Giúp dân vươn lên thoát nghèo

Cập nhật 31/1/2024, 16:01:12

Không chỉ phát huy vai trò chuyên trách trong quản lý, bảo vệ địa bàn biên giới, thời gian qua, Bộ đội Biên phòng tỉnh Gia Lai còn tích cực phối hợp với các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương hỗ trợ người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển kinh tế. Nhờ đó, nhiều hộ gia đình đã thoát nghèo, cải thiện đời sống, con cái được đi học đầy đủ.

Gia đình anh Rơ Mah Tíu ở làng Tung, xã Ia Nan, huyện Đức Cơ trước đây là một trong những hộ nghèo của xã. Dù có đất canh tác nhưng thiếu vốn; thiếu kiến thức về canh tác nên thu nhập chủ yếu của gia đình chỉ dựa vào công việc làm thuê hàng ngày. Tuy nhiên, từ ngày được tiếp cận các nguồn hỗ trợ vốn của Nhà nước; được cán bộ, chiến sỹ  Đồn Biên phòng Ia Nan hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc các loại cây trồng thì cuộc sống của gia đình anh Tíu đã thay đổi. Đến nay, gia đình anh có 3 sào cà phê, 2 sào lúa nước và 0,8 héc ta cao su. Trừ chi bí đầu tư, chăm sóc, mỗi năm gia đình anh Tíu có thu nhập ổn định gần 100 triệu đồng.

Anh Rơ Mah Tíu, xã Ia Nan, huyện Đức Cơ, tỉnh Gia Lai bày tỏ: “Cũng nhờ sự giúp đỡ của cán bộ Bộ đội Biên phòng Đồn Ia Nan và các ban, ngành, đoàn thể địa phương trong phát triển kinh tế gia đình như là hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc, cắt cành cây cà phê, bón phân, hỗ trợ cây giống… Nhờ đó, gia đình tôi đã kinh tế ổn định hơn, có điều kiện cho con cái được đi học đầy đủ.”

Hai năm trước, xã Biên giới Ia Nan, huyện Đức Cơ có đến gần 200 hộ nghèo và 55 hộ cận nghèo. Để giúp bà con thoát nghèo, Đồn Biên phòng Ia Nan đã tham mưu cho địa phương xây dựng các kế hoạch, phương hướng cụ thể giúp người dân phát triển kinh tế; phân công cán bộ trực tiếp phụ trách, hướng dẫn các hộ nghèo trên địa bàn. Nhờ đó, tỉ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn xã đã giảm đáng kể. Ia Nan hôm nay đã có 7/9 thôn, làng đạt chuẩn nông thôn mới.

Ông Phạm Văn Thủy, Phó Chủ tịch UBND xã Ia Nan, huyện Đức Cơ, tỉnh Gia Lai cho biết: “Từ ngày có cán bộ Bộ đội Biên phòng địa bàn phụ trách các hộ dân tại địa phương, các hộ dân ở xã cũng đã học hỏi được bằng những việc làm cụ thể như là làm cánh đồng lúa nước, trồng các loại cây công nghiệp. Các cán bộ Biên phòng đại bàn rất quan tâm đến vấn đề cầm tay chỉ việc. Đặc biệt là các hộ dân được các đồng chí địa bàn, các đồng chí Bộ đội Biên phòng giúp đỡ thì các hộ cũng đã thoát nghèo, vươn lên ổn định cuộc sống.”

Đại tá Nguyễn Văn Nghị, Phó Chính uỷ Bộ đội Biên phòng tỉnh Gia Lai trao đổi: “Hiện nay trên địa bàn biên giới có 3 huyện và 7 xã, đời sống của bà con nơi đây gặp rất nhiều khó khăn. Để làm tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hoá – xã hội, để bà con nâng cao đời sống vật chất và tinh thần, thì chúng tôi tiếp tục quán đến cán bộ, chiến sĩ các đồn biên phòng thực hiện tốt và nắm các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Đồng thời, thực hiện tốt nhiệm vụ của biên phòng trong triển khai các chương trình, các nội dung liên quan đến địa phương đó là phát triển kinh tế, văn hoá – xã hội, giúp dân xóa đói giảm nghèo. Chúng tôi cũng sẽ cử 196 đồng chí đảng viên giúp đỡ các hộ gia đình trên 800 hộ gia đình trên khu vực biên giới.”

Cùng với Đồn Biên phòng Ia Nan, các đơn vị thuộc lực lượng Bộ đội Biên phòng Gia Lai đã và đang tích cực tham gia xây dựng, củng cố hệ thống chính trị ở các xã biên giới; đồng hành cùng cấp ủy-chính quyền địa phương giúp dân xây dựng và phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống cho Nhân dân khu vực biên giới với nhiều mô hình, chương trình, cách làm hiệu quả. Hoạt động này đã góp phần tích cực vào việc xây dựng và củng cố nền biên phòng toàn dân, xây dựng biên giới ngày càng vững mạnh

Hữu Lanh – Đình Đại


Lượt xem: 10

Trả lời