Hội Chữ thập đỏ tỉnh Gia Lai – Một năm nhìn lại

Cập nhật 24/11/2020, 08:11:03

Trong quá trình hình thành, phát triển của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam có sự đóng góp không nhỏ của Hội Chữ Thập đỏ tỉnh Gia Lai. Bởi những năm qua cán bộ, hội viên, tình nguyện viên và thanh – thiếu niên Chữ thập đỏ luôn nỗ lực học tập, cống hiến và phấn đấu không ngừng để trở thành địa chỉ tin cậy, xứng đáng với vai trò nòng cốt, cầu nối và điều phối trong hoạt động nhân đạo. Qua đó, mang lại niềm vui, hạnh phúc cho những người kém may mắn trong cuộc sống góp phần thực hiện nhiệm vụ của tổ chức Hội. Nhân kỷ niệm 74 năm Ngày thành lập Hội Chữ thập đỏ Việt Nam (23/11/1946 -23/11/2020), chúng tôi xin gửi đến quý độc giả phóng sự nhằm ghi nhận kết quả mà Hội Chữ thập đỏ tỉnh Gia Lai đạt được trong năm 2020.

Xây dựng, củng cố và phát triển tổ chức Hội là một trong những nhiệm vụ được Hội Chữ thập đỏ tỉnh chú trọng. Đây là lực lượng nòng cốt trong việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ ở cơ sở. Đồng thời, xây dựng nhân sự cho đại hội đại biểu Hội Chữ thập đỏ các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Hiện nay, tổng số Hội cơ sở hiện có 250 đơn vị, trong đó: Hội Chữ thập đỏ cơ sở xã, phường, thị trấn: 220 đơn vị với hơn 2.300 chi Hội thôn, làng, tổ dân phố; Hội Chữ thập đỏ cơ quan, doanh nghiệp, trường học: 30 đơn vị với 250 chi Hội; tổng số hội viên trên 51 nghìn hội viên,  tăng 335 hội viên so với cùng kỳ.

Ông Lê Gia Đô – Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ phường Yên Thế, thành phố Pleiku cho biết: “Trong công tác tổ chức, chúng tôi đã có quy chế rõ ràng là cấp chi hội 1 năm hội nghị 2 lần, lúc sơ kết 6 tháng đầu năm và lúc tổng kết năm. Từ chỗ đó rút ra được những bài học, những người, chi hội làm tốt thì chúng ta sẽ phát huy, những chi hội làm chưa tốt thì để có hướng khắc phục trong thời gian tới.”

Tổ chức cơ sở Hội ngày càng được kiện toàn tạo đòn bẩy cho Hội CTĐ thực hiện các phong trào, hoạt động có hiệu quả, góp phần nâng cao giá trị nhân đạo qua từng năm. Trong năm 2020, thực hiện phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam Xuân Canh Tý 2020” các cấp Hội đã tổ chức thăm và tặng 58.300 suất quà, trao 16 căn nhà, hỗ trợ sổ tiết kiệm và một số nhu yếu phẩm khác với tổng trị giá hơn 21 tỷ đồng (vượt 159% so với chỉ tiêu Trung ương Hội giao, tăng 20% so với giá trị năm 2019). Cùng với đó, Chương trình thùng gạo tình thương tại các cơ sở xay xát” đã vận động 1.332 kg gạo; Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, đã trợ giúp thường xuyên cho 317 đối tượng khó khăn; các chương trình “Tiếp sức tới trường”, “Đồng hành cùng em tới trường”, “Vui Tết Trung Thu”…  đã vận động và trao 227 suất học bổng, 250 chiếc xe đạp, trên 20 nghìn suất quà cho học  sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá 5,3 tỷ đồng. Ngoài ra, Hội Chữ thập đỏ tỉnh cũng đã phối hợp với Quỹ Thiện Tâm – Tập đoàn Vingroup tiến hành xét duyệt trên 360 hồ sơ học sinh, sinh viên nghèo học giỏi trên địa bàn tỉnh để xem xét tài trợ học bổng toàn phần.

