Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 22 (mở rộng): Tập trung thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ đề ra

Cập nhật 06/7/2020, 17:07:19

Như thông tin chúng tôi đã đưa, ngày 7/6, BCH Đảng bộ tỉnh Gia Lai khóa XV đã tổ chức Hội nghị lần thứ 22 (mở rộng) để đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ công tác 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ công tác trọng tâm 6 tháng cuối năm 2020. Tại Hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận, đưa ra nhiều giải pháp nhằm thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ đã đề ra. Dự và chủ trì Hội nghị có các đồng chí: Hồ Văn Niên – Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Châu Ngọc Tuấn – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Võ Ngọc Thành – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.

 

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Hồ Văn Niên nêu rõ: 6 tháng đầu năm, trong bối cảnh phải đối mặt với nhiều khó khăn song với tinh thần đoàn kết, nỗ lực của cả hệ thống chính trị và sự chung sức, đồng lòng của của các tầng lớp Nhân dân, tỉnh ta đã thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả chỉ đạo của các cấp trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 và thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị được giao. Qua đây, Bí thư Tỉnh ủy Hồ Văn Niên cũng đề nghị các đồng chí Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh tập trung phân tích, bám sát gợi ý, thảo luận dân chủ, cởi mở, tham gia ý kiến để Hội nghị đạt kết quả; đồng thời, tập trung nghiên cứu, tham gia góp ý đối với dự thảo lần 2 Báo cáo chính trị trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020 -2025.

Dự thảo báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ công tác 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ công tác trọng tâm 6 tháng cuối năm 2020 do Phó Bí thư Thường trực Châu Ngọc Tuấn trình bày tại Hội nghị  nêu rõ: Do tác động của dịch Covid-19 mà tốc độ tăng trưởng kinh tế ước đạt 4,16%; tổng vốn đầu tư toàn xã hội trên địa bàn ước đạt trên 12.000 tỷ đồng, tăng 8,63% so với cùng kỳ; thu ngân sách ước đạt 2.090 tỷ đồng, đạt trên 40% Nghị quyết, giảm 7,2% so với cùng kỳ. Trên lĩnh vực văn hóa – xã hội, cùng với việc tập trung cho công tác phòng, chống dịch Covid-19, các ngành, địa phương cũng đã chú trọng triển khai các giải pháp để tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục, đảm bảo công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân và các chính sách an sinh xã hội; hoạt động văn hóa, du lịch dần được phục hồi sau dịch Covid-19. Quốc phòng – an ninh được giữ vững. Trong công tác xây dựng Đảng đã tập trung chỉ đạo đại hội đảng cấp cơ sở tiến tới Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng… Dự thảo Báo cáo cũng đã thẳng thắn nhìn nhận những vấn đề còn tồn tại, vướng mắc trên các lĩnh vực; như: tình hình hạn hán đã gây thiệt hại hơn 8.000 ha cây trồng; công tác quản lý, bảo vệ rừng còn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp; tai nạn giao thông dù đã kiềm chế được cả 3 mặt song xảy ra nhiều vụ nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng; còn để xảy ra tình trạng khiếu kiện đông người liên quan đến công tác quản lý đất đai; tình trạng vỡ nợ… Trước tình hình đó, BCH Đảng bộ tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện và đạt được một số kết quả đáng nghi nhận.

Đồng chí Châu Ngọc Tuấn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Gia Lai phát biểu: “Tỉnh đã chỉ đạo triển khai có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, thực hiện nghiêm các giải pháp giãn cách xã hội; tổ chức có hiệu quả các giải pháp phát triển kinh tế – xã hội; đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, giải ngân vốn đầu tư công, thúc đẩy xuất nhập khẩu giải quyết việc làm, bảm đảm an sinh xã hội. Kinh tế -xã hội của tỉnh duy trì ở mức ổn định; giá trị sản xuất nông – lâm – thủy sản, giá trị sản xuất công nghiệp, tổng mức bán lẻ hàng hóa, tổng vốn đầu tư phát triển trên địa bàn đều tăng trưởng cao hơn so với cùng kỳ; số doanh nghiệp thành lập mới tăng khá; công tác bình ổn giá cả, phòng chống gian lận thương mại được triển khai quyết liệt, chí số năng lực cạnh tranh của tỉnh được cải thiện theo hướng tích cực; công tácngười có công, bảo đảm an sinh xã hội, chăm sóc sức khỏe nhân dân, giải quyết việc làm, giảm nghèo tiếp tục được quan tâm giải quyết tốt”.

Trên tinh thần dân chủ, thẳng thắn, các đại biểu tham dự Hội nghị đã tập trung thảo luận, đưa ra nhiều giải pháp để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trên các lĩnh vực. Trong đó, đã đề ra nhiều biện pháp nhằm khôi phục phát triển kinh tế – xã hội nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, phấn đấu đến cuối năm 2020 tốc độ tăng trưởng đạt 8% và thu ngân sách đạt 5.000 tỷ đồng.

Ông Hồ Phước Thành, Giám đốc Sở Kế hoạch – Đầu tư tỉnh Gia Lai nêu: “Chúng ta tập trung 5 nhiệm vụ mà Chính phủ đã chỉ đạo: Đó là tiếp tục đẩy mạnh việc cải cách hành chính, cải thiện môi trường thu hút đầu tư, tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc; thứ 2 nữa là tập trung cho đầu tư, đặc biệt là giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản, đầu tư công, đầu tư ngoài ngân sách; thứ 3 là thu hút đầu tư vốn tư nhân và vốn FDI; tiếp nữa là đẩy mạnh tiêu dùng nội địa, trong đó ưu tiên cho người Việt Nam dùng hàng Việt Nam, phát triển du lịch nội địa và tập trung tìm kiếm thị trường mới và nhiệm vụ thứ 5 là thực hiện tốt gói an sinh xã hội”.

