Hiệu quả bước đầu của chương trình tín dụng cho vay đối với hộ mới thoát nghèo

Cập nhật 26/4/2016, 14:04:56

Thực hiện Quyết định 28 của Thủ tướng Chính phủ về tín dụng cho vay đối với hộ mới thoát nghèo, từ tháng 9 năm 2015 đến nay, hàng nghìn hộ dân mới thoát nghèo trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận tiếp tục có cơ hội vay vốn đầu tư cho phát triển sản xuất, kinh doanh. Sau 6 tháng nỗ lực triển khai, đến nay, các Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH các huyện, thành phố đã giải ngân cho các hộ mới thoát nghèo vay vốn với dư nợ trên 45,2 tỷ đồng.

Theo đánh giá của cán bộ tín dụng Ngân hàng CSXH tỉnh Ninh Thuận, mặc dù đã thoát nghèo, song đời sống của nhiều gia đình còn bấp bênh, tiềm ẩn nguy cơ tái nghèo do việc trồng trọt, chăn nuôi còn phụ thuộc vào thời tiết, nhu cầu thị trường. Vì vậy, chỉ một rủi ro trong cuộc sống, sản xuất, sẽ lại tái nghèo, nhất là các hộ người dân tộc thiểu số ở các xã vùng cao.

Vợ chồng anh Pinăng Nhu và chị Pinăng Thị Dén thuộc diện hộ cận nghèo của xã Phước Tân, huyện Bác Ái. Vợ chồng anh vay 30 triệu đồng từ Ngân hàng CSXH để nuôi bò và làm rẫy. Đến cuối năm 2014, gia đình đã thoát nghèo, thu nhập có khá hơn trước, đàn bò sinh sản được 6 con, nhưng kinh tế chưa thật sự ổn định. Với chính sách cho vay hộ mới thóat nghèo sẽ giúp vợ chồng anh Nhu tiếp tục vay vốn để làm lúa nước. Anh Pinăng Nhu cho biết: "Được vay vốn anh đầu tư nuôi bò, phát triển thêm sản xuất"

Để các hộ mới thoát nghèo không tái nghèo, Quyết định 28 của Thủ tướng Chính phủ về tín dụng cho vay đối với hộ mới thoát nghèo đã giúp hàng nghìn gia đình trên địa bàn tỉnh được vay vốn, với mức cho vay tối đa 50 triệu đồng/hộ, lãi suất 0,68%/tháng. Đến nay, dư nợ chương trình đạt 45,2 tỷ đồng. Thời gian tới, Ngân hàng CSXH tỉnh tiếp tục đề nghị Ngân hàng CSXH Việt Nam bổ sung nguồn vốn, đáp ứng nhu cầu vay vốn của nhân dân.

Nói về việc triển khai thực hiện Quyết định 28 quy định về tín dụng đối với hộ mới thoát nghèo tại Ngân hàng Chính sách xã hội để phát triển sản xuất, kinh doanh nhằm từng bước ổn định cuộc sống và giảm nghèo bền vững ông Trần Ngọc Tú – Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng CSXH tỉnh Ninh Thuận cho biết: "Chúng tôi tổ chức tập huấn cho cán bộ , nhân viên ngân hàng và tổ trưởng, các tổ chức hội;  xây dựng kế hoạch, nắm nhu cầu, đồng thời tham mưu cấp xã , phường , thị trấn lập danh sách hộ thoát nghèo trong vòng 3 năm, trên cơ sở đó Ngân hàng CSXH  giải ngân”. 

 Trước tình hình hạn hán còn kéo dài, quyết định 28 của Thủ tướng chính phủ về tín dụng cho vay đối với hộ nghèo đã giúp hộ mới thoát nghèo tiếp tục được vay vốn ưu đãi tại NHCSXH để phát triển sản xuất nhằm thoát nghèo bền vững, ổn định cuộc sống./.

Bảo Huy –Bạch Hải


Lượt xem: 72

Trả lời