Đài Phát thanh-Truyền hình Gia Lai đổi mới để phát triển

Cập nhật 09/11/2016, 10:11:02

40 năm đồng hành cùng sự phát triển của tỉnh Gia Lai, quãng thời gian đủ dài để khẳng định mình. Kỷ niệm 40 năm ngày phát sóng chương trình đầu tiên của Đài PT-TH Gia Lai (10/11/1976-10/11/2016), mời quý khán giả truyền hình theo dõi phóng sự sau đây để có cái nhìn rõ hơn, chân thực hơn về những nỗ lực gây dựng, đổi mới để phát triển của Đài PT-TH Gia Lai trong suốt 4 thập kỷ qua, đặc biệt là trong những năm gần đây.

10-11-dai-pt

“Thời gian gần đây, Đài mở mới những bản tin 180S, Chương trình Chào ngày mới, tất cả những cái đó chính là điểm nhấn của sự phát triển những năm gần đây”.

Trong những năm qua Đài PT-TH Gia Lai đã có sự bứt phá về nhiều mặt không chỉ “nâng tầm cánh sóng” và “mở rộng diện phủ sóng” mà thời lượng, chất lượng các chương trình phát thanh, truyền hình cũng có sự đầu tư để theo kịp yêu cầu, tiến trình phát triển, từ đó phục vụ tốt hơn nhu cầu nghe, nhìn của đông đảo khán, thính giả trong và ngoài tỉnh.

 Nhà báo Trần Ngọc Nhung – Giám đốc, Tổng Biên tập Đài PT-TH Gia Lai cho biết: “40 năm qua Đài PT-TH Gia Lai đã có những bước đi phù hợp và có sự phát triển đáng mừng. Sau khi phát chương trình phát thanh đầu tiên ngày 10/11/1976, cho đến nay phải nói rằng là một giai đoạn phát triển không ngừng, từ chương trình phát thanh một ngày chỉ có 3 chương trình của Đài sản xuất thôi, cho đến nay trên phát thanh chúng ta có 18h đồng hồ. Truyền hình sau giai đoạn tiếp sóng của Đài TH Quy Nhơn, rồi sau đó tự phát sóng, cho đến bây giờ chương trình thời sự khép kín hàng ngày, mỗi ngày truyền hình phát sóng hơn 16h. Những năm gần đây khi Đài Gia Lai lên vệ tinh năm 2011 thì chương trình của Đài luôn luôn được đổi mới thu hút người xem trong và ngoài tỉnh. Rồi thời gian gần đây, Đài mở mới những bản tin 180S, Chương trình Chào ngày mới, tất cả những cái đó chính là điểm nhấn của sự phát triển những năm gần đây”.

 Đài PT-TH Gia Lai còn sản xuất nhiều chuyên đề, chuyên mục, tạp chí phản ánh sinh động bức tranh toàn cảnh của tỉnh, được đông đảo công chúng đón nhận. Đặc biệt, với việc trang bị xe truyền hình lưu động trị giá hơn 12 tỷ đồng, cùng với một ekip sản xuất chương trình được bố trí hùng hậu, Đài PT-TH Gia Lai đã chủ động và thường xuyên tổ chức truyền hình trực tiếp các sự kiện chính trị, chương trình văn hóa, văn nghệ, thể thao… Đài còn có nhiều bước tiến trong khâu lựa chọn nội dung, hình thức thể hiện trong các trình khai thác thời sự quốc tế, phổ biến kiến thức khoa học, ca nhạc, thể thao, giải trí phù hợp với thuần phong mỹ tục, có tác dụng nâng cao dân trí và giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc… Để từ đó mỗi khán, thính giả đều có thể chọn cho mình những chương trình yêu thích xem và cảm nhận.

Ông Phạm Văn Thường, thị trấn Phú Thiện, huyện Phú Thiện cho biết: “Tôi cũng thường xuyên xem truyền hình Gia Lai, thấy có nhiều chương trình hay, thấy có nhiều đổi mới, nhất là chương trình 180s nội dung hay khi phát các tin trong tỉnh, trong nước và nước ngoài. Tôi cũng thấy Chương trình Thời sự và các Chương trình giải trí cũng có nhiều đổi mới và bổ ích cho người dân chúng tôi”.

 Đối với Chương trình Phát thanh-Truyền hình tiếng dân tộc, nếu như những năm đầu lên sóng chỉ sản xuất được 4 chương trình một tuần cả hai thứ tiếng Jrai, Bahnar, thì từ năm 2004 đến nay, Đài đã thực hiện khép kín, hàng ngày sản xuất và phát sóng 1 chương trình phát thanh 30 phút; 1 chương trình truyền hình 10 phút cho mỗi thứ tiếng phát xen kẽ hàng ngày. Từ ngày 1/10/2010, truyền hình tiếng Bahnar và Jrai đã sản xuất và phát sóng hàng ngày 2 chương trình thời sự 15 phút/chương trình và 1 chương trình truyền hình tổng hợp thời lượng 30 phút cho mỗi thứ tiếng….

Ông Đinh Văn Thàng, làng Hven, thị trấn Đăk Pơ, huyện Đăk Pơ cho biết: “Trước chưa có tiếng dân tộc, chúng tôi vẫn hay xem Đài Gia Lai, từ khi có chương trình truyền hình tiếng dân tộc, bà con chúng tôi rất mừng vì được nghe chính tiếng nói của mình, được tìm hiểu thời sự trong tỉnh”.

Hành trình 40 năm trưởng thành cùng cánh sóng của Đài PT-TH Gia Lai luôn song hành với sự phát triển đi lên của tỉnh, thường xuyên phản ánh những tâm tư, nguyện vọng của nhân dân với Đảng, chính quyền; cổ vũ, động viên kịp thời những điển hình nhân tố mới, góp phần cùng với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh xây dựng tỉnh Gia Lai ngày càng giàu mạnh, phồn vinh…

 Đồng chí Võ Ngọc Thành, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai đánh giá:  “Tôi đánh giá rất cao trong 40 năm qua, Đài PT-TH tỉnh đã phát huy tốt vai trò là cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân, đem tiếng nói của Đảng, Nhà nước tới mọi người dân và làm cho người dân thấu hiểu và tổ chức thực hiện có hiệu quả các chủ trương của Đảng. Sự phát triển của tỉnh hôm nay có sự đóng góp tích cực và có hiệu quả của Đài PT-TH tỉnh trên nhiều mặt. Tôi cũng đánh, ghi nhận sự phát triển, trưởng thành của đội ngũ lãnh đạo, cán bộ công chức của Đài PT-TH tỉnh trong 40 năm qua, và tôi mong muốn rằng sự phát triển đó sẽ được gặt hái nhiều thành công hơn nữa trong thời gian sắp tới”.

Thành tựu chung của Đài PT-TH Gia Lai ngày hôm nay có nền tảng và những giá trị tinh thần vô giá của ngày hôm qua. Thế hệ những người làm Phát thanh – Truyền hình hôm nay càng tự hào bao nhiêu, càng ý thức được trách nhiệm trước yêu cầu và nhiệm vụ mới đặt ra để từ đó mỗi người phải xác định cho mình những mục tiêu phấn đấu góp phần vào quá trình phát triển đi lên của phát thanh-truyền hình Gia Lai hôm nay và mai sau./.

Song Nguyễn- Ksor Tuối – Mạnh Hà – Thanh Sáng


Lượt xem: 196

Trả lời