Gia đình quản trang

Cập nhật 05/7/2017, 08:07:08

Với những người quản trang ở Nghĩa trang Liệt sỹ thì công việc hàng ngày của họ không chỉ là mưu sinh mà còn là trách nhiệm với những đồng đội, Anh hùng Liệt sỹ đã hy sinh vì Tổ quốc. Riêng tại Nghĩa trang Liệt sỹ huyện Chư Sê có một gia đình “cha truyền con nối” đã gắn bó với công việc này hơn 15 năm nay. Thậm chí cả những người thân trong gia đình, dòng họ, mỗi khi rảnh rỗi đều ra đây để chăm sóc cho phần mộ các Anh hùng Liệt sỹ. Hãy cùng nghe họ chia sẻ về công việc thầm lặng nhưng chứa đựng nhiều ý nghĩa này.

Bà Vũ Thị Lan tự nguyện theo chồng dọn dẹp vệ sinh, chăm sóc phần mộ các Anh hùng Liệt sỹ

Năm 2002, ông Đoàn Văn Tiến đã đảm nhận công việc  quản trang ở Nghĩa trang Liệt sỹ huyện Chư Sê. Cũng từng đó thời gian, vợ ông ( bà Vũ Thị Lan) tự nguyện theo chồng dọn dẹp vệ sinh, chăm sóc phần mộ các Anh hùng Liệt sỹ tại đây mà không hề đòi hỏi bất kỳ một chế độ chính sách nào từ Nhà nước. Giờ đây, khi chồng bà bị bệnh, không thể đảm nhận công việc thì hàng ngày bà vẫn cùng con cháu đến đây làm công việc đã gắn bó với bà suốt nhiều năm qua. Bà Lan chia sẻ: Bản thân vợ chồng bà là cựu chiến binh, từng tham gia kháng chiến với các đồng đội, giờ lại may mắn được sống trong hòa bình nên việc chăm sóc phần mộ các Anh hùng Liệt sỹ đã ngã xuống vì Tổ Quốc vừa là trách nhiệm cũng vừa là tấm lòng của bà, cũng như người thân gia đình.

Bà Lan nói: “Hàng ngày thì quét dọn như này nhưng tối cô chú ra thắp nhang cho các ông rồi ngồi nói chuyện như các ông ấy còn đang sống, giống như các đồng đội với nhau. Cùng với đó thì trông nom cây cảnh, tài sản của Nhà nước cho cẩn thận. Làm vậy thấy bản thân phấn khởi, thoải mái, thỏa mãn với công việc 2 vợ chồng, với lại cảm thấy khỏe khoắn lắm”.

Sau khi ông Đoàn Văn Tiến bị bệnh, công việc quản trang chính tại Nghĩa trang Liệt sỹ huyện Chư Sê giờ được giao lại cho con ông là anh Đoàn Văn Quyết.

Dù được sinh ra trong thời bình, nhưng từ nhỏ, anh Đoàn Văn Quyết đã được cha mẹ kể nghe về những câu chuyện thời chiến tranh, sự chiến đấu kiên cường và hy sinh anh dũng của các Anh hùng Liệt sỹ đã ngã xuống để đất nước có ngày “nở hoa độc lập – kết trái tự do”. Chính vì vậy, dù là thế hệ đi sau nhưng anh cảm nhận được công lao xương máu mà các Liệt sỹ đã cống hiến cho Tổ quốc, do đó khi tiếp nối công việc của người cha để lại, anh nguyện sẽ nỗ lực hết mình, góp phần nhỏ công sức để chăm nom các phần mộ luôn khang trang, sạch đẹp.

Anh Đoàn Văn Quyết – Thôn Bầu Dút, thị trấn Chư Sê, Chư Sê cho biết: “Khi mình trông nom thì đêm hôm nhiều khi có những thanh niên muốn vào đây chơi, khi đó mất đi sự linh thiêng thì mình phải nhắc nhở. Với cả trong đây vật chất có nhiều đồ quý giá thì mình trông nom cẩn thận. Thông qua đó mình muốn đóng góp một phần nho nhỏ chăm sóc các anh đã nằm yên nghỉ ở đây, cảm thất vui. Khi ra đây làm thì thấy việc trông nom các anh giống như tâm linh trong gia đình mình, người thân ruột thịt”.

Ông Nguyễn Văn Trạng – Thôn Bầu Dút, thị trấn Chư Sê, Chư Sê nhận xét: “Là người dân thì tôi thấy cả một gia đình làm công tác quản trang ở đây, vừa trông coi, vừa quét dọn để nơi đây vừa khang trang, lịch sự, vừa sạch sẽ đẹp đẽ thì chúng tôi là người dân cảm thấy rất kính mộ và hài lòng”.

Tổ quốc, dân tộc Việt Nam đời đời ghi ơn các Anh hùng Liệt sỹ…. Sự hy sinh của các Anh mãi là bản trường ca bất tử, giáo dục cho thế hệ hôm nay về truyền thống đấu tranh bất khuất, lòng quả cảm trong công cuộc bảo vệ Tổ Quốc. Tiếp nối truyền thống cha anh đi trước để lại, thế hệ hôm nay nguyện cống hiến hết mình, đóng góp công sức chung tay xây dựng quê hương ngày một phát triển, giàu mạnh…./.

Đoàn Bình;  Thanh  Sáng


Lượt xem: 44

Trả lời