Gia Lai – Nâng cao kỹ năng phòng chống xâm hại tình dục cho học sinh

Cập nhật 15/11/2019, 08:11:46

Trước tình trạng xâm hại tình dục ở trẻ em diễn biến phức tạp, công tác giáo dục giới tính ngày càng trở nên cần thiết. Và làm thế nào để nâng cao kỹ năng phòng chống xâm hại tình dục cho các em ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường đang là vấn đề được các ngành chức năng trên địa bàn tỉnh Gia Lai đặc biệt quan tâm.

Xâm hại tình dục là gì? Làm thế nào để phòng, chống bạo lực, xâm hại tình dục trẻ em? Những câu hỏi tưởng chừng như tế nhị, khó nói nhưng lại được bàn luận một cách sôi nổi, hào hứng và thẳng thắn. Với cách truyền đạt gần gũi, dễ hiểu, cán bộ của Tỉnh đoàn Gia Lai đã giúp các em học sinh nắm bắt được kiến thức, nâng cao hiểu biết và đặc biệt, đã bắt đầu rút ra cho bản thân những cách để bảo vệ bản thân mình.

Em Nguyễn Quỳnh Như – Lớp 7B, Trường THCS Nguyễn Trãi, xã Ia Dom, huyện Đức Cơ, Gia Lai nói “Về vấn đề, các cách chống xâm hại tình dục, thì trước đây chúng em đã không dám mạnh dạn nói chuyện và tâm sự cùng bố mẹ, thầy cô, chỉ dám nói với bạn thân. Tuy nhiên, qua buổi hôm nay chúng em đã mạnh dạn có thể nói để có thể giúp mình. Khi đi học nên đi với nhiều bạn, không đi vào những nơi ít người, có các anh hay trêu chọc thì phải nói thẳng học có kỹ năng để các anh không trêu nữa.”

Để công tác tuyên truyền đạt hiệu quả, thời gian qua, Sở Giáo dục – Đào tạo, Tỉnh đoàn Gia Lai và các ngành chức năng liên quan cũng đã tăng cường tổ chức các sân chơi giáo dục, các hoạt động tập huấn kỹ năng bảo vệ bản thân trước những nguy cơ xâm hại về vùng sâu vùng xa của tỉnh. Các chương trình đều được thiết kế khoa học và phù hợp với lứa tuổi học đường. Chính vì thế  đã tạo hiệu ứng nhanh chóng.

Em Lê Minh Phương – Lớp 5,Trường TH Kim Đồng, TT Chư Ty, huyện Đức Cơ, Gia Lai chia sẻ “Hôm nay em rất vui khi  được tham gia chương trình và học được rất nhiều kỹ năng, như phòng chống xâm hại tình dục trẻ em, phòng chống bạo lực học đường ví dụ như không đi một mình vào nơi tối tăm vắng vẻ, không ở trong phòng kín với người lạ, không cho người khác đụng chạm vào bộ phận kín của mình, nếu người ta đụng thì mình sẽ hét to lên để người khác đến giúp mình. Em sẽ về tuyên truyền cho các bạn cùng trường, cùng lứa, hàng xóm để các bạn có thêm kỹ năng. Em muốn  được sống trong môi trường hòa bình, không có bạo lực và không có xâm hại trẻ em”

Thời gian qua, tại nhiều trường học trên địa bàn tỉnh Gia Lai, công tác tuyên truyền về sức khỏe sinh sản, các kỹ năng phòng, chống xâm hại tình dục đã được nhân rộng và phổ biến rộng rãi trong các hoạt động đoàn, đội. Qua đó đã tạo cầu nối giữa nhà trường, gia đình, học sinh để cùng chăm lo, bảo vệ các em.

Cô giáo Trương Thị Thu Hà – GV Tổng phụ trách đội Trường THCS Nguyễn Trãi,  xã Ia Dom, huyện Đức Cơ, Gia Lai cho biết “Trong nhà trường rất tạo điều kiện để liên đội tổ chức các hoạt động ngoại khóa, xây dựng những hoạt cảnh, tiểu phẩm,  từ đó mới các báo cáo viên, Phối hợp với các tổ bộ môn để tuyên truyền cho các em tuyên truyền về vấn đề bảo vệ và có kỹ năng bảo vệ trước những nguy cơ xâm hại tình dục. Phối hợp với các tổ bộ môn để tuyên truyền cho các em. Ngoài ra, chúng tôi còn tạo điều kiện để các em viết thư chia sẻ từ đó có cách định hướng, giúp các em xử lý tình huống trong vấn đề này.”

Để đạt được hiệu quả lâu dài, các chương trình tuyên truyền, tập huấn kỹ năng phòng chống bạo lực, xâm hại tình dục, giáo dục sức khỏe sinh sản, giới tính cần phải được duy trì thường xuyên, tạo nhiều cơ hội để các em được nói lên chính kiến, quan điểm của bản thân về vấn đề này. Đặc biệt, cần sự quan tâm vào cuộc của gia đình và toàn xã hội để bảo vệ trẻ em, ngăn chặn hành  vi vi phạm pháp luật, gây tổn hại đến trẻ em./ .

Thanh Vui – Thanh Tịnh (Đức Cơ)

 


Lượt xem: 129

Trả lời