Hoạt động thiết thực từ “Đề án cán bộ, chiến sỹ quân đội nâng bước em đến trường”

Cập nhật 02/3/2024, 16:03:09

Nhằm hỗ trợ, tạo điều kiện cho những em học sinh có hoàn cảnh khó khăn tới trường ở khu vực biên giới. Thời gian qua, lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh Gia Lai đã tích cực triển khai thực hiện “Dự án cán bộ, chiến sỹ quân đội nâng bước em đến trường”. Theo đó, các đơn vị đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực như: trao sách vở, dụng cụ học tập; hỗ trợ kinh phí và duy trì nhiều hoạt động khác.

Thực hiện Kế hoạch của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng về việc triển khai “Dự án cán bộ, chiến sỹ quân đội nâng bước em tới trường” giai đoạn 2021-2030, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Gia Lai đã nhận đỡ đầu giúp 193 em học sinh từ lớp 1 đến lớp 12 trên địa bàn các xã biên giới. Theo đó, trước thềm năm học mới, đã tổ chức trao quà, kinh phí, sác vở, dụng cụ học tập cho các em, (mỗi học sinh được nhận quà, kinh phí, sác vở, dụng cụ học tập trị giá 2 triệu đồng/ một năm học; ngoài ra còn được hỗ trợ 6 tháng tiền ăn, mỗi tháng 600.000 đ). Năm học 2023-2024, cùng với Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, các Đồn Biên phòng đã trao 156 suất quà cho các em học sinh, mỗi em được nhận 2,6 triệu đồng, bao gồm tiền ăn, tiền mua sách vở, đồ dùng học tập.

Thầy Nguyễn Đình Sử, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Cù Chính Lan, xã Ia Chía, huyện Ia Grai, Gia Lai nói: “Sự phối hợp của các đồng chí nhất là Biên phòng và các lực lượng tổ chức xã hội trên địa bàn này hỗ trợ rất nhiều. Thực tế đây là một trường biên giới mà trường tôi chiếm trên 85% học sinh dân tộc thiểu số, mức độ đời sống của dân rất nghèo, nhận thức của phụ huynh còn hạn chế cho nên nếu không có sự hỗ trợ của các đồng chí thì rất khó trong công tác vận động.”

Bà Phạm Thị Thơm, Phó Bí thư Thường trực xã Ia Chía, huyện Ia Grai, Gia Lai cho biết: “Trong thời gian qua Bộ đội Biên phòng các đồng chí cũng có nhiều nỗ lực trong công tác phối hợp để giúp chính quyền địa phương đảm bảo an ninh cũng như phát triển kinh tế trên địa bàn xã, trong khu vực biên giới. Vấn đề nâng bước em đến trường cũng là một trong những vấn đề chính quyền địa phương và biên phòng rất chi là quan tâm, được sự hỗ trợ của các cấp trong công tác phối hợp rất chi là nhịp nhàng. Các đồng chí Biên phòng đã có nhiều nỗ lực cho con em, vận động các em đến trường đều đặn hơn.”

Ngoài thực hiện Kế hoạch của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng về việc triển khai “Dự án cán bộ, chiến sỹ quân đội nâng bước em tới trường” giai đoạn 2021-2030, thì nhiều năm nay Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Gia Lai vẫn đang nhận 11 em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn làm con nuôi; riêng Chương trình nâng bước cho em đến trường, các đơn vị đã lựa chọn để hỗ trợ thường xuyên 30 em. Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh còn duy trì 1 bếp ăn tình thương giành cho hàng chục em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, nhà ở xa trường. Tất cả kinh phí giành cho những hoạt động ý nghĩa, thiết thực này đều được chính cán bộ, chiến sỹ trong toàn lực lượng đóng góp với mong muốn giúp các em tiếp tục tới trường viết tiếp ước mơ xây dựng tương lai.

Đại tá Rơ Mah Tuân, Chính ủy Bộ đội Biên phòng Gia Lai trao đổi: “Trong những năm qua Đảng ủy Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Gia Lai tổ chức thực hiện rất nhiều chương trình để đồng hành cùng các em học sinh khó khăn trên khu vực biên giới bước tới trường. Cụ thể như là các chương trình: con nuôi đồn biên phòng; nâng bước em tới trường; bếp ăn tình thương; lớp dạy hè cho các em trên khu vực biên giới; lớp xóa mù và cùng đồng hành các em đến trường cho các em vững bước trên con đường học tập của mình.”

Không chỉ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị trung tâm là quản lý, bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới quốc gia mà lực lượng Bộ đội Biên phòng Gia Lai đã và đang tích cực tham gia củng cố, xây dựng hệ thống chính trị ở địa bàn biên giới. Nhiều chương trình, mô hình do những người lính mang quân hàm xanh triển khai thực hiện với ý nghĩa thiết thực đã góp phần xây dựng và củng cố địa bàn, tạo điều kiện để Nhân dân phát triển kinh tế, ổn định đời sống. Trong đó, các chương trình như “Nâng bước em đến trường”; “Con nuôi Đồn Biên phòng”; “Lớp học hè”; “Lớp xóa mù”; Mô hình “Bếp ăn tình thương”.v.v… là những hoạt động có ý nghĩa thiết thực, bền vững trong việc hỗ trợ những học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên biên giới tiếp tục tới trường.

Hữu Lanh – Minh Trung


Lượt xem: 1

Trả lời