Gương sáng già làng Vốt

Cập nhật 25/5/2022, 08:05:23

Trên hành trình đổi mới, đi lên cùng đất nước; nội lực ở nhiều vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tỉnh Gia Lai đã có nhiều đổi thay, bức phá vươn lên trên chính những vùng đất vốn gặp nhiều gian khó.
Những hoa thơm, trái ngọt có được của ngày hôm nay có được là bên cạnh sự quan tâm, đầu tư của Đảng, Nhà nước; sự nỗ lực của chính quyền, các cấp hội đoàn thể địa phương thì còn có vai trò rất lớn của các già làng, người uy tín – Những người được ví là cây Kơ Nia – Tỏa bóng mát cho buôn làng.
Câu chuyện của già làng Vốt, ở xã Đak Djrăng huyện Mang Yang, được chúng tôi giới thiệu sau đây là một điển hình như thế.

Đến với làng Brếp, xã Đak Djrăng, gặp gỡ Bí thư chi bộ Vốt – Người được bà con hết mực tín nhiệm bầu làm già làng từ nhiều năm nay; Già cũng là người đã để lại dấu ấn đậm nét trong kết quả xây dựng làng Brếp hoàn thành các tiêu chí, được UBND huyện công nhận đạt chuẩn làng Nông thôn mới trong đồng bào dân tộc thiểu số năm 2019.

Làng Brếp có 142 hộ, trên 500 khẩu, trong đó, đồng bào dân tộc thiểu số chiếm hơn 60%.  Với vai trò là Bí thư chi bộ, già làng uy tín – già Vốt biết rất rõ vùng đất và thấu hiểu tâm lý của đồng bào mình;  hiểu cả những băn khoăn, trăn trở của bà con, cũng bởi vậy nên làm được việc gì đóng góp cho cộng đồng, già làng Vốt đều nhiệt tình thực hiện.

Sau nhiều lần họp bàn, thống nhất với chi bộ và các cấp hội đoàn thể, già Vốt đã đến từng nhà tuyên truyền, vận động nhân dân đóng góp, ủng hộ tiền, ngày công để làm đường giao thông, nhà văn hóa cộng đồng… Bản thân già Vốt là người thực hiện đầu tiên.

Già làng Vốt,  Bí thư Chi bộ làng Brếp, xã Đak Djrăng, huyện Mang Yang, Gia Lai chia sẻ: “Cái nào, chỗ nào khó khăn thì tôi gương mẫu cho dân làm, mình là đảng viên mà cứ nói miệng, không làm trước thì người ta không theo đâu. Vì vậy bản thân tôi tích cực, khi nói thì đi đôi với làm luôn, nên bà con luôn nghe  và làm theo, khi hô đóng góp tiền hay ngày công để làn NTM thì ai nấy cũng tích cực đồng ý tham gia”.

Thật đáng mừng, từ sự tiên phong của già Vốt, nhân dân làng Brếp đồng tình ủng hộ, tích cực tham gia xây dựng Nông thôn mới. Kết quả, đã có hơn 50 triệu đồng; 120 m2 đất; hơn 400 ngày công lao động được người dân đóng góp làm giao thông nông thôn, tu sửa nhà văn hóa, di dời hàng rào, sửa chữa các công trình dân sinh…

 Con đường giao thông nội đồng rộng rãi, kiên cố này vừa được hoàn thành chính là thành quả từ sự đóng góp sức người, sức của của già Vốt và toàn thể bà con làng Brếp. Nay thì đường ra cánh đồng đã dễ đi hơn; con đường chở lúa, bắp, cà phê về nhà cũng thuận tiện hơn, theo đó giá bán nông sản được cao hơn, dân làng ai nấy cũng vui mừng phấn khởi.

Anh Vi, Làng Brếp, xã Đak Djrăng, huyện Mang Yang nói: “Già làng tuyên truyền cho bà con đóng góp xây dựng nhà văn hóa, và con đường ra cánh đồng, bà con tin tưởng theo già làng nay thì đường làm xong rồi, đi thuận tiện rồi, ai cũng mừng”.

Bà Nguyễn Thị Vượng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Đak Djrăng, huyện Mang Yang đánh giá: “Phát huy được vai trò của người uy tín để cùng huy động toàn thể lực lượng nhân dân đóng góp nguồn lực như ngày công, tiền để xây dựng khuôn viên làng, đường, nhà văn hóa… Dù thời gian qua, Covid ảnh hưởng khó khăn nhưng với sự đoàn kết và phát huy vai trò người uy tín thì địa phương cũng hoàn thành tốt các nhiệm vụ phát triển KT-XH”.

Hiện làng Brếp, xã Đak Djrăng, cũng là một trong những địa phương  đi đầu hoàn thành các tiêu chí xây dựng Làng nông thôn trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số tại huyện Mang Yang. Kết quả này có sự đóng góp không nhỏ của Bí thư chi bộ, già làng Vốt. Ông xứng đáng là tấm gương, là nhân tố tiêu biểu để đảng viên và đồng bào Bahnar nơi đây học tập noi theo.

 Kim Ngân, Mạnh Hà


Lượt xem: 21

Trả lời