Một vấn đề cũng được các đại biểu quan tâm đó là việc xuất hiện ổ dịch bệnh bạch hầu tại làng Bông Hiot, xã Hải Yang, huyện Đak Đoa xảy ra mới đây. Sau khi phát hiện ngành chuyên môn đã phối hợp với địa phương triển khai các biện pháp xử lý, khống chế không để dịch lây lan và phát sinh ổ dịch mới. Theo khuyến cáo của Bộ Y tế, bệnh bạch hầu sẽ được chữa trị khỏi nếu phát hiện kịp thời; và hiện nay, Tây Nguyên đang bước vào mùa mưa, nguy cơ bùng phát dịch bệnh là rất cao; do đó, UBND tỉnh đã chỉ đạo ngành chuyên môn tập trung xử lý dứt điểm ổ dịch lại huyện Đak Đoa và khuyến cáo các địa phương trong công tác phòng, trừ không để bùng phát dịch bệnh.

Ông Mai Xuân Hải, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Gia Lai cho biết: “Quan trọng hiện nay là không để dịch phát tán và hiện nay chúng tôi đang phát phiếu điều tra đối với những người dân trong làng xem có đi đâu không, tiếp xúc với ai để tránh phát sinh các ổ dịch mới. Còn về lâu dài thì chúng tôi đã làm việc với Viện Dịch tễ Tây Nguyên sau đợt dịch sẽ cấp văcxin cho làng Bông Hiot và ngoài ra rộng hơn nữa là chúng tôi tính toán trong xã và toàn huyện Đak Đoa. Và chúng tôi cũng đề nghị các đồng chí Bí thư các huyện về chỉ đạo theo tinh thần chỉ đạo của tỉnh để phòng, chống dịch cho tốt”.

Cùng với đó, các đại biểu cũng đã đưa ra nhiều giải pháp trong công tác quản lý, bảo vệ rừng; việc chuẩn bị các điều kiện cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT; việc khắc phục sự việc để lộ đề thi môn Ngữ văn lớp 9 ở TP.Pleiku; công tác đảm bảo an ninh nông thôn, an ninh trật tự và trật tự an toàn giao thông; đối với đại hội đảng các cấp cần chú trọng đến công tác nhân sự đảm bảo theo quy trình, quy định…

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Hồ Văn Niên – Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đánh giá cao ý kiến tham gia của đại biểu tham dự. Qua đây, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nêu rõ: 6 tháng cuối năm sẽ tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức và nhiệm vụ còn lại hết sức nặng nề, do đó, đề nghị các sở, ngành, địa phương bám sát các nhiệm vụ, giải pháp đã được chỉ ra để tập trung triển khai thực hiện nhằm đảm bảo hoàn thành các chỉ tiêu đã đề ra. Trong đó, cần tập trung vào các giải pháp khôi phục thúc đẩy kinh tế – xã hội nhằm đảm bảo tốc độ tăng trưởng kinh tế, thu ngân sách; đồng thời, tăng cường các biện pháp nhằm đảm bảo giữ vững tình hình an ninh trật tự trên địa bàn. Đặc biệt cần tập trung hoàn tất về văn kiện, nhân sự và các điều kiện cần thiết khác để tổ chức thành công đại hội các đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy, tiến tới Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020 – 2025.

Đồng chí Hồ Văn Niên – Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai chỉ đạo: “Tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ các giải pháp vừa phát triển kinh tế – xã hội vừa chống dịch Covid-19 hiệu quả; phòng chống dịch bệnh bạch hầu không để lây lan ở các địa bàn lân cận ở huyện Đak Đoa cũng như trên địa bàn tỉnh. Huy động các nguồn lực đầu tư phát triển cho nông nghiệp, nông dân, nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới; đẩy nhanh quá trình giảm nghèo trong vùng dân tộc thiểu số gắn với xây dựng làng, xã, huyện nông thôn mới. Tạo điều kiện cho doanh nghiệp hoạt động với kêu gọi đầu tư đối với một số doanh nghiệp trong tỉnh chưa làm được để Gia Lai thực sự là nơi có tiềm năng và động lực để phát triển. Tăng cường thực hiện đồng bộ các giải pháp về bảo vệ phát triển rừng; chỉ đạo trồng rừng năm 2020 và những năm tiếp theo và kiểm tra lại việc trồng rừng lâu nay; nắm tình hình xử lý triệt để các vấn đề về xã hội. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tập trung chuẩn bị và chỉ đạo thực hiện tốt đại hội đảng bộ cấp huyện ở 20 tổ chức cơ sở đảng còn lại; công tác nhân sự phải chuẩn bị đúng theo quy trình, quy định”.

Tại Hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Hồ Văn Niên đã tặng hoa và quà lưu niệm cho đồng chí Nguyễn Duy Khánh – Nguyên Ủy viên BTV Tỉnh ủy, nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy nghỉ hưu theo chế độ; đồng thời, trao Quyết định, tặng hoa cho đồng chí Đỗ Ngọc Thành – Tỉnh ủy viên, nguyên Bí thư Huyện ủy Phú Thiện nghỉ hưu theo chế độ./.

Đức Hải – R’Piên


Lượt xem: 30

Trả lời