2022. Các đồng chí: Hồ Văn Niên -Ủy viên BCH TW Đảng, Bí Thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Võ Ngọc Thành – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Rah Lan Chung – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy chủ trì hội nghị tại điểm cầu Hội trường 2/9.

Trong năm 2021, Tỉnh ủy-Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy, cơ quan, đơn vị, địa phương phát huy sức mạnh tổng hợp của toàn hệ thống chính trị trên địa bàn tỉnh trong việc triển khai thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Hệ thống văn bản chỉ đạo công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực ngày càng được hoàn thiện, đầy đủ, kịp thời, phù hợp với các văn bản chỉ đạo về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Tỉnh ủy-Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tập trung chỉ đạo thực hiện có hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát; tổ chức thanh tra tập trung, có trọng tâm, trọng điểm; chỉ đạo thực hiện có hiệu quả công tác điều tra, truy tố, xét xử án tham nhũng, kinh tế, chức vụ; các cơ quan tố tụng đã phối hợp đồng bộ, chặt chẽ, kịp thời phát hiện những vụ việc tham nhũng, tiêu cực và xử lý nghiêm những cán bộ, đảng viên vi phạm. Trong năm 2021, qua công tác kiểm tra, giám sát Đảng đã tiến hành kiểm tra 13 tổ chức Đảng và 84 đảng viên có dấu hiệu vi phạm. Đã thi hành kỷ luật 73 đảng viên; ra quyết định đình chỉ sinh hoạt đảng 08 đảng viên để phục vụ công tác điều tra. Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo chuyển hồ sơ 01 vụ có dấu hiệu tội phạm sang cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh, yêu cầu cấp ủy địa phương chỉ đạo chuyển hồ sơ 02 vụ việc sang cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện; điều tra, xử lý 01 vụ nhận hối lộ.v.v…

Mặc dù đã đạt được nhiều kết quả quan trọng trong công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực nhưng theo đánh giá của Tỉnh ủy-Ban Thường vụ Tỉnh ủy thì vẫn còn những hạn chế, như: một số cơ quan, đơn vị, người đứng đầu còn thiếu trách nhiệm, quản lý lỏng lẻo, để xảy ra sai phạm trong quản lý đất đai, tài nguyên, khoáng sản, sử dụng tài chính, ngân sách; chưa phát huy được hiệu quả phát hiện, xử lý hành vi tham nhũng thông qua công tác tự kiểm tra nội bộ; tỷ lệ thu hồi tài sản bị thiệt hại, chiếm đoạt trong các vụ án tham nhũng còn thấp.v.v…

Đồng chí Trương Văn Đạt, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Gia Lai nêu: “Chúng ta đánh giá phần thu hồi tiền tài sản do tham nhũng tỷ lệ thấp (mới được 4/17 tỷ) thì các cơ quan chức năng chúng ta nghiên cứu thử, do chủ quan hay khách quan? Quy định của pháp luật đủ chưa? Nếu đủ rồi thì có dễ làm không? Còn nếu không thì do cơ quan nào? Xác định lộ trình để thu và lấy lại niềm tin của người dân”.

Hội nghị đã ghi nhận 15 ý kiến tham gia đóng góp xây dựng Dự thảo báo cáo tổng kết công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực năm 2021 và triển khai nhiệm vụ công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực năm 2022. Nhiều ý kiến của các cơ quan, đơn vị đã thể hiện quyết tâm cao trong việc tiếp tục thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong thời gian tới.

Bí thư Tỉnh ủy Hồ Văn Niên phát biểu tại hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Hồ Văn Niên yêu cầu: Cần tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; các địa phương, đơn vị phải xây dựng kế hoạch cụ thể và thể hiện quyết tâm đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; thực hiện tốt công tác tự kiểm tra, giám sát để kịp thời phát hiện những sai phạm nếu có và xử lý.

Đồng chí Hồ Văn Niên, Ủy viên BCH TW Đảng-Bí Thư Tỉnh ủy-Chủ tịch HĐND tỉnh Gia Lai phát biểu: “ Các cấp ủy, người đứng đầu địa phương, cơ quan đơn vị, người đứng đầu phải tăng cường công tác kiểm tra, giám sát; bằng quyết tâm lãnh đạo, chỉ đạo.  Lâu nay vai trò này chưa thể hiện hết. Chúng ta chỉ có xem xét, tham gia ý kiến khi có dấu hiệu vi phạm xảy ra ở các cơ quan đơn vị chứ chưa chủ động trong việc này nên trong báo cáo cũng nêu rất rõ là việc tự kiểm tra rồi phát hiện tham nhũng, tiêu cự qua tự kiểm tra của từng cơ quan đơn vị là không có, hầu như không có. Các vụ việc vừa qua phát hiện, xử lý đều qua công tác thanh tra, kiểm tra, đều qua xử lý đơn thư, tin báo tố giác của cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân và qua báo chí. Như một số vụ việc trong năm vừa qua như thế chứ tự kiểm tra, giám sát của cơ quan đơn vị là không có”.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu trong thời gian tới cần tiếp tục tăng cường giáo dục rèn luyện đạo đức lối sống cho cán bộ, đảng viên; trong đăng ký kế hoạch công tác hàng năm của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức phải có cam kết không tham nhũng, tiêu cực, nhất là người đứng đầu. Các địa phương, cơ quan, đơn vị phải chủ động thực hiện nghiêm các biện pháp phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực. Tăng cường tự phát hiện, xử lý, đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố, xét xử các vụ án tham nhũng.

Đồng chí Hồ Văn Niên nhấn mạnh: “Các cấp ủy, cơ quan kiểm tra, thanh tra, cơ quan có chức năng phòng, chống tham nhũng, triển khai công tác kiểm tra, giám sát thanh tra đối với các nhiệm vụ, công việc, lĩnh vực trọng tâm, trọng điểm như đồng chí Chánh Thanh tra tỉnh đã nêu liên quan đến ngân sách, dự án, thực hiện đất đai vân vân, liên quan đến công tác tổ chức cán bộ thì đều hết sức lưu ý trong tổ chức triển khai thực hiện. Chủ động tăng cường kiểm tra, giám sát đối với các cơ quan có trách nhiệm trong việc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Tức là cơ quan đi kiểm tra, chống việc này nhưng từng cơ quan đó cũng phải kiểm tra mình, có hay không? Những việc như thế chúng ta cũng cần hết sức lưu ý”.

Cũng tại hội nghị Trực tuyến toàn tỉnh về công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực năm 2021, triển khai nhiệm vụ công tác năm 2022, đồng chí Hồ Văn Niên, Ủy viên BCH TW Đảng-Bí Thư Tỉnh ủy-Chủ tịch HĐND tỉnh đã thông báo một số văn bản chỉ đạo của Trung ương về kết quả công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng của cả nước trong năm 2021 và những nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới theo chỉ đạo của Trung ương; Thông báo ý kiến chỉ đạo của Thường trực Ban chỉ đạo TW về xử lý sai phạm tại vụ án xảy ra ở Công ty Việt Á.v.v… Về thực hiện nhiệm vụ công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực của tỉnh năm 2022, giao Ban Nội chính Tỉnh ủy triển khai thực hiện./.

Hữu Lanh,  Ksor Tuối


Lượt xem: 26

Trả lời