Giải nhiệt cho vùng đất khát Krôngpa

Cập nhật 31/12/2015, 18:12:10

     Với sự nỗ lực không ngừng, trong những năm qua huyện KrôngPa đã được Nhà nước đầu tư xây dựng 10 công trình thủy lợi lớn, nhỏ. Bắt đầu là công trình thủy lợi Uar, rồi tiếp đến là các công trình hồ Phú Cần, Chư Gu, IaDred, đập tràn Ia Rsai, các trạm bơm điện Ia Rmok, Chư Gu và đặc biệt là công trình thủy lợi Ia Mlah, thủy điện sông Ba Hạ vào loại lớn của khu vực với trữ lượng hàng tỷ mét  khối nước. Nhờ đó, vùng đất được mệnh danh là “chảo lửa” KrôngPa đang hạ nhiệt dần.

     Công trình thủy lợi IaDred, huyện Krông Pa được đầu tư xây dựng năm 2006, và hoàn thành đưa vào khai thác năm 2007. Công trình có năng lực tưới cho hơn 600ha cây trồng gồm lúa nước, hoa màu và các loại cây ngắn ngày khác ở 2 xã Ia Ddred và Ia Rmok. Đây là một trong những công trình thủy lợi phát huy hiệu quả rất tốt, góp phần đánh thức và khai thác tiềm năng của nhiều vùng đất tại đây. Đặc biệt từ khi có công trình này, nhiều vùng chuyên canh cây lúa nước được hình thành đã góp phần giải quyết tình trạng đói giáp hạt ở những xã vùng sâu vùng xa của huyện.

     Ông Nay Niêng – Người dân xã Ia Rmok, huyện KrôngPa bày tỏ:" Trước đây bà con trong buôn không biết làm lúa nước, nhưng từ ngày có công trình thủy lợi, được cán bộ hướng dẫn kỹ thuật, nay thì bà con trong buôn, trong xã ai cũng biết làm lúa nước rồi, có lúa để ăn, không còn đói nữa”. "

     Ông Nay Phoan – Phó Chủ tịch UBND xã Ia Rmok, huyện KrôngPa cho biết:" Trước kia chưa có công trình thủy lợi thì bà con dựa vào điều kiện tự nhiên bởi vì người ta lúa rẫy cho nên năng suất không cao, còn bây giờ có công trình thủy lợi thì bà con làm lúa nước nên năng suất cao hơn, bây giờ tiếp tục bà con hiểu thêm cách chăm sóc và phân bón, phun thuốc cho lúa nên ngày càng thay đổi."

     Huyện KrôngPa hiện có 10 công trình thủy lợi, trong đó một công trình thủy lợi có qui mô lớn đó là công trình hồ chứa nước IaMlá do Công ty Khai thác Công trình Thủy lợi tỉnh Gia Lai quản lý với năng lực tưới theo thiết kế trên 5.000ha. Hiện nay, hệ thống kênh chính dẫn dòng và các kênh nhánh N1, N2 đã được đầu tư hoàn thiện, hệ thống kênh mương dẫn nước nội đồng đang tiếp tục được đầu tư đồng bộ, việc san ủi mặt bằng đồng ruộng cũng đang được huyện triển khai, nên công trình này cũng đang dần phát huy hiệu quả.

     Ông Vũ Quang Huy – Chủ tịch UBND xã Ia Mlah, huyện Krông Pa cho biết:" Để phát huy thêm những tiềm năng của hồ thủy lợi Ia malh thì xã cũng đang vận động bà con nhân dân hưởng ứng tham gia dự án san ủi cánh đồng để trồng cây hoa màu cho thuận tiện hơn và đưa nước vào tưới cho thuận tiện hơn. Đến nay UBND xã phối hợp với Ban quản lý dự án của huyện đã tổ chức họp dân và ký cam kết bàn giao mặt bằng để đến đầu năm 2016 sẽ triển khai san ủi khoảng trên 200ha ruộng cánh đồng phục vụ cho sản xuất."

     Bà Rô Ô H’Đếch – Buôn Chính Đơn 2, xã Ia Mlah, huyện KrôngPa:" Từ khi có công trình thủy lợi, nhà mình làm được cây lúa nước, có gạo để ăn, không phải đi mua như trước đây nữa, cái bụng không còn phải chịu đói nữa rồi, bà con mừng lắm, ưng cái bụng lắm. "

     Không còn manh mún, tự phát như trước đây mà việc sản xuất nông nghiệp, chuyển đổi cơ cấu cây trồng của huyện đang dần chuyển sang hướng sản xuất hàng hóa. Năng suất, sản lượng sản phẩm đạt cao đảm bảo sức cạnh tranh. Riêng trong năm 2015, tổng sản lượng lương thực của huyện đạt trên 37 ngàn tấn. Tình trạng thiếu nước tưới cho cây trồng ở huyện cơ bản đã được khắc phục.

     Ông Đinh Xuân Duyên – Trưởng phòng NN&PTNT huyện KrôngPa:" Chỉ đạo ngành chức năng và UBND các xã thường xuyên theo dõi, kiểm tra đánh giá tình hình mực nước các công trình thủy lợi để điều tiết nước hợp lý, đảm bảo đủ nước tưới cho cây trồng, khai thác tối đa năng lực tưới để phát huy hiệu quả, đồng thời kiểm tra, sửa chữa, khắc phục sự cố hư hỏng các công trình thủy lợi và huy động nhân dân ra quân phát dọn, nạo vét kênh mương ở các công trình thủy lợi để phục vụ tưới tiêu đạt hiệu quả cao nhất. "

     Với 10 công trình thủy lợi lớn, nhỏ trên địa bàn, vùng đất khát KrôngPa trước đây nay đang dần hạ nhiệt. Trên những con đường vào các buôn, làng, những ngôi nhà sàn khang trang đang mọc lên ngày càng nhiều; và trên các cánh đồng, bà con nơi đây đang thu hoạch những mùa vụ bội thu ./.

Đức Mạo – Sơn Trung


Lượt xem: 164

Trả lời