Đồng chí Hồ Văn Niên – Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Gia Lai: Đăk Pling cần phải xây dựng kế hoạch triển khai các nhiệm vụ sát với thực tế để quyết tâm vươn lên thoát nghèo

Cập nhật 08/3/2023, 18:03:28

Đăk Pling là xã đặc biệt khó khăn của huyện Kông Chro với 530 hộ, 2.251 khẩu. Hiện xã có 331 hộ nghèo với 1.347 khẩu và 50 hộ cận nghèo với 232 khẩu; tất cả đều là các hộ đồng bào dân tộc thiểu số. Để nâng cao đời sống Nhân dân, từng bước xóa đói giảm nghèo hiệu quả, cấp ủy, chính quyền xã phải chủ động xây dựng kế hoạch hành động sát với điều kiện thực tế tại địa phương và phải có quyết tâm chính trị cao nhất trong lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện. Đây là chỉ đạo trọng tâm của đồng chí Hồ Văn Niên – Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Gia Lai tại buổi làm việc với hệ thống chính trị xã Đăk Pling, huyện Kông Chro vào sáng nay (08/3) nhằm đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ từ đầu nhiệm kỳ 2020-2025 đến nay và chỉ đạo triển khai các nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới. Dự buổi làm việc có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh và lãnh đạo chủ chốt huyện Kông Chro.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Hồ Văn Niên cho rằng: Sau khi chia tách từ xã Đăk Song để thành lập đơn vị hành chính mới vào năm 2004, đến thời điểm này, diện mạo, đời sống của người dân trên địa bàn xã Đak Pling đã có nhiều khởi sắc. Tuy nhiên, với đặc thù của một xã vùng 3 nằm cách trung tâm huyện Kông Chro gần 50 km, địa hình chủ yếu là đồi núi, khí hậu không thuận lợi là những rào cản trong quá trình xây dựng và phát triển xã Đăk Pling. Để tiếp tục vượt qua những khó khăn. thách thức, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Hồ Văn Niên đề nghị cấp ủy, chính quyền xã Đăk Pling phải đoàn kết, thống nhất, đánh giá đúng điểm nghẽn đang tồn tại; trên cơ sở đó đề ra những giải pháp hết sức căn cơ, sát với tình hình địa phương để tổ chức thực hiện đạt kết quả cao.

Đồng chí Hồ Văn Niên – Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Gia Lai chỉ đạo: “Cấp ủy, chính quyền của xã Đăk Pling phải xây dựng cho mình một kế hoạch và kế hoạch này phải xuất phát từ thực trạng, thực tế của địa phương, của xã chúng ta để chúng ta có quyết tâm để nâng cao đời sống của Nhân dân và giảm nghèo. Thứ 2 có thể nói là lợi thế của chúng ta là phát triển rừng, ở đây là rừng trồng, để người dân hưởng lợi dưới tán rừng này. Bà con trồng rừng thì 5 năm là cắt bán vì là rừng nguyên liệu sản xuất mà, sau đó rừng lại tái sinh lên. Nếu như được hệ thống chính trị của xã, các ngành của huyện, của tỉnh giúp đỡ, hỗ trợ thì chắc chắn xã sẽ có sự thay đổi.”

Đồng chí Hồ Văn Niên – Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Gia Lai phát biểu tại buổi làm việc

Song song với việc tích cực trồng rừng làm sinh kế lâu dài để phát triển kinh tế bền vững; đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ chỉ đạo cấp ủy, chính quyền xã Đăk Pling cũng cần phải định hướng để bà con phát triển chăn nuôi. Trước mắt xây dựng các mô hình chăn nuôi phù hợp để triển khai, sau đó đúc rút kinh nghiệm mới nhân ra diện rộng.

Đồng chí Hồ Văn Niên – Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Gia Lai chỉ đạo: “Tập trung phát triển trăn nuôi: trâu, bò, heo, dê, các loại gia cầm…đây là những loại có thể phục vụ đời sống hàng ngày được. Nếu như tập trung được, làm được quy mô lớn thì tốt, không thì ta làm vừa vừa. Tôi nghĩ cái này Đảng bộ, chính quyền xã nên nghiên cứu để làm từng bước và làm theo mô hình phù hợp, ta làm từ thấp lên cao, ta làm từ nhỏ đến lớn. Đừng chạy theo thành tích, thấy người ta làm lớn được mình bắt buộc làm theo mà trong khi điều kiện ta làm lớn chưa được. Ta cứ làm từ từ rồi nâng lên, tôi thấy cái này phát huy được.”

Bí thư Tỉnh ủy Hồ Văn Niên cũng đề nghị cả hệ thống chính trị xã Đăk Pling tiếp tục phát huy truyền thống vùng căn cứ cách mạng, nâng cao dân trí, xóa bỏ các hủ tục lạc hậu, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Tập trung triển khai thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các nguồn vốn đầu tư nhằm phục vụ phát triển kinh tế-xã hội địa phương.

Đồng chí Hồ Văn Niên – Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Gia Lai nhấn mạnh: “Phải phát huy hiệu quả các nguồn lực để thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia, về xây dựng nông thôn mới, về giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Đối với xã chúng ta cũng cố gắng thực hiện tốt Chỉ thị 12 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về sắp xếp, xây dựng làng mới cũng như cuộc vận động của mặt trận về thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Chúng ta phải hết sức chú ý để kết hợp xây dựng.”

Đồng chí Hồ Văn Niên cũng đề nghị Đảng bộ xã cần nâng cao hiệu quả công tác lãnh đạo để tổ chức triển khai thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra; đồng thời tập trung lãnh đạo xây dựng hệ thống chính trị từng thôn, làng vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong hình hình mới. Bên cạnh đó, đồng chí đề nghị lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh sau buổi làm việc với hệ thống chính trị xã Đăk Ping có sự nghiên cứu để tham mưu lãnh đạo tỉnh xây dựng, ban hành các chính sách đầu tư phù hợp để phát triển các địa phương còn gặp nhiều khó khăn như Đăk Pling.

Nhân dịp này, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Hồ Văn Niên đã tặng quà hệ thống chính trị xã Đăk Pling và trao 20 suất quà cho các hộ nghèo trên địa bàn xã./.

Đoàn Bình – R’Piên


Lượt xem: 13

Trả lời