Đồng bào Bana ở xã H’Nol, huyện Đak Đoa phát triển ruộng bậc thang

Cập nhật 25/8/2020, 07:08:24

Từ bao đời nay, nhiều thế hệ đồng bào Bana ở xã H’Nol, huyện Đak Đoa gắn bó với việc sản xuất lúa nước theo mô hình ruộng bậc thang. Mô hình sản xuất này không chỉ thích ứng với địa hình của địa phương, mà còn giúp người dân đảm bảo lương thực tiêu dùng trong gia đình.

Trên mảnh ruộng được ông cha để lại, hàng chục năm nay, gia đình ông Blưh ở thôn Bot Grek sản xuất hơn 1,5 sào lúa nước tại cánh đồng Bơ Nang. Nếu như trước kia, mỗi năm gia đình anh chỉ gieo sạ được 1 vụ lúa thì 5 năm trở lại đây, gia đình đã có thể sản xuất được 2 vụ nhờ nguồn nước dồi dào và đảm bảo từ đầu vụ đến cuối vụ.

Ông Blưh nói: “Gia đình tôi có hơn 1,5 sào, mỗi vụ 1 sào cũng thu được 5 tạ lúa, cũng đủ ăn trong gia đình chúng tôi”.

Không riêng gì ông Blưh mà nhiều năm qua, nhiều hộ đồng bào Bana ở xã H’Nol đã sản xuất lúa nước theo mô hình ruộng bậc thang. Theo đó, nguồn nước được dẫn từ suối trên thượng nguồn đổ về và các hộ lắp những chiếc ống nhựa để dẫn nước rừ ruộng này xuống ruộng khác. Hiện toàn xã có hơn 30 ha lúa nước được sản xuất theo kiểu ruộng bậc thang, theo đó mỗi hộ sản xuất từ 1 đến 3 sào.

Anh Nguyễn Thành Công – Cán bộ Địa chính – Xây dựng xã H’Nol, huyện Đak Đoa cho biết: Nguồn nước bà con sử dụng lấy từ suối Đak H’Nol, đảm bảo cho bà con sử dụng sản xuất 2 vụ. Năng suất mỗi sào từ 4-5 sào, bà con sản xuất theo kiểu truyền thống từ xưa đến nay. Nguồn lương thực đảm bảo cho bà con, mỗi gia đình sản xuất 1-2 sào, sản xuất 2 vụ nên lương thực đảm bảo cho bà con sử dụng”.

Vì bà con sản xuất theo kiểu truyền thống nên ngành chức năng và xã H’Nol đã và đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân tích cực chăm sóc, bón phân cho cây lúa, qua đó nâng cao năng suất, sản lượng, vừa tiêu dùng trong gia đình vừa bán để tăng thu nhập. Mô hình sản xuất lúa nước theo kiểu ruộng bậc thang này cũng đang được huyện Đak Đoa xúc tiến đầu tư nhằm đa dạng hóa các sản phẩm du lịch, qua đó thúc đẩy hoạt động du lịch sinh thái, cộng đồng của địa phương ngày càng phát triển./.

Thiên Thanh, R’Piên


Lượt xem: 108

Trả lời