Diễn đàn doanh nghiệp năm 2017

Cập nhật 16/9/2017, 15:09:34

Như chúng tôi đã thông tin, sáng ngày 15.9 UBND tỉnh đã tổ chức diễn đàn doanh nghiệp tỉnh Gia Lai năm 2017. Đây là lần thứ 2 trong năm UBND tỉnh tổ chức gặp mặt doanh nghiệp. Hơn 300 doanh nghiệp đại diện cho hơn 3.500 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tham dự diễn đàn. Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành chủ trì sự kiện quan trọng và có nhiều ý nghĩa thiết thực này
Cùng tham dự diễn đàn có ông Hồ Văn Điềm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ VN tỉnh; đại diện Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh, Câu lạc bộ nữ doanh nghiệp, Hội doanh nghiệp trẻ và lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương trong tỉnh.

Phát biểu khai mạc diễn đàn, Phó Bí thư Tỉnh ủy-CT UBND tỉnhVõ Ngọc Thành hoan nghênh sự có mặt của đông đảo các doanh nghiệp trong điều kiện thời tiết không thuận lợi. Mục đích tổ chức diễn đàn lần này là nhằm bàn kế hoạch hành động trong thời gian tới để tạo sự bứt phá trong việc phát triển doanh nghiệp. Vì vậy, UBND tỉnh mong nhận được những ý kiến đóng góp thẳng thắn của các doanh nghiệp trên tinh thần xây dựng cùng phát triển, tạo lập môi trường kinh doanh thông thoáng, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp hoạt động.

Thực hiện Nghị quyết số 35 của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp, Nghị quyết số 19 của Chính phủ về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, thời gian qua lãnh đạo tỉnh Gia Lai đã chỉ đạo các sở, ban ngành, địa phương triển khai quyết liệt các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp. Theo đó công tác cải cách thủ tục hành chính đã có nhiều chuyển biến tích cực, từng bước tạo lập môi trường kinh doanh thuận lợi, hỗ trợ tích cực cho doanh nghiệp khởi nghiệp, thu hút sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp đầu tư vào địa bàn. 9 tháng đầu năm, UBND tỉnh cấp quyết định chủ trương đầu tư mới cho 22 dự án, hiện tại có hơn 40 dự án đang được các nhà đầu tư đăng ký và đang trong quá trình hoàn thiện thủ tục.

Diễn đàn lần này tập trung thảo luận vào 3 lĩnh vực chính là: Nông nghiệp; công nghiệp – chế biến; và thương mại dịch vụ – du lịch. Theo đó nhiều ý kiến, kiến nghị liên quan đến lĩnh vực đất đai, môi trường, các điều kiện hỗ trợ sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, phát triển cây dược liệu, chính sách hỗ trợ phát triển điện năng lượng…đã được các doanh nghiệp thẳng thắn nêu ra tại diễn đàn. Trong đó, phát triển nông nghiệp công nghệ cao là lĩnh vực được nhiều doanh nghiệp đề cập tại diễn đàn. Mặc dù Chính phủ đã có nhiều cơ chế, chính sách ưu đãi cho lĩnh vực này, tuy nhiên hiện nay Gia Lai vẫn chưa quy hoạch được vùng sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, vì vậy các doanh nghiệp mong muốn tỉnh sớm hoàn thành công bố quy hoạch, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư vào lĩnh vực này.

Thượng tá Hoàng Văn Sỹ , Phó Tư lệnh Binh đoàn 15  nêu: “Phát triển nông nghiệp CNC là xu hướng tất yếu vì mang lại giá trị cao cho nông nghiệp. Tuy nhiên trong quá trình thực hiện còn nhiều khó khăn. Đề nghị tỉnh có quy hoạch về phát triển nông nghiệp công nghệ cao, đồng thời mở các lớp tập huấn đào tạo, hỗ trợ nguồn vốn”.

Phát triển cây dược liệu là chủ trương đang được Chính phủ rất khuyến khích và tỉnh Gia Lai cũng đặc biệt quan tâm, chỉ đạo các ban, ngành quan tâm đẩy mạnh hơn nữa. Tuy nhiên đến nay việc phát triển vẫn còn manh mún, nhỏ lẻ ở các hộ gia đình. Vì vậy, tham gia diễn đàn doanh nghiệp, một số doanh nghiệp cũng bày tỏ mong muốn phát triển cây dược liệu trên địa bàn tỉnh Gia Lai được quan tâm hơn nữa:

Về vấn đề này ông Phan Thanh Thiên, TGĐ Công ty Trường Sinh Gia Lai cho biết: “Phát triển dược liệu ở GL là nên làm vì điều kiện rất phù hợp. Tôi nghĩ làm sao chúng ta xây dựng được quy hoạch, hướng dẫn bà con trồng dược liệu. Ngoài những cây dược liệu truyền thống thì cần mở rộng đối tượng cây dược liệu…vì hiện nay tỷ lệ nhập khẩu dược từ nước ngoài về là rất lớn”.

