Gia Lai tri ân các thương binh, thân nhân liệt sỹ – Người có công

Cập nhật 27/7/2019, 12:07:45

Đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn”, nét đẹp văn hóa truyền thống từ bao đời nay của dân tộc Việt Nam ngày càng được nhân lên và có sức lan tỏa mạnh mẽ. Và những ngày Tháng 7 này, cùng với cả nước, Gia Lai Kỷ niệm 72 năm Ngày Thương binh Liệt sĩ với nhiều việc làm, hành động nghĩa tình tri ân các thương binh, thân nhân liệt sỹ, người có công với cách mạng.

Cùng với việc thực hiện tốt chính sách ưu đãi của Đảng và Nhà nước, các cấp ủy Đảng, chính quyền, các đoàn thể chính trị xã hội trên địa bàn tỉnh đã thực hiện có hiệu quả các chương trình tình nghĩa, xây dựng quĩ “Đền ơn đáp nghĩa”, làm nhà tình nghĩa, tặng sổ tiết kiệm, nâng cấp tôn tạo các công trình ghi công liệt sĩ, chăm sóc thương-bệnh binh, phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng… Chỉ tính từ năm 2012 đến nay, toàn tỉnh đã trao tặng 371 sổ tiết kiệm tình nghĩa cho các gia đình người có công còn khó khăn với tổng số tiền gần 3,4 tỷ đồng; xây mới, sửa chữa 1.836 nhà tình nghĩa tặng người có công còn khó khăn về nhà ở, với tổng số tiền gần 100 tỷ đồng, chủ yếu từ nguồn xã hội hóa.

 Ông Đinh Ích- Đối tượng chính sách huyện Kông Chro bày tỏ: “ Năm 2017, gia đình được Nhà nước hỗ trợ 40 triệu đồng xây dựng ngôi nhà sàn khang trang; Nhà nước còn giúp vốn làm ăn, phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống. Bây giờ cuộc sống tốt rồi, tôi cám ơn Đảng, Nhà nước”.

Nhân dịp kỷ niệm 72 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ năm nay, tỉnh Gia Lai đã triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực. Trong đó, tổ chức các đoàn đi thăm, tặng quà biểu dương các gia đình chính sách tiêu biểu. Không chỉ quan tâm thăm hỏi, tặng quà mỗi dịp lễ, Tết, những năm qua, tỉnh ta luôn chú trọng công tác chăm sóc nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng. Hiện Gia Lai có trên 16.000 người có công và thân nhân đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng với tổng số tiền trên 24 tỷ đồng. Đặc biệt đến thời điểm này toàn tỉnh còn 15 Mẹ Việt Nam Anh hùng còn sống, chính vì vậy công tác chăm sóc, phụng dưỡng các mẹ Việt Nam anh hùng luôn được các cấp, ngành, đia phương đặc biệt quan tâm.

Bà Rơ Mah Cong – Con gái Mẹ VNAH Rơ Mah H’Mía-làng Ogrưng, xã Ia Ko, huyện Chư Sê nói: “Mẹ mình nay cũng đã lớn tuổi rồi, mình cố gắng chăm sóc mẹ để mẹ sống vui, sống khỏe với con cháu. Gia đình cũng rất vui vì vào các dịp lễ, tết đều có các đoàn cán bộ, lãnh đạo đến thăm, động viên mẹ”.

Bà Vũ Thị Hà – Phó Trưởng LĐ-TB và Xã hội huyện Chư Sê cho biết: “Hiện tại huyện Chư Sê còn lại 1 mẹ Việt Nam anh hùng và mẹ đang được 2 đơn vị nhận phụng dưỡng hàng tháng là công ty TNHH MTV Cao Su Chư Sê và Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn. Ngoài 2 đơn vị nhận phụng dưỡng mẹ VNAH thì các dịp lễ, tết huyện cũng rất quan tâm đến đời sống vật chất, cũng như tinh thần của mẹ, thường xuyên tổ chức các đoàn thăm hỏi, tặng quà động viên khích lệ tinh thần của mẹ”.

Với mục tiêu thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII đề ra là “chăm lo tốt hơn đối với các gia đình chính sách và những người có công với cách mạng, đảm bảo tất cả các gia đình chính sách đều có cuộc sống bằng hoặc khá hơn mức sống trung bình so với nhân dân địa phương. Theo đó, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về chính sách ưu đãi người có công, đảm bảo 95% xã, phường làm tốt công tác thương binh, liệt sỹ, người có công; 98% người có công có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của người dân nơi cư trú.

Ông Nguyễn Thành Huế – Phó Giám đốc Sở LĐ-TB và Xã hội cho biết: “ Trong thời gian sắp đến chúng tôi vẫn tiếp tục thực hiện chủ đề của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội đã đề ra để thực hiện thắng lợi toàn diện các mặt công tác. Trong đó quan tâm đặc biệt đến đối tượng người có công để làm sao đảm bảo theo tiêu chí tất cả người có công phải có mức sống cao hơn hoặc bằng mức sống ở khu dân cư, đáp ứng nhu cầu của xã hội. Đây là nhiệm vụ lâu dài và liên tục bởi xã hội càng ngày càng phát triển đời sống người dân ngày càng nâng lên thì đòi hỏi đời sống của người có công cũng cần phải được nâng lên”.

Các thế hệ đi trước đã hoàn thành sứ mệnh bảo vệ Tổ quốc. Thế hệ chúng ta hôm nay nguyện phát huy truyền thống anh hùng, đoàn kết một lòng quyết tâm xây dựng Gia Lai ngày càng giàu đẹp hơn. Và việc thực hiện tốt các chế độ chính sách của Đảng và Nhà nước là cách thiết thực để tri ân các thương, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ, người có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh.

Lê Thư, Minh Trung


Lượt xem: 30

Trả lời