Đak Pơ tập trung triển khai công tác phòng, chống hạn cho cây trồng Đông – Xuân

Cập nhật 14/4/2021, 08:04:37

Đak Pơ là huyện thuần nông song việc sản xuất của người dân chủ yếu phụ thuộc vào nước trời nên hàng năm tình trạng hạn hán thường xảy ra gây thiệt hại lớn cho người nông dân. Để giảm thiểu thấp nhất thiệt hại do hạn hán gây ra, ngay từ đầu vụ Đông Xuân 2020 – 2021, huyện Đak Pơ đã tập trung triển khai nhiều biện pháp trong công tác phòng, chống hạn.

Trạm bơm Tân Hội lấy nước từ sông Ba có năng lực tưới cho khoảng 200 ha cây trồng. Để đảm bảo phục vụ nước tưới cho bà con sản xuất nông nghiệp, Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện Đak Pơ đã xây dựng kế hoạch tưới cụ thể và yêu cầu vận hành trạm bơm theo từng giai đoạn phát triển của cây trồng nhằm cung cấp đủ nước tưới cho từng khu vực trên toàn cánh đồng.

Ông Võ Xuân Hạnh, nhân viên vận hành Trạm bơm Tân Hội, huyện Đak Pơ cho biết: “Theo điều kiện thời tiết và yêu cầu bên thủy nông lấy nước nhiều thì mình chạy hết công suất xuất là 2 máy. Còn khi cảm thấy lượng nước đủ rồi thì mình giảm bớt máy. Về thời gian chạy máy thì nếu thời tiết nắng hạn thì chạy từ 1 tuần đến 10 ngày; khi thời tiết mát trời thì mình chạy 5 đến 6 ngày. Và sau đó là 3 đến 4 ngày sau là chạy máy lại để cấp nước”.

Mặc dù 4,5 sào lúa nước của gia đình nằm ngay đầu công trình thủy lợi song những ngày này, bà Pha thường túc trực tại cánh đồng để dẫn nước về ruộng, đảm bảo đủ lượng nước cho cây lúa đang trong giai đoạn đẻ nhánh, trổ đòng.

Bà Nguyễn Thị Kim Pha, xã Tân An, huyện Đak Pơ nói: “Khi lấy đủ nước của mình thì đắp lại để cho nước chảy theo bậc thang. Khi nào lấy nước đủ thì mình báo với bên thủy nông để đắp nước lại”.

Theo thống kê, vụ Đông Xuân 2020 – 2021, toàn huyện Đak Pơ gieo trồng được gần 7.600 ha cây trồng, vượt kế hoạch đề ra. Diện tích sản xuất nông nghiệp lớn song trên địa bàn huyện Đak Pơ chỉ có 20 công trình thủy lợi nhỏ, ao, hồ đập với năng lực tưới rất ít so với tổng diện tích cây trồng. Trước tình hình thời tiết nắng nóng như hiện nay, ngành chuyên môn huyện Đak Pơ đang tiếp tục tập trung các giải pháp cho công tác phòng, chống hạn.

Ông Nguyễn Quốc Tuấn, Phó trưởng Phòng NN&PTNT huyện Đak Pơ cho biết: “Triển khai chỉ đạo các xã, thị trấn tuyên truyền, vận động bà con nông dân đối với những diện tích mà chủ động được nước tưới thì tiết kiệm nước, điều tiết nước một cách hiệu quả để đảm bảo nước tưới cho cây trồng vụ Đông Xuân 2020 – 2021. Đối với những diện tích mà sản xuất không chủ động được nước tưới thì khuyến cáo bà con nông dân của mình chuyển đổi cây trồng có khả năng chịu hạn để đảm bảo năng suất”.

Dù đã chủ động triển khai các giải pháp ngay từ đầu vụ song hiện đã có rất nhiều diện tích cây trồng Đông Xuân trên địa bàn huyện Đak Pơ có nguy cơ xảy ra hạn. Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn huyện Đak Pơ thời tiết nắng nóng vẫn đang diễn ra và bà con nông dân đang mong chờ những trận mưa đầu mùa để giải hạn cho cây trồng./.

Đức Hải, Huy Toàn


Lượt xem: 34

Trả lời