Gia Lai sẽ đảm bảo các giải pháp an toàn hỗ trợ vận chuyển thiết bị điện gió siêu trường, siêu trọng

Cập nhật 09/4/2021, 15:04:12

Theo kế hoạch trong năm nay trên địa bàn tỉnh Gia Lai sẽ có trên dưới 10 dự án điện gió hoàn thành và đi vào vận hành. Để đảm bảo kế hoạch, hiện nay nhiều dự án đang được đẩy nhanh tiến độ thi công xây dựng các trụ móng tuabin gió để lắp đặt các thiết bị. Tuy nhiên cấu kiện của các trụ điện gió là những loại thiết bị thuộc dạng siêu trường, siêu trọng nên quá trình vận chuyển sẽ gặp khó khăn. Để tháo gỡ khó khăn trong quá trình vận chuyển, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành liên quan xây dựng các phương án, giải pháp hỗ trợ và tạo mọi điều kiện thuận lợi để đảm bảo tiến độ thực hiện của các dự án điện gió trên địa bàn tỉnh. Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, hiện nay các sở, ngành liên quan đã xây dựng các phương án, giải pháp cụ thể.


Theo lộ trình vận chuyển từ Cảng Quy Nhơn đến công trình phải đi qua tuyến Quốc lộ 19 và đường tỉnh lộ từ đèo An Khê đến địa bàn các huyện nơi xây dựng dự án. Vì cấu kiện của các trụ điện gió đều là các thiết bị siêu trường, siêu trọng, cánh quạt dài từ 60 – 86m, nặng khoảng 25 tấn; trụ tháp – máy phát dài từ 20 – 30m, nặng khoảng 49 đến 115 tấn và độ cao của các kiện hàng khi vận chuyển bằng đường bộ có chiều cao 6,5m. Do vậy, phương tiện vận chuyển thiết bị cũng thuộc loại đặc biệt, chuyên dụng. Để việc vận chuyển được thông suốt, tại một số điểm cần phải làm đường tránh, tháo dỡ một phần mái của trạm thu phí, hộ lan can cứng tại một số khúc cua trên Quốc lộ 19, đồng thời nâng chiều cao tĩnh không của hệ thống dây điện nằm vắt ngang đường khi xe chuyên dụng vận chuyển cấu kiện đi qua…Liên quan đến hệ thống đường điện, hiện tại về phía Công ty Điện lực Gia Lai đã cơ bản hoàn thành công tác khảo sát với các giải pháp thực hiện và đang chờ ký hợp đồng với các đơn vị vận chuyển để có kinh phí triển khai thi công.

 Ông Lê Quang Trường, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Gia Lai  cho biết: “Đối với Cảng Quy Nhơn thì chúng tôi đã làm việc với các đơn vị vận chuyển sau khi có đề nghị. Hiện nay chúng tôi đã triển khai cho Điện lực của 5 địa phương và phòng kỹ thuật đi khảo sát khoảng 1900 vị trí từ chân đèo An Khê cho đến Chư Prông. Trong đó khoảng hơn 200 điểm đảm bảo độ cao, còn lại hơn 1.600 điểm không đạt độ cao, trong đó hơn 1 ngàn điểm liên quan đến điện lực, còn lại là đường dây viễn thông. Đến ngày 26.3 chúng tôi đã hoàn thành dự toán thiết kế và gửi các đơn vị vận chuyển để ký kế hợp đồng để triển khai thi công. Đối với các thiết bị điện gió vận chuyển từ cảng Cam Ranh về tỉnh Gia Lai, chúng tôi đã họp và đến 10.4 chúng tôi sẽ triển khai đi khảo sát. Chúng tôi cam kết 14.4 sẽ hoàn thành dự toán, thiết kế để gửi các đơn vị để ký kết hợp đồng. Hiện nay cái chính là các đơn vị vận chuyển phải ký kết hợp đồng để chúng tôi triển khai thi công được sớm”.

Về phía Sở Công thương, thời gian qua cũng đã phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan để xây dựng kế hoạch và các giải pháp hỗ trợ cho doanh nghiệp. Mới đây, đơn vị đã tổ chức cuộc họp với các sở, ngành liên quan và các chủ đầu tư để thống nhất phương án chia sẻ chi phí thực hiện vận chuyển thiết bị để việc thi công các công trình đảm bảo cho việc vận chuyển sớm được triển khai, không để ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện của các dự án.

Ông Phạm Văn Binh, Giám đốc Sở Công thương cũng nói: “Theo dự toán chi phí để thực hiện các công việc phải làm để đảm bảo thông tuyến cho việc vận chuyển là tương đối lớn lên đến hàng chục tỷ đồng. Vì vậy cần có phải có phương án chia sẻ kinh phía giữa các chủ đầu tư của dự án. Vì hiện tại nhiều chủ đầu tư có dự án đang xây dựng nhưng có dự án hoạt động trước, có dự án hoạt động sau nên việc tính toán chi phí để bỏ ra để làm đường tránh, tháo dỡ một phần mái của trạm thu phí, hộ lan can cứng tại một số khúc cua trên Quốc lộ 19, đồng thời nâng chiều cao tĩnh không của hệ thống dây điện cũng phải được tính toán sao cho hợp lý để không ảnh hưởng đến tiến

Thông tin từ Công ty Cổ phần Cảng Quy Nhơn, đến nay có hơn 200 bộ trụ điện gió được chủ đầu tư, chủ thầu cam kết nhập khẩu qua Cảng Quy Nhơn và đơn vị cũng sẽ thực hiện hỗ trợ vận chuyển đến công trình. Trong đó, một số đã được nhập cảng và đang chờ vận chuyển.

Ông Nguyễn Chung, Giám đốc Phát triển dự án Công ty CP Phong Điện Ia Pết, Đăk Đoa số 1 cho biết: “ Gia Lai là địa phương mà lãnh đạo rất quan tâm đến doanh nghiệp. UBND tỉnh đã có chủ trương hỗ trợ doanh nghiệp. Hiện nay công tác chuẩn bị nâng đường điện hạ thế cũng như đường dây viễn thông từ Quy Nhơn lên Gia Lai đang được tiến hành với sự nhất trí cao độ của các sở, ngành. Điều đó cho thấy đó lãnh đạo tỉnh rất quyết tâm để cho doanh nghiệp đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành dự án. Theo kế hoạch dự kiến đầu tháng 5 sẽ vận chuyển lên đến công trình để triển khai lắp đặt và chúng tôi cố gắng trong tháng 5 sẽ lắp được những trụ đầu tiên, cố gắng đầu tháng 9 sẽ có những giờ điện đầu tiên”.

Với sự hỗ trợ tích cực của tỉnh Gia Lai hy vọng quá trình vận chuyển các thiết bị siêu trường, siêu trọng của các dự án điện gió sẽ diễn ra thuận lợi và dự án sẽ về đích đúng kế hoạch, sớm mang lại những hiệu quả đầu tư như kỳ vọng và từng bước hướng đến mục tiêu Gia Lai sẽ trở thành cứ địa quan trọng để phát triển năng lượng tái tạo, là nút quan trọng của hệ thống lưới điện quốc gia.

 

Hồng Uyên, Thanh Toàn


Lượt xem: 60

Trả lời