Gia Lai chung tay giúp đỡ nạn nhân chất độc da cam

Cập nhật 10/8/2018, 08:08:52

Thời gian qua, việc quan tâm, chăm lo, nâng cao đời sống cho các gia đình nạn nhân là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh. Với vai trò, trách nhiệm của mình cùng sự chung tay của các cấp, ngành và cả cộng đồng, Hội đã tổ chức được nhiều hoạt động ý nghĩa nhằm giúp đỡ nạn nhân và gia đình nạn nhân vươn lên ổn định cuộc sống. Nhân kỷ niệm 57 năm Thảm họa da cam ở Việt Nam (1961-2018) và Ngày Vì nạn nhân chất độc da cam Việt Nam (10.8), chúng ta hãy cùng nhìn lại kết quả cũng như nỗ lực, quyết tâm của Gia Lai trong công tác giúp đỡ các nạn nhân chất độc da cam qua phóng sự sau.

Gia đình anh Lê Văn Kỳ, thôn Tờ Nung, xã Hbông, huyện Chư Sê có 2 người con bị di chứng chất độc da cam. Vì vậy, vợ chồng anh vừa làm kinh tế vừa thay nhau chăm sóc 2 con. Biết được hoàn cảnh khó khăn, Hội Nạn nhân chất độc da cam huyện hỗ trợ gia đình 2 con bò để chăn nuôi giúp gia đình có thêm thu nhập. Bên cạnh đó, hội vận động đơn vị hảo tâm, hỗ trợ nuôi dưỡng các cháu trong vòng 7 năm với mức 5 triệu đồng/năm. Nhờ vậy, kinh tế gia đình dần ổn định nên anh chị có thêm điều kiện để chăm sóc các con.

Anh Kỳ nói: “Hoàn cảnh gia đình trước kia cũng rất khó khăn, từ ngày có hội nạn nhân giúp đỡ, mình chăn nuôi bò sinh sản, thời gian qua bò sinh sản thì cũng đã bán đi mua được một số dụng cụ trong gia đình, sửa sang lại nhà cửa. Nói chung hiện tại kinh tế cũng tạm ổn, gia đình đã thoát khỏi hộ nghèo.”

Để chăm lo đời sống cho các nạn nhân, các cấp Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin trong tỉnh đã tích cực kêu gọi các đơn vị, tổ chức, các nhà hảo tâm xây dựng nguồn Quỹ chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân chất độc da cam. Cụ thể, từ năm 2013 đến nay, hội đã vận động  được hơn 15 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ trên, hội đã dành tặng hơn 26 ngàn suất quà cho các nạn nhân trong dịp lễ, tết với trị giá hơn 6,5 tỷ đồng; hỗ trợ vốn hơn 1,3 tỷ đồng cho gia đình nạn nhân vay sản xuất, chăn nuôi; giúp đỡ sửa chữa, làm mới 33 căn nhà và tặng bò giống, sổ tiết kiệm cho các nạn nhân,…

Ông Chu Văn Định – Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam huyện Kbang cho biết: “Qua các nguồn vốn vận động được, huyện hội đã phối hợp với nguồn vốn của tỉnh hỗ trợ để xây dựng được 11 nhà tình nghĩa của nạn nhân chất độc da cam khó khăn không thể làm nhà được. Vừa qua tỉnh hội hỗ trợ 50 triệu đồng cho 5 gia đình nạn nhân gặp khó khăn nuôi bò, nâng số bò lên được 10 con. Các gia đình rất phấn khởi, có nguồn vốn này để thực hiện tốt công tác giúp đỡ các gia đình trong lúc khó khăn.”

Song song với những hoạt động nâng cao đời sống cho hội viên thì các cấp hội nạn nhân trên địa bàn tỉnh còn thực hiện tốt chính sách, chế độ cho nạn nhân. Đặc biệt, hội đã xây dựng và phát huy hiệu quả hoạt động Nhà xông hơi – giải độc và Trung tâm Nuôi dưỡng phục hồi chức năng bán trú cho nạn nhân chất độc da cam/Dioxin tỉnh. Nhờ đó, nhiều nạn nhân được chăm sóc sức khỏe và nhiều em nhỏ được nuôi dưỡng, dạy dỗ.

Bà H’Ngia, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam tỉnh Gia Lai. cho biết: “Trong 3 năm qua chúng tôi đã xông hơi cho hơn 500 người, nhiều người đã nói nhờ xông hơi về lao động sức khỏe rất là tốt. Họ có sức khỏe thì họ làm tốt tăng gia sản xuất cho nên Hội sẽ cố gắng duy trì, tiếp tục nâng cao chất lượng chương trình xông hơi giải độc. Vấn đề chăm sóc trực tiếp thì trung tâm bảo đảm duy trì số lượng thường xuyên tỉnh giao là 30 cháu, gấp đôi chỉ tiêu trung ương giao”.

 Từ những việc đã thực hiện được,Hội Nạn nhân chất độc da cam/Dioxin tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, tăng cường công tác phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ban, ngành, đoàn thể và các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh ủng hộ xây dựng quỹ. Qua đó, tạo nguồn hoạt động chăm lo đời sống cho các nạn nhân góp phần xoa dịu nỗi đau da cam.

Thúy Diện;  Minh Trung


Lượt xem: 98

Trả lời