Cà phê là một trong những nông sản chủ lực của Gia Lai. Trung bình mỗi năm Gia Lai đạt trên 200 ngàn tấn, tuy nhiên hiện nay chủ yếu vẫn xuất thô, chưa tạo dựng được nhiều sản phẩm mang thương hiệu cà phê Gia Lai. Vì vậy mong muốn có những cơ chế chính sách hỗ trợ để phát triển thương hiệu cà phê Gia Lai là vấn đề được đề cập:

Ông Nguyễn Huỳnh Phú Lâm, GĐ Công ty Cà phê Classic Gia Lai nêu: “Có 3 vấn đề tỉnh cần quan tâm, đó là các cơ quan ban ngành cần làm gì để thúc đẩy phát triển thương hiệu, Doanh nghiệp cần làm gì và người nông dân cần làm gì một cách cụ thể, như vậy chúng ta mới có thể tiến một bước dài trong việc xây dựng thương hiệu cà phê Gia Lai”.

Ở lĩnh vực công nghiệp – chế biến cũng nhận được một số ý kiến kiến nghị của doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Văn Hảo, Phó Giám đốc Nhà máy đường An Khê phát biểu: “Hiện nay Công ty đường Quảng Ngãi đã đầu tư Nhà máy điện sinh khối tại An Khê, Dự kiến 2018 nhà máy sẽ đi vào hoạt động. Tuy nhiên hiện nay quy định điều chỉnh giá bán điện thì giá điện sinh khối thấp hơn so với các giá điện khác. Vì vậy chúng tôi kiến nghị tỉnh kiến nghị với CP xem xét để có giá điện tốt hơn để khuyến khích các DN tham gia đầu tư vào lĩnh vực này”.

Diễn đàn doanh nghiệp lần này cũng đã nhận được nhiều sự quan tâm của doanh nghiệp ở lĩnh vực du lịch – dịch vụ với mong muốn được đầu tư khai thác những thế mạnh của tỉnh thông qua các địa danh như: Biển Hồ, Chư Đăng Ya. Đẩy mạnh xã hội hóa đầu tư công, việc tiếp cận vốn vay…cũng là những vấn đề được một số doanh nghiệp quan tâm.

Liên quan đến các ý kiến kiến nghị của doanh nghiệp, các sở, ngành liên quan cũng đã trực tiếp giải đáp, làm rõ tại diễn đàn trên tinh thần tiếp thu, cầu thị và mong muốn tiếp tục nhận được sự tham gia, góp ý của doanh nghiệp, qua đó góp phần ngày càng hoàn thiện các cơ chế, chính sách, tạo môi trường kinh doanh thông thoáng, thuận lợi cho doanh nghiệp.

Về các ý kiến, kiến nghị, những quan tâm của doanh nghiệp, Chủ tịch UBND tỉnh  Võ Ngọc Thành cho biết sẽ tiếp thu, ghi nhận, đồng thời yêu cầu các ngành chức năng tiếp tục nghiên cứu để có chương trình, kế hoạch, hướng dẫn giúp đỡ doanh nghiệp đảm bảo mục tiêu tạo các điều kiện cho doanh nghiệp tháo gỡ nhanh các khó khăn, vướng mắc.

Ông Võ Ngọc Thành, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu: “Trong quá trình xây dựng các chính sách liên quan đến DN, quan đểm của tỉnh là có sự tham gia của các DN thông qua các Hiệp hội DN – khâu trung gian tổng hợp ý kiến, phân loại ý kiến để đề xuất với tỉnh để tạo cầu nối tốt hơn”.

Từ quyết tâm của Thủ tướng Chính phủ xây dựng Chính phủ kiến tạo, Chính phủ phục vụ, Chính phủ liêm chính, thời gian qua UBND tỉnh đã chỉ đạo quyết liệt trong công tác cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, qua đó đã có nhiều chuyển biến tích cực. Tuy nhiên trên thực tế vẫn còn tồn tại một số đơn vị, cá nhân vẫn chưa thực hiện nghiêm túc, gây khó khăn, cản trở sự phát triển của doanh nghiệp. Về vấn đề này, phát biểu tại diễn đàn, CT. UBND tỉnh Võ Ngọc Thành một lần nữa khẳng định quan điểm của tỉnh sẽ xử lý nghiêm khi phát hiện các hành vi gây cản trở cho doanh nghiệp:

“Trong quá trình phát triển tỉnh đã nỗ lực trong cải thiện môi trường đầu tư, tuy nhiên bên cạnh đó vẫn còn tồn tại một số đơn vị, cá nhân chưa làm tốt nên mong muốn nhận được phản ánh của DN qua các đường dây nóng, để tỉnh xử lý nghiêm các hành vi cản trở cho sự phát triển của DN. Qua diễn đàn này các ngành ra soát lại các chính sách để loại bỏ những cái không cần thiết, ban hành những cái mới phù hợp”.

Diễn ra trong không khí thân mật, cởi mở, thẳng thắn trên tinh thần góp ý để xây dựng cùng phát triển, diễn đàn doanh nghiệp lần này cơ bản đã đáp ứng được tâm tư, nguyện vọng của doanh nghiệp trong tỉnh. Với quan điểm luôn sẵn sàng lắng nghe, đồng hành cùng doanh nghiệp trong quá trình phát triển, tin chắc rằng thời gian tới hoạt động của cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Gia Lai sẽ tạo được sự bức phá mạnh mẽ hơn, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội trên địa bàn tương xứng với các tiềm năng, thế mạnh hiện có. Gia Lai không chỉ trở thành vùng kinh tế động lực của Tây Nguyên còn là động lực thúc đẩy kinh tế khu vực tam giác phát triển Việt Nam – Lào – Cam PuChia.

Hồng Uyên, Đặng Trà


Lượt xem: 44

Trả lời