Đak Đoa triển khai mô hình điểm kinh doanh thức ăn đường phố

Cập nhật 14/10/2020, 07:10:55

Năm 2020, Đak Đoa là 1 trong 6 huyện, thị xã trong tỉnh được chọn triển khai mô hình điểm cơ sở kinh doanh thức ăn đường phố đảm bảo an toàn thực phẩm. Mô hình được triển khai nhằm cải thiện và kiểm soát điều kiện an toàn thực phẩm đối với loại hình kinh doanh thức ăn đường phố, góp phần giảm thiểu ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm, nâng cao ý thức chấp hành quy định pháp luật về an toàn thực phẩm của người kinh doanh thức ăn đường phố.

Qua thống kê, trên địa bàn thị trấn Đak Đoa có 32 cơ sở kinh doanh thức ăn đường phố.

Chị Châu Thị Xoan là 1 trong 25 hộ ở thị trấn Đak Đoa đăng ký tham gia mô hình điểm kinh doanh thức ăn đường phố. Chị mới mở quán nước được 6 tháng, ban đầu quán còn sơ sài, sau khi tham gia mô hình điểm được tập huấn các kiến thức về an toàn thực phẩm, chị Xoan đã đầu tư tủ có kính chắn bảo vệ, kê thực phẩm cao không để dưới đất, chú trọng khâu chế biến để sản phẩm không chỉ ngon mà còn sạch, đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng.

Chị Châu Thị Xoan – Thị trấn Đak Đoa nói: “Vì trước kia tôi chưa tham gia lớp tập huấn cũng có ý thức vệ sinh nhưng không đầy đủ hết. Từ khi học qua lớp tập huấn về an toàn vệ sinh thực phẩm tôi thấy mình phải có trách nhiệm cao hơn, đảm bảo vệ sinh sạch sẽ cho người tiêu dùng và cả cho bản thân mình nữa. Vì tôi bán nước, nước phải đảm bảo đun sôi, sạch, lúc chế biến đeo tạp dề, bao tay, khẩu trang , quần áo, đầu tóc gọn gàng”.

Qua thống kê, trên địa bàn thị trấn Đak Đoa có 32 cơ sở kinh doanh thức ăn đường phố. Phần lớn người bán chưa có kiến thức về an toàn thực phẩm nên các cơ sở kinh doanh thức ăn đường phố chưa đảm bảo các điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm theo quy định. Qua khảo sát, Trung tâm y tế huyện đã chọn 25 cơ sở triển khai mô hình này, đã tổ chức lớp tập huấn và sẽ cấp phát vật tư, trang thiết bị cho các cơ sở được chọn triển khai mô hình điểm.

Ông Phan Ngọc – Phó Khoa An toàn thực phẩm, Trung tâm Y tế huyện Đak Đoa cho biết: “Sau khi đi tập huấn người ta cũng có 1 kiến thức nhất định về có sửa đổi. Ví dụ ngày trước bán người ta không đeo găng tay, bây giờ họ cũng đeo găng tay, họ cũng biết kiểm tra nguồn gốc thực phẩm để lấy về, họ hiểu được một phần bảo quản thực phẩm, có che đậy tránh mưa nắng bụi. Dự án này sẽ cung cấp một số trang thiết bị như tủ inox, tủ đựng rác có nắp đậy, tạp dề, khẩu trang, mũ. Trong thời gian vừa qua đã tổ chức tập huấn rồi nhưng về đấu thầu trang thiết bị vật tư chưa được nên chưa có dụng cụ cấp đến các cơ sở này”.

Thông qua việc xây dựng mô hình điểm đối với kinh doanh thức ăn đường phố, từ thực tiễn huyện sẽ đề xuất các nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục triển khai công tác quản lý đối với loại hình kinh doanh thức ăn đường phố./.

Kim Châu, Huy Toàn

 

 

 


Lượt xem: 49

Trả lời