Thực hiện dự án “Ngân hàng bò”, Hội đã tổ chức trao tặng 21 con bò cho đối tượng có hoàn cảnh khó khăn. Đồng thời, công tác vận động, kêu gọi nguồn lực để cứu trợ thường xuyên luôn được quan tâm, năm 2020, các cấp Hội tặng gần 42.600 suất quà với trị giá 20,5 tỷ đồng; vận động xây dựng 27 căn nhà, 04 phòng học, 12 giếng khoan đảm bảo nước sinh hoạt cho bà con,…

Anh Kpă Uk – Xã Ia Pia, huyện Chư Prông bày tỏ: “Trước đây, làng Som – Pốt, hàng năm tới mùa hạn hán là bà con nhân dân thiếu nước sinh hoạt. Nhờ chính quyền, đảng và Nhà nước quan tâm, hiện tại làng chúng tôi có bồn nước, giếng khoan nhờ bên đảng, chính quyền và đoàn từ thiện, mạnh thường quân giúp đỡ, phục vụ cho bà con tận nơi, tận nhà, không thiếu nước sinh hoạt, nước đầy bồn trong năm nay rồi.”

 Cùng với nhiệm vụ thường xuyên thì việc cứu trợ khẩn cấp của Hội CTĐ thực hiện đã để lại dấu ấn khá đậm nét. Qua đó, nhiều đối tượng khó khăn đột xuất được hỗ trợ kịp thời giúp họ vươn lên ổn định cuộc sống. Trước những ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, Hội vận động hỗ trợ tiền, nhu yếu phẩm, khẩu trang, xà phòng,…cho người dân. Cụ thể, từ nguồn kinh phí Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Hội Chữ thập đỏ tỉnh tổ chức 3 phiên chợ nhân đạo hỗ trợ hàng hóa thiết yếu cho người dân có hoàn cảnh khó khăn tại các huyện Mang Yang, Đức Cơ, Chư Prông;  hỗ trợ 370 triệu đồng tiền mặt cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn huyện Đak Pơ; phát hơn 4.400 bánh xà phòng, hơn 32.600 khẩu trang các loại và tổ chức 2 máy ATM gạo phát hơn 30 tấn gạo cho các đối tượng bị ảnh hưởng. Bên cạnh đó, Hội phối hợp với các cấp, ngành vận động tiền mặt, nhu yếu phẩm để hỗ trợ người dân các tỉnh miền Trung khắc phục hậu quả do mưa lũ.

Ông Lê Đức Lâu – Chủ nhiệm Câu lạc bộ thiện nguyện Ngôi nhà yêu thương cho biết: “Đoàn công tác gồm 14 thành viên mang những phần quà trong đó phần quà nhu yếu phẩm cần thiết, Câu lạc bộ nhận từ Hội Chữ thập đỏ tỉnh Gia Lai. Trong đó, những phần quà đó được mạnh thường quân giống như người dân ở trên địa bàn tỉnh Gia Lai hướng về miền Trung. Ngoài ra, Câu lạc bộ vận động thêm quà để đi  cùng chuyến này.”

 Năm 2020, do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid – 19 nên chương trình hiến máu nhân đạo ở một số địa phương không thực hiện theo đúng kế hoạch đề ra nhưng Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh đã khắc phục vướng mắc để hoàn thành và vượt chỉ tiêu. Trong năm, toàn tỉnh đã tổ chức phát động được 81 đợt hiến máu tình nguyện, tổ chức thành công Chương trình “Hành trình đỏ”, kết quả tiếp nhận gần 17 ngàn đơn vị máu, đạt gần 118% kế hoạch đề ra, tăng 9% so với năm 2019. Đặc biệt, trong năm có gần 1.800 đơn vị máu được hiến khẩn cấp. Với những kết quả đạt được, Ban Chỉ đạo đề ra kế hoạch trong năm 2021 sẽ vận động và tiếp nhận 16 ngàn đơn vị máu.

Ông Dương Đình Diện – Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Gia Lai cho biết: “Năm 2021, hiện nay tình hình Covid chưa có xu hướng giảm,tình hình của dịch bệnh cũng như biến đổi khí hậu, Hội Chữ thập đỏ tập trung vào 7 lĩnh vực Luật Hội Chữ thập đỏ đã quy định. Trong đó, trước tiên tham mưu tốt công tác nhân đạo trên địa bàn, tập trung công tác chuẩn bị và tổ chức thành công Đại hội Hội CTĐ 3 cấp. Sau đại hội thì tiến hành tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ hội các cấp để nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác nhân đạo trên địa bàn.”

Với những kết quả mà Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã đạt được năm 2020 là sự cố gắng, nỗ lực, đoàn kết của các tổ chức cơ sở hội và sự đồng hành của các cấp, ngành, nhà hảo tâm, qua đó tạo nên những chương trình, hoạt động ý nghĩa. Đó chính là nền tảng và động lực để Hội tiếp tục lan tỏa những giá trị nhân đạo trong những năm tiếp theo, góp phần phát huy khẩu hiệu: “Chữ thập đỏ vì mọi người, ở mọi nơi”.

Thúy Diện, Phi Long


Lượt xem: 215

Trả lời